Bộ Xây dựng cho biết báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2 đã được thông qua với phương án cầu đường bộ và đường sắt đi chung. Dự án dự kiến sẽ khởi công năm 2027.
Theo tính toán, phương án thiết kế cầu Cần Thơ 2 có đường bộ và đường sắt đi chung sẽ tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng so với việc phân tách riêng. Dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đây là công trình có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.
Thiết kế cầu chính là cầu dây văng, nhịp chính dài 450m, bố trí 6 làn đường bộ cao tốc ở tầng trên và 2 làn đường sắt ở tầng dưới. Dự án có tổng chiều dài nghiên cứu hơn 17km, gồm khoảng 12km đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long, hơn 1km cầu chính và 4km cầu dẫn, cầu cạn phía TP Cần Thơ. Bộ Xây dựng nhấn mạnh, quá trình triển khai có thể cần nghiên cứu và hợp tác quốc tế để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Cầu Cần Thơ 2 sẽ là đoạn tuyến quan trọng kết nối cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ - Cà Mau thuộc trục cao tốc Bắc Nam phía Đông. Đồng thời kết nối với các tuyến ngang Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng và Hà Tiên- Rạch Giá- Bạc Liêu, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ...
CÔNG NGÔN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin