Sau gần 2 tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã Trung Hiệp đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, lấy hiệu quả phục vụ làm thước đo; nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đánh dấu bước chuyển từ tư duy quản lý hành chính sang phục vụ Nhân dân.
![]() |
Người dân được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tận tình, nhanh, gọn hơn. |
Gần dân, phục vụ dân
Đổi mới lề lối, tác phong làm việc, cởi mở và thân thiện, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp... là những ưu tiên hàng đầu của TTPVHCC xã Trung Hiệp. Kể từ khi đi vào hoạt động từ ngày 1/7, cán bộ, công chức trung tâm không chỉ làm việc nghiêm túc mà còn hướng dẫn, giải thích tận tình, tạo cảm giác thoải mái và tin tưởng cho người dân.
Một buổi sáng cuối tuần đầu tháng 8 đến thực hiện TTHC đăng ký kết hôn tại TTPVHCC xã, chị Đặng Thị Kim Như ở Ấp 7 (xã Trung Hiệp) cho hay, chị được các công chức hướng dẫn ân cần, hòa nhã và khoảng 20 phút là chị đã nhận được kết quả theo như yêu cầu.
Chị Trần Thị Ngọc Phượng ở ấp Ruột Ngựa (xã Trung Hiệp) cũng không phải đợi lâu khi đến đây thực hiện TTHC liên quan hộ tịch. “Vừa đến là tới lượt ngay luôn, tôi không phải chờ đợi lâu. Tôi rất hài lòng bởi quá trình giải quyết rất nhanh chóng lại được tiếp đón chu đáo”- chị nói.
Để tạo sự gần gũi giữa chính quyền với người dân, đội ngũ cán bộ, công chức TTPVHCC xã Trung Hiệp luôn nhiệt tình hỗ trợ người dân trong giải quyết TTHC. Chị Nguyễn Thị Mộng Thu- Chuyên viên TTPVHCC xã cho biết: “Những ngày đầu chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, khối lượng công việc lớn hơn trước rất nhiều, chúng tôi luôn quyết tâm “phục vụ tận tình, hỗ trợ tận tâm” và tạo điều kiện thuận lợi nhất, cố gắng trả kết quả đúng hẹn, tránh tình trạng người dân đi lại nhiều lần đề giảm thời gian, giảm chi phí, giảm đi lại”
Theo Phó Giám đốc TTPVHCC xã Trung Hiệp- Trần Ngọc Thùy, với mục tiêu không để người dân phiền lòng, kể từ khi đưa TTPVHCC vào hoạt động, ngoài sự nỗ lực “khó khăn chỗ nào, gỡ ngay chỗ đó”, sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã, hỗ trợ của ban ngành liên quan, các cán bộ, công chức đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi góp phần từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của TTPVHCC xã.
Trong tháng 7, TTPVHCC xã đã tiếp nhận chuyển xử lý trả kết quả cho người dân như: chứng thực sao y bản chính hơn 690 trường hợp; lĩnh vực tư pháp- hộ tịch 239 trường hợp, đất đai 449 hồ sơ, nông nghiệp- môi trường- đăng ký kinh doanh 43 hồ sơ,...
Mặc dù có những nỗ lực, đổi mới trong quá trình hoạt động, TTPVHCC xã vẫn gặp không ít khó khăn. Theo đó, hạn chế về kinh phí để trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho TTPVHCC; các trang thiết bị phục vụ giải quyết hành chính vẫn khá cũ kỹ, đường truyền nhiều khi chưa ổn định. Các phần mềm thường xuyên bị lỗi, nhiều TTHC còn phức tạp… Việc thiếu hụt và chưa đồng bộ về thiết bị, phần mềm đã phần nào gây trở ngại lớn cho quá trình thực hiện các TTHC.
Bước chuyển tích cực
TTPVHCC cấp xã có vai trò quan trọng trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bộ phận gần dân, sát dân nhất, trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết TTHC cho người dân. Xác định con người là yếu tố tiên quyết trong thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, Phó Giám đốc TTPVHCC xã- Trần Ngọc Thùy cho biết: TTPVHCC xã đặc biệt chú trọng xây dựng hình ảnh công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC chuyên nghiệp, trách nhiệm.
TTPVHCC đã tham mưu đề nghị các cơ quan, đơn vị lựa chọn công chức có chuyên môn, trình độ vững để làm việc tại trung tâm; đồng thời tuyên truyền, quán triệt đội ngũ công chức, viên chức về thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp khi làm việc với người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động và đảm bảo vận hành thông suốt TTPVHCC, Đảng ủy, UBND xã và TTPVHCC xã, các tổ chức đoàn thể, tổ công nghệ số cộng đồng sẽ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà dân” để tăng cường tuyên truyền, vận động, phát tờ bướm để người dân hiểu thêm về các thông tin cơ bản của dịch vụ công, quy trình giải quyết TTHC trực tuyến…
Đồng thuận và bày tỏ sự tin tưởng với việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp cũng như tinh thần phục vụ người dân của cán bộ, công chức TTPVHCC xã. Ông Nguyễn Huy Hoàng- cán bộ hưu trí ở ấp Mướp Sát (xã Trung Hiệp) bày tỏ: “Tôi tin rằng khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp cũng như sáp nhập thành xã mới, chính quyền xã Trung Hiệp sẽ gần dân, sát dân từ đó sẽ nắm, hiểu và phục vụ ngày càng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, từ đó tạo sự đồng tình cao của Nhân dân cùng tham gia xây dựng xã nhà phát triển mạnh mẽ”.
Ông Lê Văn Khái- Chủ tịch UBND xã Trung Hiệp cho biết: Dù bước đầu còn gặp một số khó khăn, nhưng tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức xã luôn được nâng cao. TTPVHCC đã thực hiện giải quyết TTHC nhanh, gọn, đáp ứng yêu cầu của bà con, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Định hướng tới, xã tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức qua các lớp tập huấn; cải tạo hệ thống máy móc và cả đường truyền để đáp ứng điều kiện công việc của cán bộ, công chức. “Đồng thời, quán triệt trong cán bộ, công chức phải có lòng nhiệt huyết phục vụ Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm gần dân, trọng dân”- ông Lê Văn Khái nhấn mạnh.
Có thể thấy, với những tín hiệu tích cực bước đầu từ việc chủ động gần dân, sát dân đến không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, TTPVHCC xã Trung Hiệp đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ của chính quyền địa phương 2 cấp, từng bước tiến tới xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại.
Đây cũng là động lực góp phần để Đảng bộ xã Trung Hiệp thực hiện khâu đột phá đề ra trong nhiệm kỳ 2025-2030 “Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp”.
Bài, ảnh: TUYẾT NGA- CẨM HUỆ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin