Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, cũng như các dự án đã có chủ trương đầu tư xây dựng. Qua đó sẽ góp phần thúc đẩy hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, tạo động lực mới phát triển kinh tế nội vùng, cũng như hướng đến kinh tế biển, kết nối vùng, liên vùng trong thời tương lai.
![]() |
Việc hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế biển của tỉnh trong thời gian tới. Trong ảnh: Tàu biển cập cầu cảng Công ty Nhiệt điện Duyên Hải. |
Cần sớm nâng cấp nhiều công trình
Những năm qua, người dân kiến nghị về việc sửa chữa, nâng cấp và mở rộng QL53, QL54 qua địa bàn, nhằm đảm bảo an toàn cho nhu cầu đi lại. Thực tế nhiều đoạn mặt đường hư hỏng, chiều rộng hạn chế, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhìn tổng thể tình hình hạ tầng giao thông của tỉnh sau sáp nhập, vừa qua, Chính phủ đã có ý kiến Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý các kiến nghị về việc xem xét, cân đối vốn hỗ trợ đầu tư khoảng 19,68 ngàn tỷ đồng các công trình giao thông thiết yếu giai đoạn 2026-2030 từ ngân sách trung ương.
Cụ thể, các dự án trên tuyến QL57 (tổng mức đầu tư khoảng 2,2 ngàn tỷ đồng); các dự án trên tuyến QL57B bao gồm: nâng cấp, mở rộng QL57B (đoạn từ QL57, Chợ Lách đến giao ĐT.DK.08 (bao gồm xây dựng mới cầu Tân Phú và xây dựng cầu An Hóa 2), với tổng mức đầu tư khoảng 6,6 ngàn tỷ đồng); nâng cấp QL57B (từ giao ĐT.DK.08, Bình Đại đến cuối tuyến, với tổng mức đầu tư khoảng 2,08 ngàn tỷ đồng).
Các dự án trên tuyến QL60 gồm mở rộng cầu Hàm Luông (với tổng mức đầu tư khoảng 2,8 ngàn tỷ đồng); nâng cấp đoạn 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, theo hình thức hợp đồng BOT (với tổng mức đầu tư khoảng 1,6 ngàn tỷ đồng).
Các dự án trên tuyến QL57C gồm nâng cấp QL57C (đoạn từ giáp QL57B, Châu Thành đến vòng xoay Tân Thành, với tổng mức đầu tư khoảng 870 tỷ đồng); nâng cấp QL57C (đoạn từ cầu Mỹ Hóa đến cuối tuyến, với tổng mức đầu tư khoảng 2,2 ngàn tỷ đồng).
Đồng thời hỗ trợ vốn đầu tư từ ngân sách trung ương xây dựng các dự án trên tuyến QL60 để khi đưa cầu Rạch Miễu 2 vào khai thác, sử dụng tránh ùn tắc giao thông như: dự án cầu Hàm Luông 3 (tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2,8 ngàn tỷ đồng); nâng cấp đoạn 2, 3, 4 thuộc Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức hợp đồng BOT (tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,6 ngàn tỷ đồng).
Bên cạnh đó, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư công cho các dự án trên tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh (nay là Vĩnh Long- Đồng Tháp); Dự án Xây dựng cầu Cửa Đại trên tuyến đường bộ ven biển.
Hàng loạt dự án trọng điểm
Nhìn về lợi thế giao thông kết nối, thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm cấp quốc gia và cấp tỉnh được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu ứng lan tỏa rõ rệt, kết nối thuận lợi Vĩnh Long với các tỉnh trong vùng ĐBSCL và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP Hồ Chí Minh thông qua các tuyến giao thông huyết mạch như QL1, QL60, QL53, QL53B, QL57, QL57B, QL57C, QL54, QL80, các tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Mỹ Thuận- Cần Thơ, cùng với hệ thống các cầu Mỹ Thuận 1, Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên, cầu Hàm Luông, cầu Cần Thơ...
![]() |
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời kiểm tra tiến độ thi công cầu Đại Ngãi 1. |
Hiện nay, hàng loạt công trình dự án hạ tầng giao thông chiến lược, có tính lan tỏa, kết nối giữa các địa phương trong vùng, giữa ĐBSCL với các vùng, miền khác của cả nước đang triển khai đầu tư như cầu Rạch Miễu 2 (kết nối Đồng Tháp- Vĩnh Long), cầu Đại Ngãi (kết nối Vĩnh Long- TP Cần Thơ), cầu Cửa Đại (kết nối Vĩnh Long- Đồng Tháp), cầu Cần Thơ 2 (kết nối Vĩnh Long- TP Cần Thơ) và các dự án cầu kết nối nội tỉnh như Ba Lai 8, Đình Khao, Cổ Chiên 2...
Trong đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư hơn 6,8 ngàn tỷ đồng. Khi đưa vào hoạt động góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến QL60- trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), đến nay dự án cầu Rạch Miễu 2 đạt 97,24% tiến độ dự án và cam kết sẽ khánh thành công trình vào ngày 19/8 và thông xe vào ngày 2/9 tới.
Cũng trên tuyến QL60, dự án cầu Đại Ngãi (kết nối Vĩnh Long- TP Cần Thơ) đang được khẩn trương thi công. Đây là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư 7,96 ngàn tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 15,14km, điểm đầu giao QL54 (tỉnh Vĩnh Long); điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu (TP Cần Thơ). Dự án gồm 2 cầu chính gồm cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2.
Theo ông Đinh Lê Thông- Giám đốc Ban Quản lý dự án cầu Đại Ngãi, dự án có 2 gói thầu xây lắp (gói thầu 11-XL: Thi công cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến; gói thầu 15-XL: Thi công cầu Đại Ngãi 1). Sản lượng thực hiện đến nay đạt 1,61 ngàn/5,07 ngàn tỷ đồng (đạt 32% hợp đồng chưa bao gồm dự phòng).
“Gói thầu số 11-XL được khởi công xây dựng từ tháng 10/2023 (dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025), sản lượng thi công đến nay đạt 1,15 ngàn/1,54 ngàn tỷ đồng (74%), tiến độ cầu Đại Ngãi 2 vượt khoảng 3 tháng. Trong khi đó, gói thầu số 15-XL được khởi công xây dựng từ tháng 1/2025 (dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028), sản lượng thi công đến nay đạt 465/3,53 ngàn tỷ đồng (đạt khoảng 14%), tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu”- ông Thông cho biết.
Cùng với các dự án cầu, Vĩnh Long còn có nhiều dự án giao thông qua địa bàn tỉnh đã được đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, như cao tốc TP Hồ Chí Minh- Tiền Giang (cũ)- Bến Tre (cũ)- Trà Vinh (cũ)- Sóc Trăng (cũ) (CT.33); cao tốc trục ngang Hồng Ngự- Trà Vinh (cũ) (CT.36) và tuyến đường bộ ven biển kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh ĐBSCL. Ngoài ra, dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ (đi qua tỉnh Vĩnh Long) đang được Bộ Xây dựng lập Báo cáo tiền khả thi, mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ cùng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam. Tuyến này có chiều dài khoảng 175km, lộ trình đầu tư trước năm 2030. |
Khơi thông nguồn lực phát triển
Theo ông Dương Văn Ni- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, dự án cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ là dự án huyết mạch khơi thông tiềm năng phát triển của địa phương cũng như kết nối với các tuyến đường hành lang ven biển.
Cụ thể, dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (cũ) đã phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức 9,19 ngàn tỷ đồng, chiều dài tuyến 60,7km với quy mô đường cấp III đồng bằng; tuyến sẽ kết nối với tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre (cũ) thông qua cầu Cổ Chiên 2 và kết nối với tỉnh Sóc Trăng (cũ) thông qua cầu Đại Ngãi đang xây dựng, đồng thời tuyến cũng có 1 nhánh đi qua Khu kinh tế Định An để kết nối với cảng biển tổng hợp Định An và kết nối với KCN Ngũ Lạc trong tương lai.
Để đồng bộ kết nối với tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre (cũ) nên UBND tỉnh Trà Vinh (cũ) cũng đã phê duyệt dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 với tổng mức đầu tư 3,5 ngàn tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, với chiều rộng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
“Khi 2 dự án này hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông với các tỉnh ven biển vùng ĐBSCL, góp phần mở rộng không gian về hướng biển, kết nối, phát triển kinh tế thủy sản, du lịch, năng lượng, công nghiệp, nâng cao hiệu quả tài nguyên biển, thu hút đầu tư phát triển khu kinh tế, phát triển kinh tế- xã hội. Đồng thời dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính và tăng cường khả năng ứng phó biến đổi khí hậu”- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Dương Văn Ni cho biết.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cũng vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án cầu Đại Ngãi để nắm bắt tình hình tiến độ cũng như các khó khăn, vướng mắc. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình. Phấn đấu đến cuối năm 2027 cơ bản hoàn thành dự án, góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và khu vực.
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin