Sổ tay:
Phát triển mạnh mẽ công trình xanh- giải pháp chuyển đổi xanh

13:44, 09/10/2024

Công trình xanh (CTX) xuất hiện ở Việt Nam hơn 15 năm qua. Từ những CTX đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, đến giữa 2024, Việt Nam đã có gần 500 CTX ở nhiều tỉnh, thành phố cả nước với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 11,5 triệu m². Số liệu trong những năm gần đây cho thấy, CTX có sự gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, tiềm năng phát triển CTX còn rất lớn và đa dạng với nhiều loại hình công trình: nhà ở, văn phòng, khách sạn…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà nhấn mạnh: “Việc thúc đẩy phát triển mạnh mẽ CTX là một giải pháp giúp chuyển đổi xanh ở cấp độ quốc gia nhanh hơn”. Tuy nhiên, việc phát triển CTX thời gian qua chỉ ở mức khuyến khích, chưa có quy định bắt buộc. Trong khi năng lực tài chính, kỹ thuật và công nghệ của nhiều chủ đầu tư còn hạn chế.

TS Ngô Thế Vinh- Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện vốn đầu tư công chủ yếu cho các công trình an sinh xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Trong quản lý nhà nước, CTX chủ yếu được đầu tư vào các văn phòng và nhà ở… Tuy nhiên, do quản lý, thông tin về lĩnh vực này còn thiếu và dữ liệu vẫn đang được thu thập, nên cần tập trung vào những công trình có tính chất trọng yếu trong đầu tư công. TS Ngô Thế Vinh kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các tổ chức để cung cấp thông tin và cơ sở dữ liệu đầy đủ; nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính, quản lý dữ liệu và xây dựng khung pháp lý thuận lợi để thúc đẩy phát triển CTX.

Với tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở, văn phòng trung bình hàng năm trên dưới 100 triệu m² chưa bao gồm diện tích nhà xưởng công nghiệp và các loại hình công trình khác, cho thấy tiềm năng phát triển CTX còn rất lớn. Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng)- Vũ Ngọc Anh cho biết, Bộ Xây dựng đã có những thông tư hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn; xem xét và ban hành quy chuẩn mới… Từ đó, tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư trong xây dựng, quản lý, vận hành các dự án, công trình theo tiêu chuẩn công trình hiệu quả năng lượng, CTX, đô thị xanh.

CTX không chỉ là công trình nhiều cây xanh, mà còn là công trình có kiến trúc xanh, đạt hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng, nước, vật liệu... Do đó, cần đẩy mạnh phát triển CTX nhằm nâng cao chất lượng công trình, bảo vệ môi trường và không gây tác động xấu đến sức khỏe con người.

NAM ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh