Nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự

20:03, 24/10/2024
Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ. 
Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ. 

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa thực hiện khảo sát chi cục thi hành án dân sự (THADS) các huyện nhằm thu thập thông tin thực tiễn về tổ chức thực hiện công tác THADS đối với các trường hợp chưa có điều kiện thi hành trên địa bàn tỉnh; hiệu quả công tác THADS và thực thi công vụ của chấp hành viên. 


Nỗ lực thi hành án dân sự


Thời gian qua, những kết quả đạt được trong công tác THADS trên địa bàn góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường pháp chế. Theo Cục THADS tỉnh, trong mốc thời gian khảo sát, thi hành xong về việc và tiền hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu của tổng cục giao. Đơn cử, từ ngày 1/10/2023-30/9/2024, đã thi hành xong 9.819 việc, đạt tỷ lệ 84,56% so với cùng kỳ, vượt 1,21% so với chỉ tiêu tổng cục giao. Số thi hành xong về tiền là hơn 966,3 tỷ đồng; vượt 9,04% so với chỉ tiêu của tổng cục giao.


Cụ thể, theo Chi cục THADS huyện Tam Bình, năm 2023 và 2024, đơn vị đã đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng. Về các trường hợp chưa có điều kiện thi hành, có 840 việc chưa có điều kiện (đã trừ số chuyển sang theo dõi riêng) trong mốc thời gian từ 1/10/2022-30/9/2023. Từ ngày 1/10/2023-30/9/2024, tổng số bản án, quyết định cơ quan đã nhận là 962 bản án, quyết định.

Trong đó, số có điều kiện thi hành là 1.603 việc, chiếm 59,79% trong tổng số phải thi hành. Số chưa có điều kiện (trừ số đã chuyển sổ theo dõi riêng) là 1.000 việc, chiếm 37,30% trong tổng số phải thi hành. Lũy kế đến ngày 9/10/2024, có 10 việc có khó khăn vướng mắc liên quan đến đất đai. “Song song đó, cơ quan thi hành án luôn quan tâm phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương trong công tác xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án. Những vụ việc khó khăn phức tạp đều được đưa ra họp, bàn bạc trao đổi”- ông Trần Văn Thảo- Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Tam Bình, cho biết. 


Còn theo Chi cục THADS huyện Trà Ôn, công tác xác minh, phân loại điều kiện án được bảo đảm tính chính xác đúng quy định của pháp luật và cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án. Theo đó, từ 1/10/2022-30/9/2023, tổng số quyết định chưa có điều kiện đã ban hành là 275 việc, với số tiền hơn 35,8 tỷ đồng. Từ ngày 1/10/2023-30/9/2024, tổng số quyết định chưa có điều kiện đã ban hành là 228 việc, với số tiền hơn 68,2 tỷ đồng.

“Các chấp hành viên thực hiện đầy đủ việc xác minh định kỳ các vụ việc chưa có điều kiện thi hành án theo quy định pháp luật. Các quyết định về việc thông báo cho người được thi hành án đều được chấp hành viên tống đạt đầy đủ hoặc niêm yết đối với một vài trường hợp cụ thể”- ông Nguyễn Thành Hướng- Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Trà Ôn, thông tin.


Phối hợp nâng cao chất lượng công tác


Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn đòi hỏi toàn hệ thống THADS cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp; để công lý được thực thi, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân được bảo đảm. Theo Cục THADS tỉnh, công tác THADS còn gặp khó khăn khi số việc và tiền thụ lý mới hàng năm đều tăng. Cụ thể, năm 2023, việc tăng 10,61%; tiền tăng 46,38%. Trong năm 2024, việc tăng 8,92%; tiền tăng 92,24%. Nhiều vụ việc bán đấu giá nhiều lần không có người mua. Đến thời điểm hiện tại còn 127 việc, với hơn 378,3 tỷ đồng. Số bán đấu giá thành chỉ chiếm 22,08% tổng số đưa ra bán.


Mặt khác, về giao dịch dân sự trong Nhân dân chưa lành mạnh, nhất là các quan hệ về hụi, cho vay và các quan hệ về đất đai các bên chưa tuân thủ đúng quy định về giao dịch dân sự, dẫn đến tranh chấp phổ biến; lượng án tòa án phải giải quyết chuyển sang thi hành án khá lớn. Một số đối tượng sống lang thang, không có địa chỉ rõ ràng, không có điều kiện thi hành án nhưng chưa đủ thời hạn xét miễn, giảm thi hành án.

“Đương sự vắng mặt ở địa phương, phải tiến hành nhiều thủ tục trong quá trình tác nghiệp. Một số trường hợp người phải thi hành né tránh, không phối hợp thi hành án, tìm mọi cách đối phó để trốn tránh nghĩa vụ gây khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành án”- Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Long Hồ Nguyễn Hữu Thanh chia sẻ.


Ðể hoàn thành tốt công tác THADS, cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, Cục THADS tỉnh đề nghị BCĐ THADS 2 cấp tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan tiếp tục phối hợp tốt công tác trong THADS, thi hành án hành chính; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ trọng điểm, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Chi cục THADS TP Vĩnh Long kiến nghị ngành tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn đối với công tác THADS địa phương. Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ về thi hành án cho chấp hành viên, thẩm tra viên và công chức thi hành án.

Đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình công bố quyết định cưỡng chế.Ảnh: CAVL
Đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình công bố quyết định cưỡng chế.Ảnh: CAVL


Ông Nguyễn Bá Tòng- Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát đề nghị tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo cấp ủy của chi bộ, thủ trưởng cơ quan THADS trong việc đề ra kế hoạch, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ, phân công và kiểm tra công tác thi hành án đối với chấp hành viên. Phối hợp với địa phương, các ngành liên quan rà soát lại các đối tượng có điều kiện thi hành án để tiến hành xác minh, phân loại điều kiện án…


Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, nhất là chấp hành viên; công tác tuyên truyền, giáo dục, giải thích pháp luật, vận động, thuyết phục các đương sự tự nguyện thi hành án. Đồng thời, chú trọng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, có theo dõi, không để đơn tồn đọng, kéo dài...

Ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, lưu ý cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác THADS để hỗ trợ tích cực cho hoạt động thi hành án. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra giám sát công tác xác minh, phân loại án; điều chuyển hỗ trợ nhân sự giữa các chi cục THADS trên địa bàn tỉnh…

Bài, ảnh: AN CHI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh