Luật Đất đai- động lực phát triển đô thị

05:47, 16/10/2024

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, gồm 16 chương và 260 điều, đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khóa XIII, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành.

Nhiều chuyên gia nhận định, Luật Đất đai không chỉ là một giải pháp quy hoạch hiện đại, mà là chiến lược chủ đạo để thúc đẩy sự phát triển đô thị năng động, bền vững.

Cụ thể, tại Thủ đô Hà Nội, cùng với Luật Thủ đô (sửa đổi), Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho Hà Nội bắt tay vào xây dựng và phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD); là cầu nối vững chắc giữa hệ thống giao thông công cộng với các khu đô thị, mang lại giá trị vượt trội về kinh tế, văn hóa và môi trường sống.

Nói như ông Nguyễn Cao Minh- Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thì “Hà Nội với vai trò là thủ đô và trung tâm kinh tế- văn hóa của cả nước, đang đứng trước một cơ hội lịch sử để xây dựng TOD trong chiến lược phát triển đô thị dài hạn”.

Trên phạm vi rộng hơn, Luật Đất đai 2024 còn nhiều điểm mới khác, như: cho phép mở rộng “hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất”; quy định chặt chẽ về công tác “bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người có đất bị thu hồi.

Đặc biệt, là đã bỏ “khung giá đất” và quy định “bảng giá đất”. Theo đó, “bảng giá đất” được xây dựng hàng năm và “bảng giá đất lần đầu” được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 và được điều chỉnh từ ngày 1/1 của năm tiếp theo sẽ giúp cho “bảng giá đất” tiệm cận giá đất thị trường.

Mục đích của Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm quản lý, khai thác, sử dụng đất đai bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực để nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh