Đưa nghị quyết vào cuộc sống và thực hiện hiệu quả

15:13, 02/10/2024

(VLO) Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức hội nghị tham vấn và tiếp xúc cử tri chuyên đề lĩnh vực kinh tế- ngân sách. Hội nghị nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Đồng thời, để “mỗi nghị quyết (NQ) được ban hành đảm bảo đi vào cuộc sống và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc hiệu lực, hiệu quả”- theo như nhận định của ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến lĩnh vực kinh tế- ngân sách đã thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh hơn, tốt hơn.
Nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến lĩnh vực kinh tế- ngân sách đã thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh hơn, tốt hơn.

Phân bổ kinh phí còn gặp khó

Tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh, khóa X đã ban hành NQ số 05 ngày 10/7/2024 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 3 Quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, ổn định đến năm 2025 ban hành kèm theo NQ số 09 ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh.

Hội nghị tham vấn ý kiến của cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, các cơ quan chuyên môn và tổ chức, cá nhân, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp đối với dự thảo NQ quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn. Đồng thời, tiếp xúc trao đổi thông tin, giải đáp một số thắc mắc có liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động hợp đồng theo Nghị định số 111 ngày 30/12/2022 của Chính phủ và việc thực hiện NQ số 05 ngày 10/7/2024 của HĐND tỉnh.

Qua đây, giúp đại biểu nắm rõ hơn các nội dung liên quan đến việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách; việc phân bổ kinh phí để các cơ quan hành chính thực hiện ký kết hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ.

Cho hay “Sở GT-VT có ký hợp đồng theo Nghị định 111 cho lao động lái xe và bảo vệ. Hiện, sở đang áp dụng trả lương cho theo hệ số, phụ cấp công vụ”- ông Nguyễn Thành Lâm thông tin thêm: Vừa qua, sở có tờ trình trình Sở Tài chính và được trả lời là trả lương theo hệ số, còn phụ cấp công vụ là chưa phù hợp. Vì vậy, ông mong được hướng dẫn để trình lại Sở Tài chính cấp kinh phí cho phù hợp. 

Trong quá trình thực hiện NQ 09, huyện Bình Tân cũng gặp một số khó khăn. Theo đó, tại Khoản 9 và 10, Điều 3 NQ 09 về tiêu chí định mức phân bổ quốc phòng- an ninh (QP-AN) thì phân bổ theo tiêu chí dân số. Song, lại thấp so mặt bằng chung của huyện. Hiện, dân số của huyện là 96.475 người.

Tổng kinh phí phân bổ hàng năm khoảng hơn 4 tỷ đồng, nhưng thực tế nhu cầu QP-AN của huyện rất cao, nguồn ngân sách cấp trên phân bổ thì không đáp ứng. “Hàng năm, tỉnh hỗ trợ nguồn phân bổ, nhưng so nhu cầu thực tế của huyện thì còn rất thấp. Cụ thể như năm 2023, 2024 là hơn 10 tỷ đồng, huyện rất khó khăn trong việc cân đối nguồn kinh phí để bố trí nguồn QP-AN”- ông Đinh Phú Quới- Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Bình Tân cho biết.

Đề xuất dự toán sát thực tế

Khẳng định: “UBND tỉnh đã làm tất cả các bước dân chủ, công khai, đảm bảo quy định của pháp luật: kể cả tham vấn, tham luận, thảo luận và ý kiến phản biện… để làm sao chính sách đến với người lao động đảm bảo quan tâm, chăm lo, khuyến khích người lao động”- ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, ngành tài chính tỉnh quan tâm bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện NQ của HĐND tỉnh.

Ông Đặng Văn Chính cho biết thêm, năm nay tỉnh quan tâm ban hành nhiều chính sách mới giải quyết các yêu cầu của địa phương, đảm bảo đời sống xã hội của người dân. Theo đó, trong quản lý điều hành ngân sách cần phải hết sức tiết kiệm, đúng quy định.

UBND tỉnh sẽ có những chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện NQ của HĐND đi vào đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu của từng lĩnh vực.

Nhận định: “Các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến rất quan trọng, sát với tình hình khó khăn, vướng mắc thực tiễn trong quản lý, điều hành ngân sách. Đồng thời, được nghe lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin và chỉ đạo”- ông Nguyễn Minh Dũng cho rằng: các đại biểu đã có những thông tin rất bổ ích như là được tập huấn, để tới đây trong quá trình quản lý, lãnh đạo, điều hành ngân sách của tỉnh cũng như các cấp sẽ thuận lợi hơn.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Dũng, các chủ trương chính sách ban hành có phù hợp với thực tiễn hay không, thì vai trò đóng góp của đối tượng tác động của những người trực tiếp làm nhiệm vụ rất quan trọng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan tham mưu nắm sát tình hình thực tiễn, những vấn đề phát sinh vướng mắc.

Qua đây, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, để công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ngân sách được thực hiện đúng trình tự thủ tục. Qua đây, sẽ ban hành các chủ trương, chính sách thực sự chặt chẽ, hiệu quả; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo QP-AN của tỉnh.

Đối với Sở Tài chính, ông Nguyễn Minh Dũng đề nghị, tổng hợp kết quả thực hiện các NQ của HĐND tỉnh đã ban hành, khả năng cân đối cùng những khó khăn, vướng mắc, để xem xét giải quyết, thông tin, hướng dẫn cho cấp huyện, xã thực hiện. Đối với vấn đề vượt thẩm quyền thì tham mưu lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh để tới đây có những chủ trương, giải pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến, đề xuất dự toán ngân sách giai đoạn 2026- 2030 cho sát thực tế, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong điều hành. Đặc biệt là, dự toán ngân sách năm 2025. “Theo tinh thần chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND tỉnh là năm nay phải quyết tâm làm dự toán phải sát với thực tế”- ông Nguyễn Minh Dũng lưu ý.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh