​Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang trong xây dựng "thế trận lòng dân"

05:07, 30/07/2024

Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã chứng minh, "thế trận lòng dân", là một yếu tố quan trọng, quyết định đến việc hình thành sức mạnh chính trị, quân sự, quốc phòng to lớn chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
 

Lực lượng vũ trang luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.
Lực lượng vũ trang luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.
Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã chứng minh, “thế trận lòng dân”, là một yếu tố quan trọng, quyết định đến việc hình thành sức mạnh chính trị, quân sự, quốc phòng to lớn chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
 
“Thế trận lòng dân”, thế trận đặc biệt, riêng có ở Việt Nam, chính là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí độc lập dân tộc, bản sắc văn hóa Việt Nam... được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, “thế trận lòng dân” được phát huy lên tầm cao mới, trở thành nghệ thuật lãnh đạo, truyền thống, cội nguồn sức mạnh nội sinh, giúp đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Tỉnh Vĩnh Long có vị trí địa lý chiến lược, quan trọng về kinh tế, chính trị và quốc phòng, an ninh, là cầu nối giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ, với TP Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, trong những năm qua, các thế lực thù địch, luôn tìm mọi cách tăng cường chống phá trên mọi lĩnh vực; nhất là thời gian gần đây, lợi dụng cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực và việc củng cố kiện toàn nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước, các thế lực địch đẩy mạnh chống phá với âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn.
 
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quán triệt quan điểm của Đảng về xây dựng “thế trận lòng dân”, những năm qua, Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long, luôn chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH Trung ương (khóa XI) và Nghị quyết số 44-NQ/TW của BCH Trung ương (khóa XIII) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; cấp ủy, chỉ huy các cấp về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.
 
Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả các đề án về quân sự, quốc phòng địa phương; thực hiện tốt Nghị định số 02/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động phối hợp của dân quân tự vệ; Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ về “phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng...”.
 
Quá trình thực hiện, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân”, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, đưa tỉnh nhà trở thành tỉnh khá trong khu vực, phát triển nhanh và bền vững, đạt được một số kết quả nổi bật như sau:
 
Thứ nhất, Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 11 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 455 tổ chức cơ sở đảng, 1.967 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 42.451 đảng viên. Đặc biệt, 107/107 chi bộ quân sự cấp xã, có chi ủy đạt 100%. Đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, đạt 20,59%, đảng viên trong lực lượng dự bị động viên đạt 13,46%. Tỉnh đã tích cực xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp thực hiện chính sách về dân tộc, tôn giáo; thực hiện đồng bộ các chính sách, nhất là các chính sách về an sinh xã hội, chính sách đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng; chính sách hậu phương quân đội,… thông qua các hoạt động như: tổ chức Tết Quân dân; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; xây, tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tình đồng đội, nhà đại đoàn kết, mái ấm hậu phương... Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, tỉnh đã tổ chức được 5 lần Tết Quân dân thu hút hơn 13.685 lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân tham gia. Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.175 lượt người, trị giá 953.000.0000đ. Xây, tặng nhà đồng đội, nhà tình đồng đội, nhà đại đoàn kết, mái ấm hậu phương, được: 277 căn, tổng trị giá 15,599 tỷ đồng.
 
Thứ hai, tiến hành giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho cán bộ, công chức, viên chức và toàn dân theo Nghị định số 13/2014/NĐ-CP, Nghị định số 139/2020/NĐ-CP của Chính phủ “quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giáo dục quốc phòng an ninh”; Chú trọng giáo dục 2 nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đường lối quốc phòng toàn dân, đường lối chiến tranh nhân dân, “thế trận lòng dân” và chủ trương xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện đồng bộ các chủ trương chính sách của Nhà nước, phát huy dân chủ và kỷ cương trong xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc... góp phần tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp trong công cuộc đổi mới hiện nay.
 
Thứ ba, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành góp phần tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt quân với Nhân dân; đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn có đủ phẩm chất, năng lực, phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc; thực hiện nghiêm quy chế, quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn trong khu vực phòng thủ.
 
Thứ tư, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là người dân ở nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, củng cố vững chắc niềm tinh của Nhân dân đối với Đảng, đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước. Thực hiện tốt “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định số 1033/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Đến nay, toàn tỉnh có 75 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, có 35 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 15 phường đạt chuẩn đô thị văn minh. 
 
Có thể khẳng định, những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Quân khu 9, trực tiếp là Tỉnh ủy, UBND tỉnh, LLVT tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tiến hành toàn diện, đồng bộ nhiều giải pháp góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; xây dựng ý chí quyết tâm của Đảng bộ, quân dân và cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân” thời gian tới, LLVT tỉnh, quyết tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:
 
Một là, tăng cường phối, kết hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng “thế trận lòng dân” trong tình hình mới. Qua đó, làm cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và Nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân” là chủ trương chiến lược, cơ bản, lâu dài, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta; là vấn đề cơ bản, mấu chốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân. Đẩy mạnh giáo dục, làm cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; đối tượng, đối tác của cách mạng Việt Nam; thời cơ và thách thức đối với cách mạng Việt Nam; truyền thống yêu nước, cách mạng của dân tộc, của Đảng, của LLVT tỉnh và từng địa phương…
 
Hai là, tập trung xây dựng LLVT tỉnh, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng “thế trận lòng dân”. Đây là giải pháp quan trọng nhằm củng cố, tăng cường tiềm lực quân sự, làm cơ sở, chỗ dựa vững chắc để xây dựng tiềm lực chính trị- tinh thần, trong đó có “thế trận lòng dân”. 
 
Ba là, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận, xem đây là một nội dung quan trọng của hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, nhiệm vụ chính trị thường xuyên của LLVT tỉnh. Trên cơ sở quán triệt nghị quyết của trên, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương nâng cao chất lượng các mô hình công tác dân vận như: huấn luyện dã ngoại, kết hợp với làm công tác vận động quần chúng, hội trại tòng quân, họp mặt gia đình chiến sĩ mới, Tết Quân dân... Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tiến hành công tác dân vận sát với thực tiễn, phù hợp với từng địa bàn và đặc điểm tâm lý của Nhân dân.
 
Bốn là, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, thông qua việc lợi dụng những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; vấn đề dân tộc, tôn giáo; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; những thiếu sót trong thực hiện pháp luật về chính sách hậu phương quân đội, nghĩa vụ quân sự, dân quân tự vệ, dự bị động viên… nhằm phá vỡ “thế trận lòng dân”, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết quân dân.
 
Năm là, thường xuyên làm tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong tham gia xây dựng “thế trận lòng dân” trên địa bàn đảm nhiệm, thực hiện “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong LLVT, cũng như trong đảng bộ và hệ thống chính trị các cấp.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm tặng xe lăn cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm tặng xe lăn cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.
 
Trong lịch sử dân tộc, “lòng dân”, xây dựng “thế trận lòng dân” luôn là yếu tố xuyên suốt, quyết định đến sự thịnh hay suy, mất hay còn của các triều đại phong kiến. Hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng ta đang đứng trước thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh nội sinh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời, tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên ngoài. Vì vậy, việc xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân” là một đòi hỏi khách quan, vừa mang tính cấp bách vừa có tính chiến lược lâu dài, là nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trực tiếp là của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó Quân đội nhân nhân làm nòng cốt là nhân tố quyết định thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Đại tá TRẦN MINH TRANG-
Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh