Đoàn kết xây dựng quê hương Long Hồ phát triển

05:07, 09/07/2024

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, ủng hộ của cấp chính quyền, đóng góp tích cực của tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ đã đạt được nhiều thành tích quan trọng; thể hiện rõ tính liên minh chính trị rộng lớn, tính liên hiệp tự nguyện, tính nhân dân sâu sắc.

(VLO) Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, ủng hộ của cấp chính quyền, đóng góp tích cực của tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ đã đạt được nhiều thành tích quan trọng; thể hiện rõ tính liên minh chính trị rộng lớn, tính liên hiệp tự nguyện, tính nhân dân sâu sắc.

Hội thi làm bánh dân gian trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Long Phước.
Hội thi làm bánh dân gian trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Long Phước.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ Huỳnh Cẩm Hằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp các tổ chức thành viên tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình, cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tiễn.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Đáng chú ý, thông qua công tác vận động Quỹ Vì người nghèo, MTTQ 2 cấp trên địa bàn huyện đã vận động được trên 18 tỷ đồng; triển khai cất mới hơn 475 căn nhà đại đoàn kết và thực hiện các chương trình an sinh xã hội được trên 140 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” cũng được triển khai rộng khắp; đã huy động được 24,7 tỷ đồng, vận động Nhân dân tham gia 14.854 ngày công lao động, hiến hơn 33.100m2 đất để thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Công tác giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng được tăng cường góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh hàng năm của huyện.

Ước mơ của người dân xã Tân Hạnh và xã Lộc Hòa về chiếc cầu mới kiên cố thay cho chiếc cầu cũ xuống cấp đã thành hiện thực khi cầu Tường Nguyên 520 trị giá hơn 3,5 tỷ đồng vừa được khởi công xây dựng; mang đến niềm vui cho người dân, học sinh, công nhân đi lại dễ dàng, vận chuyển hàng hóa thuận tiện và góp phần cho sự phát triển của địa phương.

Chú Võ Tấn Tài (xã Lộc Hòa) cho hay: “Số tiền xây cầu quá lớn, cứ nghĩ còn lâu mới thực hiện được nhưng được sự chung tay, quan tâm của chính quyền, nhà hảo tâm mà cây cầu đã được khởi công, người dân rất xúc động, vui mừng”.

Còn bà Nguyễn Thị Sáu (xã Lộc Hòa), vui mừng nhận phần quà nhu yếu phẩm được nhà hảo tâm trao tặng nhân dịp khởi công cầu, chia sẻ: “Nhà tôi là hộ nghèo, được quan tâm hỗ trợ quà, tôi thấy vui lắm”.

Tăng cường đoàn kết, hữu nghị

Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết toàn dân, việc triển khai và phối hợp tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã cho thấy sự tác động nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn huyện.

Hàng năm, có 112/112 khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội. Qua đó, đã động viên Nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Phước Lê Thu Thủy, phần hội tại địa phương được tổ chức với các hoạt động như hội thi làm bánh dân gian, hội thi tiếng hát karaoke, các trò chơi dân gian.

Ngoài ra, các khu dân cư còn tổ chức “bữa cơm đoàn kết” tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hòa đồng. Kinh phí để tổ chức bữa cơm được huy động đóng góp từ Nhân dân và được sự hưởng ứng rất nhiệt tình.

Song song đó, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết, hữu nghị, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đối ngoại nhân dân được 1.025 cuộc với 30.750 lượt người tham gia.

Đặc biệt, 5 năm qua, thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã kêu gọi vận động các tổ chức phi chính phủ tài trợ 195 căn nhà, 3.060 suất học bổng với tổng trị giá trên 9,6 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, bồi đắp quan hệ hữu nghị.

MTTQ góp phần gắn kết, củng cố quan hệ hữu nghị.
MTTQ góp phần gắn kết, củng cố quan hệ hữu nghị.

Đơn cử, thông qua sự phối hợp giữa Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và Tổ chức AEA/Hàn Quốc, đoàn sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội Myongji đã đến giao lưu văn hóa và hỗ trợ sơn sửa phòng học tại Trường Tiểu học Phước Hậu C (xã Phước Hậu).

Tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện gần 175 triệu đồng. Cô Lee Han Sol- Trưởng đoàn Trường ĐH Khoa học Xã hội Myongji, chia sẻ: “Xin cảm ơn vì có tất cả mọi người, học sinh ở đây, chúng tôi mới có cơ hội trải nghiệm nhiều niềm vui và hạnh phúc trong quá trình hoạt động.

Thông qua hoạt động tình nguyện này, tôi hy vọng những nỗ lực, sự cống hiến và trải nghiệm của các thành viên đoàn tình nguyện ĐH Myongji sẽ là nền tảng cho sự phát triển của chính các em mà còn cho sự tăng cường giao lưu và hợp tác của hai quốc gia; đóng góp cho sự phát triển và nâng cao vị thế của cả đôi bên”.

Để tiếp tục phát huy những kết quả, kinh nghiệm đạt được trong nhiệm kỳ qua, triển khai thực hiện thắng lợi chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ huyện nhiệm kỳ 2024-2029, ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lưu ý: “MTTQ huyện và các tổ chức thành viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ huyện.

Tiếp tục đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân. Nắm chắc tình hình Nhân dân để phản ánh cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, không để phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở cơ sở”.

Đồng thời, tiếp tục làm tốt hơn nữa việc tiếp xúc, thăm hỏi, động viên đồng bào các tôn giáo trên địa bàn huyện hoạt động đúng quy định của pháp luật và giáo luật; tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động, góp phần xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh