Xã Trung Thành Tây còn gặp khó trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật, 12:27, Thứ Tư, 19/06/2024 (GMT+7)

(VLO) Sáng 19/6, ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, làm trưởng đoàn đã đến khảo sát thực tế các mô hình kinh tế và đánh giá kết quả xây dựng NTM xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm).

Đoàn khảo sát mô hình đan thảm sơ dừa.
Đoàn khảo sát mô hình đan thảm sơ dừa.

Đoàn đã đi khảo sát thực tế mô hình dệt thảm sơ dừa và trồng tắc (tứ quý). Đây là các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, tạo việc làm và nâng thu nhập cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn.

Tuy nhiên, trong sản xuất nông nghiệp, người dân đang gặp khó do hệ thống thuỷ lợi chưa đáp ứng yêu cầu về phục vụ sản xuất. Hiện, đất nông nghiệp đang bị thiếu nước, phèn nhiều...

Do đó, đoàn lưu ý Phòng Nông nghiệp- PTNT cần phối hợp chặt chẽ với xã khảo sát thi công trạm bơm, nạo vét kinh nội đồng.

Đoàn làm việc tại xã Trung Thành Tây.
Đoàn làm việc tại xã Trung Thành Tây.

Cùng với việc góp ý cho địa phương trong việc nâng chất các tiêu chí để đảm bảo lộ trình về đích NTM trong năm nay, ông Lê Văn Dũng cho rằng, mục đích cuối cùng trong NTM là nâng cao đời sống vật và tinh thần người dân, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí, nhà ở, hộ nghèo và thu nhập. Riêng về tiêu chí thu nhập, xã cần xác định rõ thế mạnh của xã làm gì để tác động kịp thời.

Tuy nhiên, nếu tác động nông nghiệp thì cần phải lâu dài vì sản xuất nông nghiệp có độ trễ nhất định, cần có thời gian để đến kỳ thu hoạch, đánh giá hiệu quả... Theo đó, xã cần rà soát độ tuổi lao động mà chưa có việc làm thì liên hệ với ngành lao động để giải quyết việc làm, nâng thu nhập.

Về lâu dài, Phòng Nông nghiệp- PTNT cần phối hợp với UBND xã xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đi vào thực chất, để không chỉ đưa Trung Thành Tây về đích xã NTM, mà còn xây dựng huyện Vũng Liêm đạt chuẩn huyện NTM trong thời gian tới.

Tin, nh: XUÂN TƯƠI