Tam Bình: Sạt lở 50m thuộc tuyến đê bao Cái Ngang- Ba Càng

Cập nhật, 18:59, Thứ Tư, 19/06/2024 (GMT+7)

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, vào lúc 23 giờ ngày 18/6, đã xảy ra điểm sạt lở tại ấp Mỹ Hòa, xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình thuộc tuyến đê bao Cái Ngang-Ba Càng. (ảnh)

Cụ thể, điểm sạt lở có chiều dài khoảng 50m, sạt lở sâu vào đất liền khoảng 8-10m. Sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng làm ảnh hưởng đến 2 hộ dân.

Trong đó: hộ ông Nguyễn Văn Thực bị sụp hoàn toàn (diện tích nhà: ngang 21,5m dài 12m, hộ có 2 nhân khẩu), thiệt hại về tài sản gồm: 8 chiếc xe máy, 2 tủ lạnh, 2 bộ ghế, 1 tivi và 3 cái giường đã bị chìm xuống sông; hộ bà Sơn Thị Tuyết Nhung bị ảnh hưởng máy hiện trước nhà, thiệt hại khoảng 30% diện tích sử dụng (diện tích nhà: ngang 5m dài 15m, hộ có 4 nhân khẩu), hộ này nằm trong dự án Cống Cả Chác do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp- PTNT làm chủ đầu tư. Ước tổng thiệt hại do sạt lở khoảng 230 triệu đồng.

Theo đánh giá ban đầu nguyên nhân là do lòng sông sâu, dưới tác động của sóng do dòng chảy làm cho mái bờ bị xói lở nghiêm trọng, trong khi đó tải trọng lớn của các căn nhà xây dựng cặp mép sông, khi gặp những điều kiện bất lợi như mực nước sông xuống thấp làm cho mái bờ sông mất ổn định, dễ gây ra sạt lở.

Dự báo: trong thời gian tới, khi gặp các điều kiện bất lợi như mực nước sông xuống thấp, mưa lớn kéo dài sẽ làm khu vực nêu trên tiếp tục sạt lở.

Sau khi sạt lở xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã phối hợp các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát vị trí sạt lở, đánh giá mức độ thiệt hại, qua đó đề ra biện pháp xử lý.

Theo đó, vận động các hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng sạt lở di dời tài sản đến nơi an toàn để tránh thiệt hại nếu sạt lở tiếp tục xảy ra.

Thông báo cho người dân trong khu vực biết về tình hình sạt lở và thường xuyên theo dõi diễn biến tình trạng sạt lở tại khu vực này để có biện pháp ứng phó kịp thời. Huy động lực lượng theo “phương châm 4 tại chỗ”, hỗ trợ các hộ bị thiệt hại tháo dỡ vật kiến trúc, di dờ tài sản đến nơi an toàn; hỗ trợ trục vớt các tài sản nằm dưới lòng sông…

Tin, ảnh: NGUYÊN KHANG