Phỏng vấn

Tích cực, chủ động chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Cập nhật, 06:03, Thứ Tư, 19/06/2024 (GMT+7)

(VLO) Cùng với các địa phương trong cả nước, Vĩnh Long đang triển khai tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029. Để biết thêm về công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện này, phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn bà Lê Hồng Đào- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long.

Bà Lê Hồng Đào.
Bà Lê Hồng Đào.

* Xin chào bà, xin bà cho biết tiến độ, kết quả thực hiện đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 đến thời điểm hiện tại? Từ kết quả đạt được, bà đánh giá như thế nào về công tác tổ chức đại hội của MTTQ các cấp?

- Đến hết tháng 5/2024, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn tất công tác tổ chức hội nghị ở 752/752 ban công tác mặt trận, đại hội đại biểu MTTQ của 107/107 xã, phường, thị trấn và của 8/8 huyện, thị, thành phố. Ở cấp tỉnh, đang tích cực chuẩn bị các nội dung công việc cần thiết để tiến tới tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, đảm bảo đúng tiến độ theo tinh thần Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện đại hội đại biểu MTTQ các cấp trong tỉnh.

Về kết quả nổi bật, đã tổ chức xong 100% hội nghị ban công tác mặt trận, đại hội đại biểu MTTQ cấp xã, cấp huyện đúng theo tiến độ đề ra. Các hội nghị ban công tác mặt trận và đại hội đại biểu MTTQ cấp xã, cấp huyện đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu.

Song song đó, đại hội là đợt sinh hoạt sâu rộng trong Nhân dân và cán bộ MTTQ, nâng cao nhận thức, vị thế và tầm quan trọng về MTTQ và công tác mặt trận trong hệ thống chính trị- xã hội.

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác tổ chức đại hội đại biểu các cấp vừa qua đã được triển khai thực hiện đúng theo quy trình, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Điều lệ MTTQ Việt Nam.

Công tác chuẩn bị chu đáo từ xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, trang trí bên trong, bên ngoài nơi diễn ra đại hội trang trọng; có trưng bày hình ảnh hoạt động của mặt trận nhiệm kỳ qua, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương… đã tạo bầu không khí sôi nổi cho đại hội.

Việc điều hành của đoàn chủ tịch đại hội được thực hiện tốt, đảm bảo nội dung chương trình và tiến độ thời gian. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức đại hội được chuẩn bị chu đáo. Công tác an ninh trật tự, hậu cần đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

Đạt được những kết quả trên nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, sự quan tâm phối hợp tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất của UBND cùng cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức thành viên và tinh thần trách nhiệm, tích cực, khẩn trương thực hiện của các ban công tác mặt trận, ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, cấp huyện trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội.

* Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có những chuẩn bị gì để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, thưa bà?

- Để chuẩn bị tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung thực hiện các nhóm công việc trọng tâm. Theo đó, chuẩn bị thật tốt nội dung để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo văn kiện, nhân sự và công tác tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh…

Tích cực kiểm tra, đôn đốc các tiểu ban phục vụ đại hội tiến hành các phần công việc, các nội dung đã được phân công với tinh thần khẩn trương và nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện; rà soát và tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã được sự phân công của BTC đại hội.

Đồng thời, hướng dẫn MTTQ Việt Nam cấp huyện, các đoàn đại biểu dự đại hội cấp tỉnh tổ chức đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, văn kiện Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam toàn quốc và Điều lệ MTTQ sửa đổi.

Tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đảm bảo quá trình tổ chức đại hội là đợt sinh hoạt chính trị xã hội sâu rộng trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

* Những công việc cụ thể và các chương trình, phần việc chào mừng của tỉnh cho đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp là gì, thưa bà?

Thực hiện chủ trương của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp.

Đến nay, đã ghi nhận những hoạt động hết sức sôi nổi của cơ sở để chào mừng đại hội cấp xã, cấp huyện; với những công trình xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, thực hiện tuyến đường hoa, đèn đường thắp sáng, công tác xây dựng nhà đại đoàn kết hỗ trợ hộ nghèo…

Các nội dung thi đua chào mừng đại hội được thực hiện với trọng tâm hướng vào các chương trình, phần việc cụ thể, thiết thực. 8/8 đơn vị huyện thị và 3/3 đơn vị phòng, ban MTTQ tỉnh đăng ký thực hiện thi đua. Riêng cấp tỉnh đã đăng ký thi đua thực hiện chương trình cơ bản hoàn tất xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở trong năm 2024; với mức cụ thể xây dựng 137 căn nhà.

Từ đó, vừa thực hiện công trình chào mừng đại hội MTTQ các cấp đồng thời góp phần thực hiện chương trình an sinh xã hội của tỉnh, thực hiện phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Song song đó, lực lượng cán bộ MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện thi đua xây dựng tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan MTTQ các cấp đảm bảo khoa học, kỷ luật, kỷ cương, tận tụy, trách nhiệm. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện việc học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2024; đặc biệt là tham mưu, tổ chức thực hiện thắng lợi công tác tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh.

* Xin trân trọng cảm ơn bà!

TUYẾT NGA- NGỌC LIỄU (thực hiện)