Phát động cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch và phương án kiến trúc Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL

Cập nhật, 16:12, Thứ Tư, 12/06/2024 (GMT+7)

 

Xem video clip

Sáng 12/6, tại Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ phát động cuộc thi “Thi tuyển ý tưởng quy hoạch và phương án kiến trúc” Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.

Đề án Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2020 trên cơ sở Quyết định số 195 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 194 của Bộ Văn hóa-TT-DL, cũng là thực thi di nguyện của cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt lúc sinh thời.

Địa điểm dự kiến xây dựng bảo tàng tại ấp Rạch Trúc (TT Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm) trên diện tích hơn 11ha, với tổng kinh phí đầu tư trên 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa.

Để triển khai đề án này, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh phối hợp Tạp chí Kiến trúc- Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức cuộc thi “Thi tuyển ý tưởng quy hoạch và phương án kiến trúc” Bảo tàng Nông nghiệp Vùng ĐBSCL nhằm tìm kiếm phương án tối ưu, đáp ứng tốt nhất về mặt công năng và chứa đựng những nét văn hóa đặc thù của vùng sông nước ĐBSCL.

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi tuyển rộng rãi với cơ cấu các giải thưởng: giải nhất 800 triệu đồng, giải nhì 500 triệu đồng và giải ba 300 triệu đồng.

Đại diện nhà tài trợ giải thưởng cuộc thi trao bảng tài trợ tượng trưng cho chủ đầu tư.
Đại diện nhà tài trợ giải thưởng cuộc thi trao bảng tài trợ tượng trưng cho chủ đầu tư.

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng rằng thông qua cuộc thi với sự chia sẻ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cũng như các nhà chuyên môn, các đơn vị tư vấn thiết kế uy tín trong và ngoài nước sẽ cùng tham gia ý tưởng trong các phương án dự thi. Và trên hết, Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL với yêu cầu được thiết kế và trưng bày hiện đại, tiếp cận theo xu hướng mới của các bảo tàng trên thế giới sẽ là nơi tập hợp nhiều hiện vật và tư liệu nguyên bản, kèm theo những câu chuyện sống động, hấp dẫn về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Bảo tàng sẽ trở thành địa điểm công cộng hấp dẫn, điểm nhấn về kiến trúc, điểm đến của du lịch, giải trí, học tập, nghiên cứu, các hoạt động văn hóa, sáng tạo…

Tin, ảnh: P.PHONG- T.ANH