"Tối hậu thư" an toàn phòng cháy chữa cháy

01:06, 26/06/2024

Chủ hộ gia đình, nhà trọ, chung cư mini phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC trước ngày 30/3/2025, nếu không thực hiện phải dừng hoạt động... là một trong những nội dung được nêu trong Chỉ thị số 19 về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

(VLO) Chủ hộ gia đình, nhà trọ, chung cư mini phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC trước ngày 30/3/2025, nếu không thực hiện phải dừng hoạt động... là một trong những nội dung được nêu trong Chỉ thị số 19 về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường. Như tại Hà Nội hồi tháng 9/2023, xảy ra vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân làm 56 người chết, hay vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh ở quận Hoàng Mai ngày 16/6 làm 4 người chết…

Theo nhận định, tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, PCCC còn phổ biến, nhất là tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ như tự ý thiết kế nâng tầng, xây dựng, cải tạo, chuyển đổi công năng không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC...

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình hình cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nội dung Chỉ thị số 19 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ, ngành liên quan tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo đơn vị chức năng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng và công bố tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với các loại hình nhà ở trên, hoàn thành trước ngày 15/7.

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy định cụ thể trong dự án Luật PCCC và Cứu nạn, cứu hộ về điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Đối với địa phương yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh, thành phố đã ban hành và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong…

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh