Đồng bào tôn giáo góp sức xây dựng quê hương

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 20/06/2024 (GMT+7)

(VLO) Vĩnh Long luôn chú trọng phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín và các tín đồ trong việc tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Từ đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Bình ủng hộ 10 tỷ đồng thực hiện chương trình an sinh xã hội giai đoạn 2024-2029.
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Bình ủng hộ 10 tỷ đồng thực hiện chương trình an sinh xã hội giai đoạn 2024-2029.

Xây dựng cơ sở tôn giáo văn minh

Đồng bào các tôn giáo đã tích cực phát huy vai trò trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”; tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Theo đó, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã đăng ký tham gia xây dựng nếp sống văn minh nơi cơ sở thờ tự. Các chức sắc, chức việc gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, tham gia có hiệu quả theo tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”.

Nổi bật, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam huyện Tam Bình đã phát động trong giáo hội và đồng bào phật tử thực hiện nếp sống văn minh cơ sở tôn giáo.

Theo đó, 36/36 tự viện phật giáo trên địa bàn huyện đăng ký thực hiện. Các tự viện đều đăng ký chương trình hành lễ hàng năm với chính quyền địa phương đúng quy định, xây dựng khuôn viên nơi thờ tự “sáng, xanh, sạch, đẹp”, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự nơi khuôn viên thờ tự.

Đồng thời, vận động phật tử tích cực tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, công tác an sinh xã hội.

“Trong đó, có các phong trào thi đua mang tính đặc thù như “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, “gắn bó đồng hành với dân tộc và xây dựng nếp sống văn minh nơi cơ sở thờ tự”… góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân và đồng bào phật tử”- Đại đức Thích Đức Trung- Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPG Việt Nam huyện, cho biết.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng Công giáo về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, Ban Đoàn kết Công giáo TX Bình Minh đã phối hợp tổ chức vận động họ đạo và bà con giáo dân tham gia thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng NTM, đô thị văn minh với các nội dung thực hiện việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, giai đoạn 2019-2024, đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt họ đạo được 164 cuộc với trên 1.270 lượt bà con giáo dân tham dự; phân công từng thành viên khảo sát nắm chắc các hộ họ đạo có chăn nuôi và trồng trọt thường xuyên xả thải có thể gây ô nhiễm môi trường, những hộ cần chỉnh trang cải tạo cảnh quan môi trường…

“Công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu không phải là việc làm dễ dàng. Đòi hỏi Ban Đoàn kết Công giáo phải năng động, sáng tạo, nhiệt tình; sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể, sự đồng thuận của Nhân dân thì mới đạt được kết quả cao”- Linh mục Nguyễn Thanh Hoàng- Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo TX Bình Minh, cho biết.

Gắn kết đạo và đời

Phát huy tinh thần đoàn kết, đồng bào các tôn giáo tỉnh nhà đã tích cực đồng hành với chính quyền địa phương trong công cuộc xây dựng quê hương, nhất là tích cực trong công tác an sinh xã hội.

Theo đó, thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho người dân như hỗ trợ nhu yếu phẩm trong giai đoạn dịch COVID-19; giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng học sinh; hỗ trợ xây nhà, bếp ăn nghĩa tình…

Người dân có hoàn cảnh khó khăn đến dùng bữa tại bếp ăn 5.000đ của Nhà thờ Phường 4 (TP Vĩnh Long).
Người dân có hoàn cảnh khó khăn đến dùng bữa tại bếp ăn 5.000đ của Nhà thờ Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Đơn cử, theo Đại đức Thích Tâm Thông- Trưởng Ban Trị sự GHPG Việt Nam huyện Mang Thít, Ban Trị sự GHPG Việt Nam huyện ngoài việc hướng dẫn tăng ni và tín đồ phật tử tu học đúng theo Chánh pháp còn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa Phật giáo và dân tộc.

Trong giai đoạn 2019-2024, đã trao tặng hơn 27.500 phần quà giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo, khó khăn với trị giá trên 8,5 tỷ đồng; thả trên 5 tấn cá trở về môi trường sinh thái tự nhiên góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19, đã tổ chức những chuyến xe hỗ trợ nhu yếu phẩm đến nhà người dân và các khu phong tỏa, khu cách ly với trên 53 tấn rau củ quả, trị giá hơn 450 triệu đồng.

Được sự ủng hộ của chính quyền, 5 năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp và đông đảo bà con tín đồ Phật giáo Hòa hảo trên địa bàn, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Thành Lợi (huyện Bình Tân) đã vận động xây dựng 54 căn nhà tình thương, sửa chữa 12 căn nhà hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống với trên 1 tỷ đồng do các nhà hảo tâm, bà con tín đồ đóng góp và tổ xây dựng thi công miễn phí.

“Tổ đã thực hiện các công trình phúc lợi và xây dựng nhà hỗ trợ các hộ nghèo suốt ngày không kể gì khó nhọc, không ngại nắng mưa, làm việc vất vả. Tuy cực mà thấy được bà con có ngôi nhà kín đáo là anh em cảm thấy vui rồi”- ông Phạm Văn Đê- Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa hảo xã Thành Lợi,
chia sẻ.

Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kêu gọi các vị chức sắc, tu sĩ, bà con tín đồ các tôn giáo tiếp tục phối hợp với MTTQ Việt Nam các cấp chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tham gia tích cực vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Đặc biệt là tham gia thực hiện các chương trình an sinh xã hội, tạo điều kiện giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nhất là hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động…

Song song đó, thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở các cơ sở tôn giáo; mỗi cơ sở tôn giáo là một điểm sáng về văn hóa. Luôn luôn cảnh giác với mọi âm mưu phá hoại, tuyên truyền, chống phá, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo của các thế lực thù địch.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA