Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện bảo đảm hiệu quả, đúng quy trình, tiến độ

Cập nhật, 13:30, Thứ Ba, 18/06/2024 (GMT+7)

(VLO) Tính đến hết tháng 5/2024, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2024-2029.

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2024-2029 được triển khai, thực hiện đúng theo quy trình, hướng dẫn và Điều lệ MTTQ Việt Nam (khóa IX); đảm bảo hiệu quả, chất lượng, tiết kiệm và đúng tiến độ, đạt yêu cầu đề ra.

Ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- cùng đại biểu chúc mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Bình Tân tổ chức thành công.
Ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- cùng đại biểu chúc mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Bình Tân tổ chức thành công.

Theo đó, đại hội đã hiệp thương cử 504 ủy viên tham gia 8 ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thị xã, thành phố khóa mới; với cơ cấu thành phần hợp lý, bảo đảm về số lượng và chất lượng.

Trong đó, nữ có 117 người (chiếm 23,21%); ngoài đảng có 159 người (chiếm 31,54%); dân tộc thiểu số có 25 người (chiếm 4,96%); tôn giáo có 92 người (chiếm 18,25%); tái cử 245/504 vị, tỷ lệ 48,6% so với tổng số ủy viên đầu nhiệm kỳ 2019-2024.

Tại hội nghị lần thứ nhất, ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện khóa mới đã hiệp thương cử 8/8 chủ tịch; 8/8 phó chủ tịch và 8 vị ủy viên thường trực.

169 đại biểu chính thức và 18 đại biểu dự khuyết được hiệp thương tham dự Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X.

“Công tác nhân sự ủy ban, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố nhiệm kỳ 2024-2029 và chức danh chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện được thực hiện cơ bản đảm bảo đúng Điều lệ MTTQ Việt Nam, Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; nhất là tỷ lệ tái cử không quá 60% so với đầu nhiệm kỳ 2019-2024”- bà Lê Hồng Đào- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết.

Một trong những nội dung báo cáo tổng kết nhiệm kỳ được MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tập trung xây dựng là đánh giá kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; công tác vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng thời, phân tích, thảo luận về những nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp. Trong chương trình công tác của nhiệm kỳ mới, nhiều nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được MTTQ các địa phương đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện; phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đúng theo hướng dẫn của tỉnh.

Song song đó, đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp đã thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, sôi nổi của các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền về đại hội cũng được đẩy mạnh.

MTTQ Việt Nam TX Bình Minh được chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm triển khai trong toàn tỉnh.
MTTQ Việt Nam TX Bình Minh được chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm triển khai trong toàn tỉnh.

Cụ thể, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; lịch sử, truyền thống và vai trò của MTTQ Việt Nam; quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp; những kết quả hoạt động của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024 và phương hướng, mục tiêu, chương trình hành động nhiệm kỳ 2024-2029;

những mô hình hay, nhân tố mới, những tập thể, cá nhân tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước; kết quả MTTQ Việt Nam tham gia cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19... thông qua các cuộc họp chi, tổ, hội, lồng ghép vào các hội nghị, họp tổ nhân dân tự quản, loa phát thanh của cấp xã, cấp huyện; qua Zalo nhóm, trang fanpage mặt trận… được 6.154 cuộc, với trên 138.000 lượt người tham dự. Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện còn treo 636 băng rôn để tuyên truyền.

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, cấp huyện đã tổ chức góp ý dự thảo Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX (sửa đổi, bổ sung), văn kiện đại hội cấp huyện, cấp tỉnh được 1.095 cuộc, có hơn 18.300 lượt người tham dự, với 2.255 lượt ý kiến đóng góp.

Việc hoàn thành đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện sẽ tạo thuận lợi về thời gian và các điều kiện cho tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 dự kiến diễn ra vào tháng 7/2024.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA- NGỌC LIỄU