TP Vĩnh Long: Cần quản lý, khai thác hiệu quả tài sản công

01:05, 29/05/2024

TP Vĩnh Long quản lý nhiều tài sản công (TSC), trong đó có những vị trí đắc địa, giá trị lớn… Khảo sát việc thực hiện công tác quản lý TSC là nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và làm việc với UBND TP Vĩnh Long mới đây, các thành viên đoàn khảo sát, giám sát của Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh nhấn mạnh, thành phố cần quản lý chặt chẽ, khai thác phát huy hiệu quả TSC.

(VLO) TP Vĩnh Long quản lý nhiều tài sản công (TSC), trong đó có những vị trí đắc địa, giá trị lớn… Khảo sát việc thực hiện công tác quản lý TSC là nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và làm việc với UBND TP Vĩnh Long mới đây, các thành viên đoàn khảo sát, giám sát của Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh nhấn mạnh, thành phố cần quản lý chặt chẽ, khai thác phát huy hiệu quả TSC.

Đoàn khảo sát trụ sở làm việc UBND TP Vĩnh Long (cũ).
Đoàn khảo sát trụ sở làm việc UBND TP Vĩnh Long (cũ).

Phân công, phân cấp quản lý

Ông Phạm Quốc Khải- Trưởng Phòng Tài chính- Kế hoạch TP Vĩnh Long cho biết, tổng số TSC trên địa bàn thành phố quản lý gồm: trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, các trường học (mầm non, tiểu học, THCS), UBND 11 phường cần sắp xếp lại, xử lý là 196 cơ sở. Trong đó, tổng diện tích đất hơn 313.500m2; tổng diện tích xây dựng hơn 147.170m2.

Thành phố đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương án thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định 167 của Chính phủ quy định sắp xếp lại, xử lý TSC và Nghị định 67 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167.

Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án tại Quyết định 925 đối với 62 cơ sở. Nhìn chung, việc quản lý và sử dụng TSC được thực hiện thống nhất, có sự phân công, phân cấp rõ thẩm quyền cũng như trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Bên cạnh, việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, mua sắm TSC theo đúng quy định, thực hiện công khai minh bạch trong đấu thầu góp phần chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tuy nhiên, hiện còn một số trường hợp cơ sở nhà, đất chưa đưa vào sổ sách kết toán do chưa có quyết định giao đất và tài sản trên đất như: Trung tâm Hành chính thành phố (UBND tỉnh cũ), UBND Phường 5, UBND phường Tân Hòa, chợ Vượt lũ Phường 8, Trường THCS Cao Thắng (Phường 5, điểm mới).

Bên cạnh, còn một số cơ quan, đơn vị thành phố chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số trường học có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa làm thủ tục cấp đổi lại, một số điểm phụ của các trường hiện không sử dụng do nhập lại điểm chính…

Ông Đặng Minh Quân- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, thành phố quản lý nhiều TSC. Trước đây có tình trạng các cơ quan đơn vị phối hợp chưa chặt chẽ giữa thực tế và sổ sách dẫn đến có chệch choạc, thành phố đã phát hiện và chấn chỉnh ngay.

Về việc cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cần có sự chỉ đạo của UBND tỉnh vì thuộc thẩm quyền của tỉnh. Còn về quản lý các tài sản, về đấu giá… thì 2- 3 năm nay thành phố bị động do chờ sắp xếp tài sản theo Nghị định 167.

Tiếp tục khai thác, phát huy hiệu quả tài sản công

“Đến thời điểm này, phần việc nào của thành phố thì thành phố tích cực chỉ đạo các phòng ban tham mưu triển khai”- ông Nguyễn Minh Quân thông tin và kiến nghị, sau khi được phê duyệt phương án sắp xếp lại thì sẽ bàn giao cho tỉnh, mong tỉnh sớm nhận vì hiện công tác quản lý chủ yếu để bảo vệ tài sản; trong khi có sử dụng thì sẽ bảo dưỡng, duy tu, hạn chế hư hỏng, xuống cấp.

Đối với những thửa đất nhỏ sau khi thu hồi, do không đủ điều kiện để thu hồi tiếp nên còn gặp khó khăn. Về lấn chiếm đất công, thành phố có 3 hướng cụ thể để xử lý.

Đoàn khảo sát Trường Tiểu học Phạm Hùng (cũ).
Đoàn khảo sát Trường Tiểu học Phạm Hùng (cũ).

Thông tin “công tác kiểm kê TSC bắt đầu thực hiện vào 1/1/2025”- ông Nguyễn Thanh Cần- Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh lưu ý: “Ngay từ bây giờ, cần có bước chuẩn bị. UBND thành phố cần hết sức lưu ý để có kế hoạch triển khai, chỉ đạo thực hiện để có sự chủ động”.

Về vấn đề duy tu, bảo dưỡng TSC các công trình, ông Nguyễn Thanh Cần đề nghị, cần phải thường xuyên kiểm tra và không để lãng phí. Đối với tài sản nào cần giữ lại để điều chuyển công năng, thì phải có kế hoạch gắn với việc duy tu, sửa chữa.

Còn đối với tài sản bán đấu giá thì đương nhiên không thể duy tu, sửa chữa, nhưng công tác bảo quản phải làm tốt để không làm giảm giá trị tài sản.

Ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá, TP Vĩnh Long đã có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong quản lý, sử dụng TSC. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức, phương pháp quản lý TSC hiệu quả, đúng mục đích, tránh thất thoát, lãng phí.

Ông nhấn mạnh, thành phố cần tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung hoàn thiện quy chế quản lý TSC; sớm thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định 167; rà soát việc bán tài sản chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát; tiếp tục chỉ đạo giải quyết rốt ráo các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, giám sát của Trung ương và tỉnh, tránh thất thoát, lãng phí tài sản.

Chưa phát hiện sai phạm nghiêm trọng

Theo UBND TP Vĩnh Long, qua kiểm tra các đơn vị ban ngành thành phố và UBND 11 phường chưa phát hiện sai phạm nghiêm trọng, chủ yếu nhắc nhở các đơn vị thực hiện quy chế quản lý, sử dụng TSC, đối với nhà đất yêu cầu các đơn vị quản lý chặt diện tích đất công, tránh bị lấn chiếm đất công, sử dụng TSC đúng mục đích, thực hiện cho thuê TSC đối với các đơn vị sự nghiệp công lập phải lập đề án và được UBND tỉnh phê duyệt.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh