Nông thôn thêm xanh

05:05, 29/05/2024

Thực hiện Quyết định số 524 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025", vừa qua Ban Vận động tỉnh đã tổ chức lễ phát động phong trào trồng cây năm 2024. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy góp sức trồng cây sao đen trên tuyến ĐT908.
Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy góp sức trồng cây sao đen trên tuyến ĐT908.

(VLO) Thực hiện Quyết định số 524 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”, vừa qua Ban Vận động tỉnh đã tổ chức lễ phát động phong trào trồng cây năm 2024.

Đây là một trong những phong trào phát triển khá mạnh trong toàn tỉnh, trở thành hoạt động thường xuyên, mang lại lợi ích thiết thực về nhiều mặt đời sống ở nông thôn, phù hợp với định hướng bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và nâng chất các tiêu chí trong xây dựng NTM, góp phần mang lại màu xanh tươi đẹp vùng nông thôn.

Lan tỏa phong trào trồng cây xanh

Những ngày tháng 5, thông qua nguồn vận động của Hội Cựu chiến binh tỉnh và vốn đối ứng của UBND huyện Bình Tân, 2.000 cây sao đen đã được trồng trên tuyến ĐT908 đến giáp QL54 đoạn qua các xã Thành Trung, Tân Thành, Tân Hưng và Tân An Thạnh (huyện Bình Tân).

Người dân chung tay chăm chút trồng hoa và cây xanh diện mạo nông thôn thêm đẹp.
Người dân chung tay chăm chút trồng hoa và cây xanh diện mạo nông thôn thêm đẹp.

Phong trào trồng cây xanh đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân về việc chung tay bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã trồng gần 350.000 cây xanh, góp phần tạo cảnh quan, không gian xanh, sạch, đẹp, an toàn; nâng tỷ lệ đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn; nâng tỷ lệ đường huyện được trồng cây xanh dọc tuyến đường.

Qua đây, góp phần nâng chất các tiêu chí về môi trường, giao thông trong xây dựng xã, huyện NTM.

Tham gia lễ phát động và trồng cây sao đen trên tuyến ĐT908 đoạn qua địa phận xã Thành Trung, Nguyễn Thị Tú Quyên- sinh viên năm nhất Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Quê em ở Bình Tân, được tham gia trồng cây xanh tại quê hương mình em thấy vui, vì đây là việc làm ý nghĩa.

Thời gian rảnh em cũng thường tham gia các hoạt động tình nguyện do trường phát động. Đồng thời, phấn đấu học tập tốt để chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn”- Tú Quyên chia sẻ.

Cho biết “trồng cây xanh phân tán nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần duy trì phong trào trồng cây mà Bác Hồ đã khởi xướng, tạo thành nét đẹp truyền thống.

Đồng thời, nâng chất các tiêu chí trong xây dựng huyện NTM Bình Tân nói chung và xã NTM nâng cao Thành Trung nói riêng”- ông Nguyễn Hoàng Nam- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thành Thuận, bày tỏ: “Tôi thấy trồng cây sẽ tạo cảnh quan môi trường xanh, đẹp, thoáng mát và hạn chế rủi ro thiên tai. Tôi sẽ tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục trồng cây, chăm sóc và bảo quản cây xanh”.

Theo ông Bùi Văn Ngọc- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Tân, những năm qua, huyện có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó có phong trào trồng cây xanh được các cán bộ và người dân tích cực hưởng ứng. Đến nay, đã có rất nhiều sân trường, cơ quan, tuyến đường giao thông được phủ xanh với hơn 20.000 cây.

Nhận định “việc trồng cây chỉ là việc mới bắt đầu, việc quan trọng là chăm sóc, gìn giữ để cây phát triển tốt và tỏa bóng mát”- ông Bùi Văn Ngọc cho rằng: “Trồng cây là việc làm thiết thực, để bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo cho sự phát triển bền vững, bảo vệ cuộc sống người dân.

Do đó, mọi người, mọi nhà hãy cùng trồng cây, phát quang bụi rậm, làm cho cây xanh ngày càng phát triển, góp phần giảm tác hại môi trường”.

Tạo diện mạo xanh tươi, sáng đẹp

Trồng cây xanh là việc làm quan trọng gắn liền với quá trình phát triển của tỉnh, không chỉ hôm nay mà cả mai sau.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Vận động tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông, nhất là trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, mang lại cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trước đây, trên tuyến ĐT908 đoạn từ xã Thành Trung đến đường dẫn vào cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đã được trồng cây dầu.

Hiện, cây đã và đang phát triển tốt và tạo cảnh quan xanh đẹp. Tuy nhiên, trên tuyến ĐT910 đoạn thuộc huyện Bình Tân quản lý đã trồng cây dầu và giáng hương, nhưng có nhiều đoạn cây không còn tồn tại do nhiều nguyên nhân.

Cây xanh cùng hoa được trồng dọc các tuyến đường góp phần tạo diện mạo tươi mới hơn cho vùng nông thôn. Trong ảnh: Đoàn viên, học sinh tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây xanh.
Cây xanh cùng hoa được trồng dọc các tuyến đường góp phần tạo diện mạo tươi mới hơn cho vùng nông thôn. Trong ảnh: Đoàn viên, học sinh tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây xanh.

Để hoạt động trồng cây xanh tiếp tục được thực hiện đồng bộ và thiết thực, phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, lưu ý các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây tạo cảnh quan môi trường và nêu cao trách nhiệm trong việc chăm sóc, đảm bảo cây sống và phát triển; gắn với việc trồng hoa, cây cảnh; cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, chủ động rà soát, phối hợp; việc trồng cây xanh phải phù hợp với quy hoạch và các công trình khác.

Về phía Sở Nông nghiệp-PTNT, cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Vận động tỉnh (gồm: Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh; Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh Đoàn, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh) và các ngành liên quan có kế hoạch trồng cây xanh theo đề án của Thủ tướng Chính phủ đã giao cho tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025.

Đối với các địa phương, tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp, phân công các ngành liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát và bàn giao chặt chẽ cho từng cơ sở, tổ tự quản và từng hộ dân để quản lý, chăm sóc, bảo vệ cây sau khi trồng; phân công các tổ chức chính trị- xã hội, đoàn viên, hội viên tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân tạo sự thống nhất, đồng tình, hưởng ứng thực hiện tốt việc bảo quản, chăm sóc từng đoạn đường có cây trồng, trước ngõ nhà của người dân; tích cực chỉnh trang cảnh quan trước nhà và khu dân cư.

“Nếu chúng ta quyết tâm phấn đấu ra sức vận động trồng nhiều cây xanh, phát triển mạng lưới cây xanh bao phủ khắp các tuyến đường trong tỉnh sẽ góp phần mang lại diện mạo xanh tươi, sáng đẹp trên quê hương huyện Bình Tân và tỉnh Vĩnh Long trong tương lai”- bà Nguyễn Thị Minh Hạnh tin tưởng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh