Nguồn cung nhà ở xã hội hạn chế so nhu cầu thực tế

01:05, 29/05/2024

Đến nay, cả nước đã hoàn thành xây dựng 195.000 căn nhà ở xã hội (NƠXH) và có khoảng 374.000 căn đã được chấp thuận đầu tư và khởi công, cấp phép xây dựng.

(VLO) Đến nay, cả nước đã hoàn thành xây dựng 195.000 căn nhà ở xã hội (NƠXH) và có khoảng 374.000 căn đã được chấp thuận đầu tư và khởi công, cấp phép xây dựng.

Chính sách hỗ trợ nhà ở thông qua các chương trình mục tiêu cho các đối tượng là người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực nông thôn và hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác phát triển NƠXH vẫn còn một số hạn chế như: nhiều mục tiêu về phát triển NƠXH trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã không đạt được; nguồn cung còn hạn chế so với nhu cầu thực tế; giá nhà bình quân còn quá cao so với thu nhập của đối tượng thụ hưởng. Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về NƠXH vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập…

Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phát triển NƠXH, tại Chỉ thị số 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH, Ban Bí thư yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển NƠXH; đưa chỉ tiêu phát triển NƠXH vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội 5 năm và hàng năm của địa phương.

Nhà nước ưu tiên bố trí quỹ đất, nguồn vốn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển NƠXH. Phát triển đa dạng loại hình và cơ chế chính sách mua, thuê, thuê mua NƠXH, nhà lưu trú, ký túc xá công nhân, người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang với giá phù hợp với khả năng chi trả của từng đối tượng thụ hưởng.

Cùng với đó, thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu, nhất là đối với người có công với cách mạng, thân nhân của người có công khó khăn về nhà ở, hộ nghèo… bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công được chăm lo tốt về nhà ở.

Phấn đấu đến năm 2030, cả nước xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp tại khu vực đô thị…

N.HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh