
Thực hiện công văn của Khu Quản lý đường bộ IV về việc rà soát, khắc phục ngay các bất cập tồn tại về tổ chức giao thông, hệ thống ATGT trên các tuyến đường bộ cao tốc và công văn của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tuyên truyền, hướng dẫn, để xe 2 bánh không đi lên tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, vừa qua, Ban ATGT phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra hiện trường tại các nút giao với cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ bàn giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn để xe 2 bánh không đi lên tuyến cao tốc.
 |
Tại nút giao với ĐT908, biển chỉ dẫn các phương tiện xe cơ giới lên cầu vượt, thông tin sơ họa trên biển báo không phù hợp. |
Thực hiện công văn của Khu Quản lý đường bộ IV về việc rà soát, khắc phục ngay các bất cập tồn tại về tổ chức giao thông, hệ thống ATGT trên các tuyến đường bộ cao tốc và công văn của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tuyên truyền, hướng dẫn, để xe 2 bánh không đi lên tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, vừa qua, Ban ATGT phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra hiện trường tại các nút giao với cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ bàn giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn để xe 2 bánh không đi lên tuyến cao tốc.
Nhiều biển chỉ dẫn chưa phù hợp
Tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ dài 22,97km nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Điểm đầu tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long là điểm kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Điểm cuối Km130+337 (nút giao Chà Và kết nối QL1 hiện hữu) thuộc địa phận TX Bình Minh. Trên tuyến có 3 nút giao gồm: Nút giao QL80, Km107,363; nút giao ĐT908 Km121,538; nút giao Chà Và Km130,337. Hệ thống biển báo hiệu đường bộ đã được lắp đặt tương đối đầy đủ, tuy nhiên còn một số tồn tại cần khắc phục.
Hàng rào chắn bảo vệ, ngăn người và gia súc lên cao tốc chưa hoàn thiện ở các vị trí đang thi công đường dân sinh (theo đoạn mở tôn hộ lan). Hộ lan đã được lắp đặt, tuy nhiên hiên nay một số vị trí nhà thầu tự ý mở để thi công mở dải phân cách giữa.
Tại nút giao QL80 với cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, hướng từ cầu vượt Mỹ Thuận đi QL80, thiếu vạch sơn nhập làn từ cầu vượt Mỹ Thuận vào QL80. Hướng đi từ QL80 đi về TP Vĩnh Long, biển báo cấm các phương tiện xe máy, xe mô tô và các phương tiện thô sơ nằm sâu phía trong đường cao tốc là chưa phù hợp.
Tại nút giao đường cao tốc với ĐT908, biển chỉ dẫn các phương tiện xe cơ giới lên cầu vượt, thông tin sơ họa trên biển báo chưa phù hợp. Chưa bổ sung biển cấm dừng xe, đỗ xe khu vực đường dẫn. Biển cấm các phương tiện xe gắn máy, xe mô tô và các phương tiện thô sơ rẽ trái vào cao tốc, biển chỉ dẫn hướng đi chưa phù hợp.
Đặc biệt, một số bất cập tại nút giao cầu Chà Và Lớn, QL1 với đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ.
Tại nút giao đường dẫn ra khỏi cao tốc vào nhánh rẽ thứ nhất (hướng Mỹ Thuận đi Cần Thơ) có đặt 1 biển hướng dẫn rẽ phải đi TX Bình Minh, biển này đặt tại nhánh thứ 2 là phù hợp hơn, lý do nhánh này ra cao tốc đi xã Thuận An và đi Đồng Tháp; cuối 2 đường nhánh này hiện chưa có biển cấm đi ngược chiều (đi vào cao tốc). Trên đường gom từ hướng xã Thuận An đi về TX Bình Minh không có biển cấm phương tiện rẽ trái.
Tại vị trí nút giao trên đường gom từ QL1 đi thẳng vào xã Thuận An, rẽ phải lên cầu Chà Và Lớn đi Cần Thơ, vị trí nút giao này chưa lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn giao thông theo thiết kế cụ thể như biển chỉ dẫn đi Cần Thơ; các biển cấm rẽ trái từ hướng xã Thuận An, theo thiết kế việc tổ chức giao thông tại vị trí này các phương tiện từ xã Thuận An ra QL1 đến nút giao này không được rẽ trái vào đường dẫn lên cầu Chà Và Lớn, cấm quay đầu xe (hiện tại chưa có biển báo cấm); các phương tiện đi Cần Thơ phải tiếp tục di chuyển đến nút giao tiếp theo sau đó mới được quay lại. Qua khảo sát hầu hết phương tiện rẽ trái vào đường dẫn lên cầu Chà Và Lớn, đây là điểm bất cập cần xem xét bố trí lại cho phương tiện di chuyển thuận lợi và đảm bảo ATGT.
Tại vị trí nút giao dưới chân cầu Chà Và Lớn (bên phải tuyến), vào TX Bình Minh, hoặc phương tiện từ QL1 lên cầu Chà Và Lớn đi Cần Thơ; nhánh đường từ Trung tâm TX Bình Minh đi TP Vĩnh Long, lên cầu Chà Và đi Cần Thơ nội dung biển hướng dẫn ghi rẽ trái vào “Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ; đi thẳng TP Vĩnh Long, QL53” là sai thông tin.
Tại điểm cuối tuyến cao tốc, bên phải tuyến là kết thúc cao tốc, tại nút giao với đường nhánh hướng từ TX Bình Minh đi lên cầu Chà Và Lớn đi Cần Thơ, hiện đặt biển hướng dẫn “Đường Cao tốc” là sai thông tin, lý do vị trí này đã kết thúc cao tốc.
Bên trái tuyến là bắt đầu đường cao tốc, tại nút giao này, phương tiện 2 bánh thường xuyên chạy vào, do biển báo quá nhiều thông tin, không quan sát kịp…
Kiến nghị điều chỉnh
Qua khảo sát, đoàn thống nhất kiến nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, chỉ đạo đơn vị thi công sớm triển khai những tồn đọng đã được kiến nghị tại các biên bản khảo sát trước đây như:
Lắp đặt bổ sung các biển báo tuyên truyền “Cấm các loại xe đi vào tuyến cao tốc” tại các nút giao QL80, ĐT908, nút giao cầu Chà Và Lớn và QL1.
Bổ sung sơn vạch hướng dẫn phương tiện nhập vào làn từ làn đường trên cầu vượt và đường lối ra cầu Mỹ Thuận về Sa Đéc. Điều chỉnh các nội dung thông tin sai trên bảng hướng dẫn tại vị trí nút giao điểm cuối TX Bình Minh và 2 biển hướng dẫn tại nút giao với ĐT908.
Các điểm mở tôn hộ lan, mở dải phân cách giữa, đề nghị ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu khắc phục ngay, nếu không khắc phục kịp thời, để mất ATGT phải chịu trách nhiệm về việc mở dải phân cách.
Đề nghị sớm triển khai dải phân cách bằng trụ dẻo hướng từ mố A sang mố B cầu Chà Và theo đường dẫn ra QL1, nhằm dẫn phương tiện 2, 3 bánh từ Cần Thơ không đi vào cao tốc, đồng thời bổ sung lắp đặt biển phân làn các loại xe tại dốc cầu mố A cầu Chà Và Lớn; bổ sung sơn vạch kẻ đường chỉ hướng đi vào cao tốc và ra QL1.
Di dời biển báo cấm các phương tiện xe gắn máy, xe mô tô và các phương tiện thô sơ đi vào cao tốc, về đầu nút giao vào cao tốc và đường ra QL1.
Tại dốc cầu phía mố A cầu Chà Và Lớn, hiện đặt biển “Lối Vào” tại lý trình Km130 (trái tuyến); biển hiệu lệnh rẽ phải. Đề nghị bổ sung chữ QL1 vào biển hướng dẫn “Lối Ra”, tại biển hiệu lệnh “Hướng đi phải theo” bổ sung biển phụ áp dụng đối với xe 2 bánh, 3 bánh; riêng điểm cuối bên trái tuyến bổ sung biển “Bắt đầu Đường cao tốc”.
Bổ sung biển cấm quay đầu xe tại giao cắt nhánh ra vào xã Thuận An và tăng cường dán phản quang trên đầu dải phân cách giữa tại các giao cắt này.
Đề nghị ban quản lý dự án khắc phục ngay những tồn tại nêu trên (lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, sơn vạch kẻ đường; lắp đặt dải phân cách mềm trên cầu Chà Và… đã nêu trên) thực hiện xong trước ngày 15/4/2024. Tăng cường bố trí trực chốt 24/24h, đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn xe máy, xe không đủ điều kiện đi vào tuyến cao tốc tại các nút giao trên tuyến.
 |
Nhiều biển chỉ dẫn tại nút giao cầu Chà Và chưa phù hợp. |
Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long và các đơn vị liên quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại thiết kế, tại nút giao đường dẫn lên cầu Chà Và. Lý do, bố trí như hiện nay không hợp lý và thực trạng 100% người điều khiển phương tiện xe 2 bánh và ô tô rẽ trái vào đường dẫn lên cầu Chà Và đi Cần Thơ, di chuyển hiện nay là xung đột rất lớn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Trong khi chờ bổ sung biển báo, người tham gia giao thông từ Cần Thơ về hướng Vĩnh Long nếu tiếp tục đi trên QL1, đặc biệt là xe 2 bánh, cần nhớ khi xuống dốc cầu Chà Và phải chuyển hướng sang hướng rẽ phải tiếp tục ra QL1.