Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính và Ngoại giao tại phiên họp thứ 31

Cập nhật, 17:49, Thứ Hai, 18/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Ngày 18/3, tiếp tục phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính và ngoại giao. Phiên chất vấn được tổ chức kết nối trực tuyến với 62 đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực tài chính tập trung vào công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Việc thẩm định, cấp phép hoạt động của các công ty làm dịch vụ liên quan đến tài chính; thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới...

Nội dung thuộc lĩnh vực ngoại giao gồm công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới; giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động ngoại giao...

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời các câu hỏi chất vấn. Các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Trần Lưu Quang và Bộ trưởng các bộ, ngành liên quan cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, hầu hết các vấn đề chất vấn lần này là những nội dung mới và được các Đoàn đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước đang rất quan tâm.

Thông qua hoạt động chất vấn lần này, cũng sẽ góp phần làm rõ thực trạng tình hình, những kết quả nổi bật, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân khách quan, chủ quan cũng như xác định rõ các phương hướng, giải pháp để làm tốt hơn các nội dung công tác này trong thời gian tới. Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết làm cơ sở để triển khai thực hiện và giám sát. 

Tin, ảnh: HẢI YẾN