Chủ động phòng, chống, ứng phó với sạt lở, triều cường, hạn, mặn

Cập nhật, 13:48, Thứ Tư, 07/02/2024 (GMT+7)
Ngành chuyên môn khuyến cáo cần chủ động bảo vệ sản xuất trước nguy cơ hạn mặn, triều cường dịp Tết.
Ngành chuyên môn khuyến cáo cần chủ động bảo vệ sản xuất trước nguy cơ hạn mặn, triều cường dịp Tết.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa khô năm 2023-2024, nắng nóng, xâm nhập mặn (XNM) ở ĐBSCL ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, tương đương với năm 2020-2021, trong thời kỳ cao điểm (khoảng tháng 2-4/2024) có thể xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, XNM vào sâu các cửa sông; thiếu nước ngọt cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân trong mùa khô.
 
Tại Vĩnh Long, độ mặn trên các sông chính trong tỉnh tăng dần và đạt đỉnh mặn vào khoảng từ ngày 8-10/2 cao hơn cùng thời kỳ tháng 1 nhưng thấp hơn so với cùng thời kỳ năm 2023, cao hơn trung bình nhiều năm. Sau đó, từ ngày 11-14/2 độ mặn có xu hướng giảm dần.
 
Nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó với sạt lở bờ sông, triều cường, nắng nóng và XNM dịp Tết Nguyên đán, Sở Nông nghiệp-PTNT (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) đề nghị UBND các địa phương, đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của triều cường, nắng nóng, XNM và sạt lở bờ sông (nhất là tại các điểm có nguy cơ bị sạt lở và đã sạt lở trong thời gian gần đây) trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức kiểm tra mực nước, đo độ mặn thường xuyên, vận hành các công trình thủy lợi để lấy nước ngọt và trữ nước tối đa vào hệ thống kênh, rạch, mương, ao, hồ phục vụ sản xuất, dân sinh khi độ mặn xuống thấp.
 
Đối với cây trồng vụ Đông Xuân 2023-2024, tranh thủ nguồn nước ngọt đảm bảo để tưới cho diện tích đã xuống giống; vận động người dân phối hợp với chính quyền và các cơ quan quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tranh thủ lấy, trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; chủ động phòng, chống, ứng phó ảnh hưởng của XNM đến sản xuất và dân sinh.
 
Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin về tình hình, diễn biến của triều cường, nắng nóng, XNM và sạt lở bờ sông đến các xã, phường, thị trấn, các ấp, khóm, HTX, tổ hợp tác sản xuất và người dân…
Tin, ảnh: THẢO LY