Chợ hoa xuân- chờ sôi động

Cập nhật, 13:00, Thứ Tư, 07/02/2024 (GMT+7)

(VLO) Theo các tiểu thương ở Chợ Hoa Xuân Giáp Thìn 2024, thời điểm này chợ chưa sôi động so mọi năm. Theo đó, tiểu thương mong chờ sức mua tăng mạnh vào những ngày cuối của phiên chợ Tết.

Người người ra chợ hoa, rinh Tết về nhà.
Người người ra chợ hoa, rinh Tết về nhà.

Dự kiến đem lên chợ hoa vài trăm chậu hoa giấy, giá từ 150.000 đ/chậu, chú Lê Văn Bảy ở Mang Thít cho biết, mọi năm thời điểm này đã đem lên 6-7 xe mà năm nay mới 4 xe (mỗi xe 30 chậu) vì bán chậm hơn. “Mong mấy ngày cuối bán hút hơn để được về nhà ăn Tết sớm”- chú Bảy nói.

Gian hàng hoa giấy đủ màu đỏ, hồng, cam… rực rỡ của chú Bảy ở cạnh lô bán hoa cúc mâm xôi, cúc pha lê vàng ươm của anh Nguyễn Bá Lộc (Trà Vinh) giúp góc đường cạnh Quảng trường TP Vĩnh Long bừng sắc Tết. Anh Lộc cho biết, mang hoa ra chợ từ 17 tháng Chạp.

Năm nay, anh dự định bán hết 130 cặp cúc pha lê và cúc mâm xôi. Đến trưa ngày 26, anh Lộc bán được khoảng 20 cặp. Anh cho biết thêm, vẫn giữ giá như năm rồi: cúc mâm xôi 500.000- 600.000 đ/cặp, cúc pha lê giá 1,5 triệu đồng và 3,5 triệu đồng/cặp.

 

Người bán mong chợ hoa thêm sôi động những ngày cuối năm.
Người bán mong chợ hoa thêm sôi động những ngày cuối năm.

Tuy nhiên, “năm rồi thì 23- 24 tháng Chạp thì chợ đã rất đông, năm nay 26 chợ còn chưa đông, sức mua yếu. Mong đây tới ngày 30 bán lẹ lẹ để bông hết sớm”.

Gian hàng hoa giấy của anh Hồ Thanh Hưng (xã Long Mỹ- Mang Thít) có những cây gốc lớn, tạo dáng bắt mắt. Anh nhanh nhẩu giới thiệu các gốc đẹp “nổi bật như hoa giấy Ấn Độ gốc Mỹ đổi màu trắng hồng, hoa giấy gốc Mỹ ghép Thái (tứ sắc, ngũ sắc), hoa giấy hồng tuyết...”.

Anh cho biết, năm nay hoa chất lượng và đẹp hơn nhưng bán chậm, giá cả cũng không cao bằng mọi năm. Hiện, tại quầy của anh, giá cao nhất 4- 5 triệu đồng/chậu, giá thấp thì 400.000 - 500.000 đồng/chậu.

Bán các loại hoa tự trồng, vợ chồng chị Nguyễn Hồng Loan (Phường 5- TP Vĩnh Long) cho biết, năm nay, nhà chị tiếp tục trồng và mang ra chợ các loại hoa như hướng dương, mãn đình hồng, ớt chuông, cà, vạn thọ, cúc... Chị cho hay, “ra chợ từ 16 tháng Chạp và đã bán với giá thấp hơn mọi năm để khách dễ mua nhưng vẫn… chậm”.

Gắn bó với Chợ Hoa xuân Vĩnh Long 6 năm nay, chị Nguyễn Thị Ngọc Yến- xã Tân Hạnh (Long Hồ) cho biết: Những năm trước, tầm 26 tháng Chạp là đã bán gần hết hoa vì người mua đông đúc. Năm nay hoa còn nhiều, bán chậm, mặc dù giá thấp hơn.

Hiện hoa cát tường có giá 120.000 đ/cặp, hoa đồng tiền 300.000 đ/cặp, vạn thọ lớn 350.000 đ/cặp, hoa ly 100.000 - 150.000 đ/chậu, hoa giấy 100.000- 350.000 đ/chậu.

“Thời điểm này, thời tiết khá đẹp để ra chợ mua hoa nhưng khách hàng vẫn ít đi. Tâm lý nhiều người muốn mua phút cuối, nhưng muốn có hoa đẹp thì nên đi sớm”- chị Yến nói.

Ở xã Hoà Ninh (Long Hồ), vụ hoa Tết năm nay, anh Nguyễn Văn Thanh được bố trí lô bán mai ở khu vực bờ kè Phường 2. Anh cho biết: ra chợ từ ngày 23 tháng Chạp, đến nay bán được 5 cây mai nhỏ.

Theo anh, giá bán năm nay không cao, chẳng hạn mọi năm bán 1,4 - 1,5 triệu đồng/chậu, năm nay chỉ khoảng 500.000 - 600.000 đ/chậu trong khi tiền chậu, chuyên chở, phân thuốc... “ngốn” nhiều chi phí.

Ở làng mai vàng Phước Định (Long Hồ), anh Võ Văn Hải đem 4 cây mai to, dáng đẹp ra họp chợ hoa xuân, giá bán từ 150- 500 triệu đồng/cây.

Gặp chúng tôi vào sáng 26 tháng Chạp, anh cho biết, “ra từ 18 tháng Chạp tới nay nhưng mới có người hỏi chớ chưa mua. Có người trả cây mai 500 triệu còn 300 triệu, trong khi cây đó mấy năm trước giá cao hơn hàng trăm triệu đồng”.

Theo anh Hải, “do tình hình khó khăn chung, nhà vườn bán mai cũng muốn bán với giá sẻ chia- mềm hơn so mọi năm để “thuận mua vừa bán”. Tuy nhiên, vẫn đang mong chờ những ngày cuối là 28, 29, 30 sức mua sẽ mạnh để về nhà trước chiều 30 Tết”.

Mua chậu mai giảo giá 1,1 triệu đồng, chị Huỳnh Thị Thanh Phụng- một tiểu thương ở chợ Vĩnh Long cho biết, “do nhà ở chợ, chủ yếu mua mai để chưng dịp Tết nên thường chọn những cây có nhiều nụ vì để nở nhiều bông nhìn cho xôm tụ”. Trong khi đó, một số người tiêu dùng muốn chọn mai không chỉ để chưng Tết mà còn để trồng cho những Tết sau.

Theo đó, người mua cần biết cách chọn, người bán cần tư vấn nhiệt tình. Chọn được cây mai với giá hơn 3 triệu đồng, chị Lê Thị Kim Ngân (Phường 4- TP Vĩnh Long) vui vẻ nói: “Nhờ được người bán tư vấn  nhiệt tình, tôi mua được cây mai dáng đẹp, giá mềm ưng ý. Bên cạnh mua hoa mai, tôi còn mua một ít hoa khác nữa. Tết nào, tôi cũng ra chợ hoa rinh Tết về nhà”.

Bài, ảnh: NAM ANH- NGUYỄN XUÂN