Xâm nhập mặn có xu thế tăng, UBND tỉnh yêu cầu chủ động ứng phó

Cập nhật, 13:56, Thứ Sáu, 26/01/2024 (GMT+7)

Tác động biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, thời tiết, thiên tai ngày càng bất thường, hiện xâm nhập mặn ở ĐBSCL đang có xu thế tăng theo triều cường.

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có chỉ thị yêu cầu sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa khô năm 2023-2024 xâm nhập mặn ở ĐBSCL ở mức cao hơn trung bình nhiều năm.

Trong thời kỳ cao điểm (từ tháng 2-4/2024) có thể xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn vào sâu các cửa sông; thiếu nước ngọt cục bộ, gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai ứng phó, không để xảy ra thiếu nước cho sinh hoạt và ảnh hưởng sản xuất người dân trong các tháng điểm của mùa khô.

Theo dõi sát, dự báo dòng chảy trên sông; triển khai công tác phòng chống, khắc phục phù hợp diễn biến thực tế tại từng thời điểm, từng khu vực. Vận hành linh hoạt, hiệu quả các công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt đảm bảo nhu cầu.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 16/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn.

Các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, xác định mức độ ảnh hưởng đến từng địa bàn để chủ động các biện pháp ứng phó.

H.M