​Khẩn trương cung cấp cát cho cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

07:01, 31/01/2024

Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Vĩnh Long về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ- Cà Mau; nhằm đẩy nhanh tiến độ cung cấp cát cho dự án này.
 

Các nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc thiết bị thi công cao tốc Cần Thơ- Cà Mau. Ảnh: BK
Các nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc thiết bị thi công cao tốc Cần Thơ- Cà Mau. Ảnh: BK
Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Vĩnh Long về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ- Cà Mau; nhằm đẩy nhanh tiến độ cung cấp cát cho dự án này.
 
Ông Trần Văn Thi- Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, tiến độ cao tốc Cần Thơ- Cà Mau vẫn đang chậm. Cụ thể, dự án được khởi công đầu năm 2023, hiện các nhà thầu đã tổ chức 167 mũi thi công, huy động 686 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.096 kỹ sư và công nhân thi công.
 
Sau hơn 1 năm, sản lượng thi công đạt 20,3% giá trị hợp đồng, chậm so tiến độ khoảng 6 tháng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu cát đắp nền đường. Ngoài ra, tại một số vị trí còn vướng mặt bằng, một số vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công.
 
Tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3, trong khi nguồn cát ở khu vực ĐBSCL khan hiếm do đồng loạt triển khai nhiều dự án. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương ưu tiên bố trí ngay nguồn cát cho dự án, trong đó: An Giang 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).
 
Đến nay, các địa phương mới xác định được nguồn bố trí cho dự án khoảng 16 triệu m3 từ các nguồn gồm: tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác trên địa bàn tỉnh hoặc giới thiệu các mỏ mới trong quy hoạch để nhà thầu thực hiện thủ tục mở mỏ khai thác phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, công suất khai thác hàng ngày của các mỏ rất hạn chế nên không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.
 
Hiện nay các nhà thầu thi công dự án đã và đang thực hiện thủ tục khai thác 16 mỏ cát tại 3 tỉnh là An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long. Trường hợp toàn bộ 16 mỏ này cùng với Dự án chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao tại An Giang đang thực hiện thì khối lượng tối đa khai thác được cho dự án chỉ đạt 34.000 m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án từ 55.000-60.000 m3/ngày.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, tính đến nay, tổng trữ lượng tỉnh đã xác nhận là 1,82 triệu m3. Trữ lượng còn lại 3,09 triệu m3 hiện chưa xác nhận, các nhà thầu còn đang hoàn chỉnh thủ tục.
 
Trong đó, 1,16 triệu m3 (hiện đã cơ bản hoàn chỉnh thủ tục), dự kiến cuối tháng 1/2024 sẽ cấp xác nhận; 1,93 triệu m3 còn lại đang tiếp tục thực hiện thủ tục. “Tỉnh sẽ đẩy nhanh thủ tục, thời gian nhanh nhất, kịp thời nhất để xác nhận khai thác”- ông Lữ Quang Ngời nhấn mạnh. 
 
Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu thi công cao tốc Bắc- Nam đoạn Cần Thơ- Cà Mau.Ảnh: TUYẾT HIỀN
Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu thi công cao tốc Bắc- Nam đoạn Cần Thơ- Cà Mau.Ảnh: TUYẾT HIỀN
Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng, sự phối hợp giữa địa phương, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, nhà thầu thời gian qua chưa chặt chẽ, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ cát.
 
Đề nghị Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT và các đơn vị để xác định các mỏ cát đủ tiêu chuẩn cung cấp cho nhà thầu, hoàn thành các thủ tục trước khi nghỉ Tết. Đối với các mỏ cát đủ các điều kiện thì khai thác ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán.
 
Ông đề nghị tỉnh thành lập tổ cùng với người dân giám sát quá trình khai thác, công khai minh bạch và Sở TN-MT thông báo công khai, rộng rãi những địa điểm được cấp phép khai thác, thời gian, phương tiện khai thác.
 
Theo Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng, khu vực Tây Nam Bộ được Đảng, Nhà nước rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng. Bộ GT-VT mong muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển kết cấu hạ tầng khu vực này.
 
Đối với cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn Cần Thơ- Cà Mau, người dân rất mong chờ. Bộ trưởng đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh Vĩnh Long thời gian qua dù không phải là địa phương có ưu thế về cát. 
 
Nhu cầu cát cho cao tốc Cần Thơ- Cà Mau rất lớn, các địa phương đẩy nhanh tiến độ cung cấp cát. Ảnh: BK
Nhu cầu cát cho cao tốc Cần Thơ- Cà Mau rất lớn, các địa phương đẩy nhanh tiến độ cung cấp cát. Ảnh: BK
Bộ trưởng cho biết thêm, chậm nhất đến tháng 6/2024 phải hoàn tất đắp gia tải. Nếu sau thời gian này cát mới về công trình thì không còn ý nghĩa, do tiến độ của dự án không thể chờ thêm. Theo đó, Vĩnh Long cần chỉ đạo đẩy nhanh hoàn tất thủ tục để khai thác đối với gần 3 triệu m3 cát vào tháng 2/2024.
 
Số cát còn thiếu khoảng 2 triệu thì đề nghị địa phương tập trung theo hướng gia hạn các mỏ có điều kiện gia hạn, có thể hướng đến việc mua cát thương mại trên địa bàn tỉnh.
TUYẾT HIỀN
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh