
Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Vĩnh Long về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu thi công xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn Cần Thơ-Cà Mau.
(VLO) Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Vĩnh Long về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu thi công xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn Cần Thơ-Cà Mau.
![]() |
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long. |
Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ GT-VT), dự án cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau được khởi công từ 1/1/2023, hiện các nhà thầu đã tổ chức 167 mũi thi công, huy động 686 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.096 kỹ sư và công nhân thi công.
Sau hơn 1 năm, sản lượng thi công chỉ đạt 20,3% giá trị hợp đồng, chậm so tiến độ khoảng 6 tháng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu cát đắp nền đường; một số vị trí còn vướng mặt bằng, một số vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3, trong khi nguồn vật liệu cát trong khu vực ĐBSCL khan hiếm do cùng lúc nhiều dự án triển khai.
Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương ưu tiên bố trí ngay nguồn cát cho dự án, trong đó: An Giang 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, tính đến nay, tổng trữ lượng tỉnh đã xác nhận là 1,82 triệu m3. Trữ lượng còn lại 3,09 triệu m3 hiện chưa xác nhận, các nhà thầu còn đang hoàn chỉnh thủ tục.
Trong đó, 1,16 triệu m3 (hiện đã cơ bản hoàn chỉnh thủ tục), dự kiến ngày 31/1/2024 sẽ cấp xác nhận; 1,93 triệu m3 còn lại đang tiếp tục thực hiện thủ tục. “Tỉnh sẽ đẩy nhanh thủ tục, thời gian nhanh nhất, kịp thời nhất để xác nhận khai thác.”- Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng, khu vực Tây Nam Bộ được Đảng, Nhà nước rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng. Bộ GT- VT mong muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển kết cấu hạ tầng khu vực này. Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ- Cà Mau, người dân rất mong chờ.
Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vĩnh Long cần chỉ đạo đẩy nhanh hoàn tất thủ tục để khai thác đối với 2,95 triệu m3 cát. Còn đối với số cát còn thiếu là (khoảng 2 triệu m3) cần quan tâm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục để hoàn thành và đưa vào khai thác.
Xem video |
Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN