Hiệp hội là cầu nối, góp phần kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh

07:12, 21/12/2023

Định hướng của Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Vĩnh Long hướng tới là nâng cao vai trò kết nối cộng đồng DN, kịp thời cung cấp thông tin phục vụ DN, đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn, chính sách hỗ trợ DN được tiếp cận dễ dàng và phát huy hiệu quả.

 

Định hướng của Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Vĩnh Long hướng tới là nâng cao vai trò kết nối cộng đồng DN, kịp thời cung cấp thông tin phục vụ DN, đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn, chính sách hỗ trợ DN được tiếp cận dễ dàng và phát huy hiệu quả.

Trao đổi cụ thể hơn với phóng viên Báo Vĩnh Long về vai trò cũng như sự cần thiết của hiệp hội đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Tường Nam- Phó Chủ tịch phụ trách Hội DN tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long, cho biết:

Trước những khó khăn thách thức và cơ hội, vai trò tổ chức của Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long cần được phát huy hơn nữa, là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và DN, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần tạo dư địa tăng trưởng kinh tế.

Bộ máy tổ chức hiệp hội phải được xây dựng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ để phát huy hiệu quả hoạt động, nội dung các chương trình phải thiết thực, đi vào chiều sâu, phục vụ DN, phát triển cộng đồng DN và kinh tế Vĩnh Long bền vững.

Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long bên cạnh vai trò kết nối cộng đồng DN, thì ở phương diện khác, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh đang rất quan tâm đến phát triển cộng đồng DN lớn mạnh, phát triển bền vững cho kinh tế Vĩnh Long.

Vì vậy, việc cải thiện môi trường kinh doanh không chỉ ở cấp tỉnh mà còn ở cấp ngành và địa phương, tạo dư địa tăng trưởng phù hợp với đặc thù từng vùng, phát triển kinh tế cân bằng với văn hóa- xã hội, tạo thế mạnh thu hút các nguồn lực tiềm năng bên ngoài phục vụ cho phát triển của tỉnh.

* Từ yêu cầu thực tế kết nối cộng đồng DN, xin cho biết phương hướng nhiệm vụ mà hiệp hội nhiệm kỳ mới hướng tới là gì, thưa ông?

- Đại hội Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028, chúng tôi đã thảo luận và đưa ra các phương hướng nhiệm vụ cụ thể, trong đó tập trung các nhiệm vụ:

Đẩy mạnh hợp tác giữa các hội viên, khuyến khích các DN sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau. Liên kết với các cơ quan, tổ chức có liên quan hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư trong nước và quốc tế. Xây dựng kênh cung cấp thông tin kinh doanh hiệu quả cho DN, hỗ trợ giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho hội viên.

Bên cạnh đó, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tiếp cận chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương, tiếp cận nguồn vốn. Hỗ trợ nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử, chuyển đổi số trong DN.

Thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; chính sách hỗ trợ DN kịp thời, dễ tiếp cận; khai thác hiệu quả các nguồn lực địa phương. Bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên và DN trong tỉnh. Vận động các DN thực hiện tốt chính sách pháp luật, có trách nhiệm với người lao động, với môi trường và cộng đồng xã hội…

* Vâng, một trong những mục tiêu khác của hiệp hội là phát triển hội viên cả về số lượng lẫn chất lượng để thúc đẩy cộng đồng DN phát triển kinh tế. Như vậy, BCH hiệp hội nhiệm kỳ mới sẽ có những chương trình, kế hoạch như thế nào để tạo “sân chơi” hấp dẫn cho cộng đồng DN tham gia hiệp hội, cũng như mang lại lợi ích thiết thực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hội viên, thưa ông?

- Với tinh thần “Kiến tạo- Đồng hành- Phát triển”, hiệp hội xác định trọng tâm là hỗ trợ hội viên phát triển kinh doanh và thúc đẩy phát triển của tỉnh.

Vấn đề này sẽ được cụ thể hóa bằng từng mục tiêu của DN gắn liền với hiệp hội như: hội viên được thụ hưởng kết nối, xúc tiến thương mại; hỗ trợ tiếp cận chính sách, nguồn vốn; nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu sản phẩm, đạt những giải thưởng uy tín... thông qua các hoạt động thường xuyên và phối hợp cùng các cơ quan trong và ngoài tỉnh.

Ngoài phát triển số lượng hội viên tham gia tổ chức hội DN tại các địa phương, hiệp hội sẽ thành lập những CLB trực thuộc để thực hiện các nhiệm vụ có trọng tâm, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên và cộng đồng DN.

Quy mô, ngành nghề, thị trường, nhu cầu tháo gỡ khó khăn, lợi thế cạnh tranh của các hội viên và DN trong tỉnh cũng khác nhau vì vậy cũng cần phân nhóm trong các hoạt động để các quyền và lợi ích chính đáng luôn được đảm bảo.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh, hiệp hội cũng sẽ hình thành CLB DN tiêu biểu, thương hiệu mạnh để có thể tiếp cận các nguồn lực bên ngoài hiệu quả hơn, từ đó có những điều kiện tạo nên sức mạnh nội sinh thu hút các DN còn lại tham gia hình thành chuỗi liên kết kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh các sản phẩm dịch vụ ở các thị trường khu vực, trong nước và quốc tế.

* Nhân dịp Đại hội Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2023-2028, ông có đề xuất và kỳ vọng điều gì đến lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long, thưa ông?

- Hiệp hội đã hoàn thiện các văn kiện và báo cáo đến các cơ quan chuyên môn, trình lãnh đạo tỉnh xem xét và đánh giá. Chắc chắn rằng, sau khi nghiên cứu các tài liệu, tại đại hội, lãnh đạo tỉnh sẽ có ý kiến phát biểu chỉ đạo, định hướng cho các hoạt động của hiệp hội và nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ cùng các cơ quan, ngành có liên quan.

Thời gian qua, hiệp hội luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các đoàn thể, các ngành, các cấp trong tỉnh. Chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ hơn nữa trong thời gian tới.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, với chức năng vừa đại diện cộng đồng DN, vừa là cầu nối với các cơ quan, chính quyền các cấp, chúng tôi sẽ có những báo cáo, kiến nghị cụ thể trên tinh thần hỗ trợ, kiến tạo, đồng hành, vì sự phát triển bền vững và đóng góp ngày càng nhiều giá trị kinh tế- xã hội cho tỉnh.

* Cảm ơn ông và xin chúc đại hội thành công tốt đẹp!

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh