Sáng 14/12, Bộ GD- ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Xem video |
(VLO) Sáng 14/12, Bộ GD- ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Đầu cầu Vĩnh Long tham gia Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29. |
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, giáo dục- đào tạo nước ta có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Hệ thống giáo dục quốc dân cơ bản được hoàn thiện theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học; quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập suốt đời của người dân.
Chương trình giáo dục phổ thông mới chuyển từ nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh.
Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao. Đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp ngày càng thực chất và hiệu quả. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo và tích cực thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục- đào tạo còn hạn chế, nhất là trong tuyển dụng viên chức, bổ nhiệm viên chức quản lý trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo; việc thực hiện tự chủ trong các cơ sở giáo dục còn nhiều khó khăn.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Kim Sơn- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, đổi mới giáo dục đang đứng trước những thách thức: thách thức mô hình trường học mới, không gian giáo dục mới trong thời đại số cả về giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.
Cần tăng cường thích ứng, xử lý vượt qua những thách thức trong thời kỳ mới. Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh 3 vấn đề chính: nhận thức, thể chế và nguồn lực cần quan tâm đưa vào chương trình hành động.
Tin, ảnh: HUYỀN-KHÁNH