Quyết tâm hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ trước ngày 31/12/2023

08:11, 15/11/2023

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Theo mục tiêu của Chính phủ và Bộ GT-VT đặt ra, còn chưa đầy 2 tháng nữa, cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ sẽ thông xe vào ngày 31/12.

 

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Theo mục tiêu của Chính phủ và Bộ GT-VT đặt ra, còn chưa đầy 2 tháng nữa, cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ sẽ thông xe vào ngày 31/12.

Trong những ngày qua, để đảm bảo tiến độ thi công dự án, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án quan trọng này.

Phóng viên Báo Vĩnh Long vừa có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Phạm Đức Trình- Giám đốc Quản lý dự án, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, về tiến độ thi công dự án.

* Xin ông cho biết đến nay Dự án Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đã đạt tiến độ thi công như thế nào?

- Dự án Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GT-VT rất quan tâm và yêu cầu hoàn thành thi công trước 31/12/2023. Đến nay, dự án đạt khoảng 76% giá trị xây lắp, toàn bộ dự án có 20,2km đường, hiện nay đã đủ điều kiện dỡ tải 100%.

Các nhà thầu đang triển khai thi công đắp các lớp kết cấu mặt đường cũng như lớp bê tông nhựa. Hiện nay, về các lớp kết cấu mặt đường, cấp phối đá dăm thì đạt khoảng 70%, còn bê tông nhựa thì các nhà thầu cũng đang triển khai thi công và đạt khoảng 30%.

Với chỉ đạo quyết liệt từ Bộ trưởng Bộ GT-VT, về phía ban quản lý dự án cũng đã chỉ đạo nhà thầu quyết liệt để triển khai thi công, huy động máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, quyết tâm hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2023.

* Ngoài vấn đề tiến độ thì vấn đề chất lượng dự án cũng được Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đặc biệt quan tâm. Như vậy, vấn đề này được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Về công tác quản lý chất lượng dự án thì xuyên suốt ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án đến nay, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận phải đặt chất lượng lên hàng đầu và mọi công tác triển khai thi công, nghiệm thu thực hiện theo một quy trình mà Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã ban hành.

Đặc biệt, giai đoạn nước rút này, trong công tác thi công bê tông nhựa cùng kết cấu mặt đường thì Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cũng chỉ đạo từ nhà thầu, tư vấn giám sát, quản lý chặt chẽ công tác chất lượng. Đặc biệt, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cũng có mời một đơn vị giúp cho ban quản lý dự án kiểm định lại chất lượng độc lập, mục tiêu là công trình thi công đảm bảo chất lượng đề ra.

* Chỉ còn khoảng gần 2 tháng nữa để hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ theo chỉ đạo của Bộ GT-VT. Như vậy, để đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm nay thì trong thời gian tới vấn đề tổ chức thi công tại hiện trường sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Trong giai đoạn khoảng gần 2 tháng tới thì việc triển khai thi công chủ yếu là công tác thảm bê tông nhựa mặt đường. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo nhà thầu bố trí 8 mũi thi công bê tông nhựa cũng như lắp đặt 4 trạm bê tông nhựa để cung cấp bê tông nhựa cho dự án.

Song song với công tác thi công bê tông nhựa, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cũng đã chỉ đạo các nhà thầu triển khai công tác lắp đặt hàng rào, hệ thống ATGT để hoàn thành đồng bộ với tuyến chính để đưa vào khai thác ngay. Ngoài ra, công tác triển khai đường gom dân sinh cũng đang gấp rút, khi hoàn thành tuyến chính thì cũng phải thông xe tuyến đường gom để phục vụ việc đi lại của người dân.

* Xin chân thành cảm ơn ông!

TRÀ MY (thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh