Giai đoạn hào hùng đậm tình đoàn kết

07:11, 18/11/2023

Có những thời kỳ kháng chiến tuy ngắn nhưng đã phản ánh rất sâu sắc cho một giai đoạn lịch sử hào hùng, đầy hy sinh, khó khăn, gian khổ tưởng chừng không thể vượt qua của quân, dân ta. 

Có những thời kỳ kháng chiến tuy ngắn nhưng đã phản ánh rất sâu sắc cho một giai đoạn lịch sử hào hùng, đầy hy sinh, khó khăn, gian khổ tưởng chừng không thể vượt qua của quân, dân ta.

Đồng thời qua đó cũng chứng minh thực tiễn đầy sinh động về chủ trương, đường lối lãnh đạo sáng tạo, đúng đắn, kịp thời của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long. Đó chính là sự kiện Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long (giai đoạn 1970-1974)- một ký ức lịch sử không thể nào quên.

Lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí tham gia Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long.
Lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí tham gia Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Dấu ấn lịch sử hào hùng

Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp với Tỉnh ủy Đồng Tháp vừa tổ chức Hội thảo khoa học: “Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long- Ký ức không thể nào quên”.

Đây là dịp để chúng ta tìm hiểu và góp phần làm sâu sắc thêm bối cảnh lịch sử, quá trình hình thành, những cống hiến, hy sinh của các đồng chí từng tham gia công tác, chiến đấu ở Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long trong những năm tháng cam go của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên vùng đất thuộc các huyện: Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành và TP Sa Đéc (trước đây thuộc tỉnh Vĩnh Long, hiện nay thuộc tỉnh Đồng Tháp).

Đồng thời, hội thảo cũng là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Củng cố và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó của Đảng bộ và Nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Trước tình hình ác liệt của chiến trường khu vực Lấp Vò, cuối năm 1970, Tỉnh ủy đã ra nghị quyết phân công một bộ phận cán bộ để thành lập phân ban đứng trụ trên địa bàn vùng Lấp Vò, thay mặt Tỉnh ủy chỉ đạo phong trào cách mạng, cùng với các đồng chí ở địa phương phát động phong trào cách mạng trong quần chúng, gầy dựng cơ sở, phát triển lực lượng vũ trang, tổ chức đánh địch, giữ vững căn cứ cách mạng.

Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long là một bộ phận của Tỉnh ủy Vĩnh Long ra đời từ yêu cầu thực tiễn đặt ra lúc bấy giờ, thay mặt Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo khu vực Lấp Vò. Cán bộ phân ban đa số đều là những đảng viên kiên cường, sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh, sẵn sàng đi bất cứ đâu, nhận và quyết tâm hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ mà Đảng cần và giao phó.

Các đồng chí đã quyết tâm bám trụ, kề vai sát cánh cùng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ địa phương ra sức tuyên truyền, phát động quần chúng, giữ gìn và phát triển phong trào, tổ chức nhiều cao điểm đánh địch; đồng thời đẩy mạnh sản xuất, chăm lo đời sống Nhân dân.

Qua hơn 3 năm bám trụ, trực tiếp nắm tình hình, lãnh đạo chiến đấu, Phân Ban Tỉnh ủy đã từng bước gầy dựng cơ sở, đưa phong trào cách mạng ở từng xã và trong toàn khu vực Lấp Vò lấy lại được thế, trụ được địa bàn, từ thế bị động dần chuyển sang chủ động tiến công, khu vực Lấp Vò cơ bản được giữ vững và mở rộng thêm.

Đặc biệt là phong trào cách mạng của quần chúng ngày một nâng cao, Nhân dân tin tưởng Đảng, tin vào cách mạng; quyết liệt đấu tranh với kẻ thù, tiến lên giải phóng toàn vùng; góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Mặc dù chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long đã kịp thời đưa chủ trương lãnh đạo của Tỉnh ủy đến được khu vực Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành, Sa Đéc trong điều kiện chiến trường bị chia cắt.

Sự có mặt của các đồng chí ở phân ban như chiếc cầu nối giữa Đảng với dân, quân địa phương, tất cả cùng đoàn kết, đồng lòng quyết tâm phát triển các phong trào cách mạng đi đến thắng lợi cuối cùng.

Vẹn nguyên giá trị cho thế hệ mai sau

Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long cho thấy Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng vào điều kiện cụ thể có phương hướng, với bước đi thích hợp, chuyển biến được tình thế. Nhất là vận dụng đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện của Đảng.

Phân ban còn thể hiện một chân lý tin dân, dựa vào dân, có dân là có tất cả. Trên cơ sở đó không ngừng củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh, trí tuệ to lớn của Nhân dân để chiến thắng mọi kẻ thù. Đó là một bài học lịch sử cho mọi giai đoạn cách mạng.

Theo đồng chí Phan Văn Thắng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp, tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc và các thế hệ đi trước, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, đổi mới, sáng tạo, tích cực phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh để vươn lên phát triển và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Hội thảo là dịp để các thế hệ cán bộ Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long ôn lại truyền thống anh hùng cách mạng, tiếp tục phát huy trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đồng Tháp bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và niềm tự hào về các thế hệ cán bộ Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long đã cống hiến trí tuệ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Sơn Tùng- nguyên Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Tháp, cho rằng việc làm của Phân Ban Tỉnh ủy và các đồng chí địa phương Lấp Vò, Sa Đéc đã làm sáng tỏ chân lý: “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, dưới sự lãnh đạo của Đảng”.

Ở trong mọi tình huống khó khăn nào, biết tin dân, dựa vào dân thì nhất định sẽ vượt qua được khó khăn, trở ngại, tạo thế, tạo lực mới. Hình ảnh của Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long để lại dấu ấn hết sức sâu sắc trong lòng của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân “Lấp Vò, Sa Đéc, Châu Thành”.

Ông Nguyễn Ký Ức- nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, chia sẻ: “Sự kiện Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long trên khu vực Lấp Vò là sự kiện lịch sử cách mạng hào hùng của tỉnh nhà, gắn liền với sự nghiệp giải phóng Vĩnh Long.

Tôi tin rằng, tuổi trẻ tỉnh Vĩnh Long, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, là người tiếp tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của lớp người đi trước để lại, tô điểm cho sự nghiệp đó càng tươi thắm hơn, chung sức chung lòng, dùng hết sức mạnh của tuổi trẻ góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, quê hương Vĩnh Long và Đồng Tháp giàu đẹp, Nhân dân hai tỉnh có cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc”.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng ký ức về một thời lửa đạn, những gian khổ, mất mát, hy sinh và cả những kỷ niệm khó quên về tình đồng chí, đồng đội, về sự đùm bọc, chở che của quần chúng Nhân dân khu vực Lấp Vò, đặc biệt là những bài học lịch sử, kinh nghiệm quý giá của Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long cho Đảng bộ hai tỉnh Vĩnh Long- Đồng Tháp đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

Những trang sử tuy ngắn nhưng cũng rất hào hùng của Phân Ban Tỉnh ủy được Đảng bộ và chính quyền hai tỉnh kế thừa và phát huy trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Góp phần củng cố và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó của Đảng bộ và Nhân dân hai tỉnh. Và cũng không quên nhắc nhở thế hệ trẻ của hai tỉnh luôn trân trọng, phấn đấu học tập và rèn luyện, cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp tham dự Hội thảo khoa học: “Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long- Ký ức không thể nào quên”.
Lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp tham dự Hội thảo khoa học: “Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long- Ký ức không thể nào quên”.

Ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với các đồng chí, thân nhân gia đình các đồng chí từng sống, chiến đấu và những gia đình nuôi chứa Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long trong giai đoạn cam go, khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đó không chỉ là tình cảm sâu nặng, mà còn là đạo lý, là trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh