Ngày 15/10/2023, tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh (điểm giao QL60 với QL54), Bộ GT- VT chủ trì, phối hợp với hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát lệnh khởi công dự án.
(VLO) Ngày 15/10/2023, tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh (điểm giao QL60 với QL54), Bộ GT- VT chủ trì, phối hợp với hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát lệnh khởi công dự án.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo nhiều tỉnh, thành ĐBSCL đến dự và phát lệnh khởi công cầu Đại Ngãi. |
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được Bộ GT-VT phê duyệt ngày 23/12/2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, bằng ngân sách Nhà nước do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 15km, điểm đầu giao với QL54 (tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao với QL Nam Sông Hậu (tỉnh Sóc Trăng).
Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 dài 2.560m, mặt cắt ngang cầu rộng cầu là 19m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài lớn thứ 2 Việt Nam (sau cầu Cần Thơ). Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, mặt cắt ngang cầu rộng 17,5m, cầu chính dạng kết cấu cầu đúc hẫng với tổng chiều dài 330m.
Phần tuyến thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; quy mô mặt cắt ngang phần đường, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe. Giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe; cầu trên tuyến giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe.
Việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có ý nghĩa hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến QL60, nâng cao năng lực vận tải cho ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của QL1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế- xã hội của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam bộ, đảm bảo quốc phòng- an ninh của khu vực ven biển phía Nam.
Tin, ảnh: HÙNG HẬU