Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội thảo khoa học "Giải pháp sử dụng hiệu quả vật liệu xây dựng trong xây dựng công trình hạ tầng giao thông", nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn do thiếu vật liệu san nền cho các dự án hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, đặc biệt là Dự án Cao tốc Bắc- Nam giai đoạn II (2021-2025).
Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp sử dụng hiệu quả vật liệu xây dựng trong xây dựng công trình hạ tầng giao thông”, nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn do thiếu vật liệu san nền cho các dự án hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, đặc biệt là Dự án Cao tốc Bắc- Nam giai đoạn II (2021-2025).
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước hiện là 1.822km.
Các đoạn đường đi qua vùng đồng bằng thường gặp nền đất yếu, phải có giải pháp xử lý nền, thay đất, tôn cao độ nền, do đó khối lượng vật liệu đất (cát) cần sử dụng rất lớn. Với việc sử dụng cát sông để đắp nền như hiện nay, trữ lượng các mỏ cát đang được cấp phép khai thác sẽ không đáp ứng đủ yêu cầu, nguồn cát thiên nhiên sẽ sớm cạn kiệt; gây xói mòn, sạt lở bờ sông, thay đổi dòng chảy tự nhiên…
Theo đó, nhiều tổ chức, nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu sử dụng các loại vật liệu thay thế cát sông như cát biển, tro xỉ nhiệt điện hoặc sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép thay thế một phần đường đắp. Tuy nhiên, cần có đánh giá tác động môi trường, nghiên cứu cụ thể để khẳng định hiệu quả kinh tế, kỹ thuật…
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan nghiên cứu, sớm đề xuất Chính phủ các giải pháp sử dụng hiệu quả vật liệu xây dựng trong xây dựng công trình giao thông.
SÔNG HẬU