Xây dựng nông thôn mới ở Long Hồ

Đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích

Cập nhật, 14:20, Thứ Tư, 09/08/2023 (GMT+7)
Hiện, các địa phương đang tập trung vận động người dân chung sức xây dựng NTM.
Hiện, các địa phương đang tập trung vận động người dân chung sức xây dựng NTM.

(VLO) Nhằm đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, giúp các xã, ấp thực hiện đạt kế hoạch, tiến tới xây huyện Long Hồ đạt chuẩn huyện NTM, từ 31/7-3/8, BCĐ Giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, NTM và đô thị văn minh huyện Long Hồ đã đến khảo sát, đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại các địa phương. Qua đây, gợi mở các giải pháp tháo gỡ khó khăn để về đích theo lộ trình.

Quy hoạch còn chậm tiến độ

Năm 2023, xã Thanh Đức thực hiện lộ trình xây NTM; xã Phước Hậu xây NTM nâng cao, xã Bình Hòa Phước xây NTM kiểu mẫu; ấp Bình Hòa 2 (xã Bình Hòa Phước) và Phước Lợi B (xã Phước Hậu) xây ấp NTM kiểu mẫu.

Các xã An Bình, Long An và Đồng Phú thực hiện lộ trình xây NTM đến năm 2025. Điểm chung của các xã là việc thực hiện tiêu chí quy hoạch còn chậm so tiến độ, điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện một số tiêu chí, cũng như xây ấp NTM kiểu mẫu về quy hoạch.

Là địa phương được chọn xây NTM kiểu mẫu, đến nay, quy hoạch chung xây dựng xã Bình Hòa Phước đã hết hạn.

Điều này làm ảnh hưởng đến việc giữ vững tiêu chí quy hoạch của xã NTM nâng cao và thực hiện tiêu chí quy hoạch trong xây dựng ấp NTM kiểu mẫu về tổ chức triển khai và quản lý xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt và cắm mốc đầy đủ hành lang đường theo quy hoạch NTM được phê duyệt.

Hiện, UBND xã đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng về bổ sung công tác quy hoạch chung xây dựng xã.

Đồng thời, kết hợp cùng Phòng Kinh tế- Hạ tầng và đơn vị tư vấn tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch và rà soát, bổ sung các hạng mục công trình cho việc quy hoạch chung xây dựng xã Bình Hòa Phước giai đoạn 2022-2030.

Trên thực tế, việc thực hiện tiêu chí quy hoạch chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công nhận các tiêu chí khác. Trong xây dựng xã NTM và NTM nâng cao, đối với tiêu chí giao thông, trong số các hồ sơ, thủ tục công nhận là phải có quyết định phê duyệt quy hoạch kèm theo doanh mục công trình.

Đối với tiêu chí môi trường trong xây dựng xã NTM nâng cao, trong đó có chỉ tiêu về đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn (từ 4 m2/người trở lên) thì cần có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Ông Nguyễn Thế Quân- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu cho hay: xã đang triển khai lập quy hoạch. Song, việc thực hiện vẫn còn chậm so kế hoạch. Hiện, xã đã làm tờ trình và chờ phê duyệt của huyện.

Tại xã An Bình, tuy đã có quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng xã đến năm 2030, song xã chưa công khai niêm yết quy hoạch, ban hành quy định quản lý quy hoạch chung xây dựng xã và tổ chức thực hiện theo quy hoạch, chưa thực hiện việc cắm mốc quy hoạch, chỉ giới các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định được duyệt.

Cần có lộ trình cụ thể

Xã Thanh Đức hiện có nhiều công trình đang triển khai, cần phải đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích. Trong đó, 2 trường học đang được xây dựng, tiến độ 20-45%.

Về cơ sở vật chất văn hóa, đã có chủ trương đầu tư, cần thực hiện các bước còn lại để triển khai xây dựng. Về giao thông, tuyến đường liên xã từ QL57 (khu nhà ở Hoàng Hảo) đến Trung tâm Hành chính mới (ấp Thanh Sơn) dài 2km, đang thi công khoảng 700m.

Xã có 4 tuyến đường liên ấp với tổng chiều dài hơn 16km; trong đó 2 tuyến đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, 1 tuyến đang kiểm đếm hỗ trợ bồi hoàn, 1 tuyến đang phối hợp với ngành chức năng tổ chức họp dân công bố chủ trương và thực hiện các bước để thi công.

Bên cạnh, xã có 14 tuyến đường liên xóm, trong đó 5 tuyến (dài hơn 3,4km) chưa đạt chuẩn, xã đã họp dân và dự kiến triển khai từ nguồn huy động sức dân và vốn đối ứng của huyện.

Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đang góp phần giúp người dân nâng thu nhập.
Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đang góp phần giúp người dân nâng thu nhập.

Tuy nhiên, theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Thanh Đức, việc huy động sức dân để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng còn hạn chế, do một bộ phận người dân chưa nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, chưa tích cực thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Mặc dù không thuộc lộ trình xây NTM nâng cao năm 2023, xã Hòa Phú vẫn phấn đấu về đích NTM nâng cao, đồng thời chọn ấp Phước Hòa xây NTM kiểu mẫu.

Hiện, xã đang gặp khó trong thực hiện tiêu chí môi trường do địa bàn xã có khu công nghiệp, tập trung đông dân cư.

Một bộ phận người dân ý thức chưa cao, dẫn đến cảnh quan môi trường chưa sáng, xanh, sạch, đẹp. Một số tiêu chí ngoại lực phải chờ chủ trương và cấp kinh phí để thực hiện mới đạt như: quy hoạch,
giáo dục…

Tại buổi làm việc với BCĐ huyện, các xã kiến nghị, sớm đầu tư vốn xây dựng các công trình trường học; mở rộng diện tích và xây các công trình phụ để các trường học đạt chuẩn mức độ 1 và mức độ 2; sớm có chủ trương đầu tư các trạm loa thông minh; phân bổ thùng rác sinh hoạt và thùng phân loại rác thải.

Bên cạnh, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo về cây, con giống để làm sinh kế phát triển kinh tế gia đình…

Ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ đề nghị các xã giao việc cụ thể cho từng thành viên. Đối với các tiêu chí chưa đạt phải có lộ trình cụ thể.

Riêng tiêu chí giao thông, cần phải khẩn trương lên kế hoạch vận động giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa…

Song song đó, cần quan tâm thực hiện tiêu chí môi trường, trong đó tập trung xây dựng tuyến đường hoa và vận động người dân chung tay giữ gìn cảnh quan môi trường, nhất là các tuyến đường trục chính; quyết liệt tập trung thực hiện hồ sơ trực tuyến để đạt tiêu chí thông tin và truyền thông; sớm làm thủ tục, trình hồ sơ để thực hiện tiêu chí quy hoạch đúng thời gian. Đồng thời, “rà soát hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu để trình hội đồng thẩm định”- ông Võ Trung Sơn lưu ý.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI