Chiều 19/6, tham gia đóng góp tại phiên thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thanh Phong đề nghị cho phép các bên tham gia giao dịch bất động sản được quyền lựa chọn phương thức giao dịch qua sàn hoặc phương thức giao dịch không qua sàn sàn giao dịch bất động sản.
Chiều 19/6, tham gia đóng góp tại phiên thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thanh Phong đề nghị cho phép các bên tham gia giao dịch bất động sản được quyền lựa chọn phương thức giao dịch qua sàn hoặc phương thức giao dịch không qua sàn sàn giao dịch bất động sản.
Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để quản lý thị trường bất động sản, hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động kinh doanh bất động sản, đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch.
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý giao dịch bất động sản, thị trường bất động sản…Vì vậy tôi nhất trí cao dự án Kinh doanh bất động (sữa đổi) nhưng tôi xin bổ sung vài ý kiến như sau:
Tại khoản 2 Điểu 42: Cần phải quy định rõ ràng hơn để phân biệt được các trường hợp để đảm bảo tính thống nhất, đề nghị thiết kế lại quy định về thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, trong đó xem Luật Đầu tư 2020 là luật gốc, để tránh chồng chéo trong quá trình thực hiện.
Tại Điều 61: Đề nghị cho phép các bên tham gia giao dịch bất động sản được quyền lựa chọn phương thức giao dịch qua sàn hoặc phương thức giao dịch không qua sàn sàn giao dịch bất động sản.
Quy định bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản chưa rõ ràng về trách nhiệm của sàn giao dịch khi xảy ra tranh chấp, không ràng buộc được trách nhiệm của chủ đầu tư .
Quy định về "giấy xác nhận giao dịch qua sàn" còn chung chung, chưa thống nhất với quy định của Luật Đất đai và các luật về thuế, không có giá trị pháp lý làm căn cứ tính thuế. Đối với những dự án bất động sản có đầy đủ cơ sở pháp lý, chủ đầu tư có đủ năng lực, uy tín thì việc giao dịch trực tiếp, không thông qua sàn giao dịch bất động sản vẫn diễn ra thuận lợi, ít rủi ro.
Việc buộc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản sẽ làm tăng thêm tầng lớp trung gian, tăng chi phí giao dịch và được tính vào giá giao dịch. Cùng với đó là tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng quy định của pháp luật để độc quyền hoặc sàn giao dịch bất động sản câu kết với một trong các bên tham gia giao dịch, làm nhiễu loạn thị trường, không phản ánh đúng quan hệ cung cầu, giá cả.
Theo tôi có thể tiến hành bán trực tiếp cho người mua mà không cần thông qua sàn giao dịch bất động sản để giảm phí khi qua sàn giao dịch bất động sản hoặc có quy định mở về các giao dịch bất động sản.
Đề nghị quy định chặt chẽ các nội dung ràng buộc nghĩa vụ của chủ đầu tư sử dụng đúng mục đích vốn huy động, tăng cường quyền của khách hàng được tiếp cận thông tin, giám sát tiến độ thực hiện dự án và các quyền hợp pháp khác. Bổ sung các nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng. Cùng với đó là tăng cường quản lý nhà nước, quy định các chế tài xử lý vi phạm bảo đảm tính răn đe.
Tại Điều 9 bổ sung hành vi bị nghiêm cấm như: thu tiền mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng quy định; sử dụng tiền mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai của bên mua, thuê mua trái pháp luật nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các luật ban hành sau như Bộ luật Dân sự, Luật Đầu tư và phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.
B.THANH-N.THANH (ghi)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin