Đầu mùa mưa, nguy cơ sạt lở nhiều nơi

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 01/06/2023 (GMT+7)
Video clip: Sạt lở liên tiếp ở doi Thừa Thiên, bà con sống trong lo âu.

(VLO) Một vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại khu vực bờ sông thuộc xã Lục Sĩ Thành (Trà Ôn) đã làm sụp hoàn toàn một đoạn đường đan, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hơn 30 hộ dân. Người dân nơi đây đang rất lo âu, bởi nguy cơ sạt lở vẫn còn tiếp tục xảy ra, khi đang vào mùa mưa.

Sạt lở gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hơn 30 hộ dân, thiệt hại nhiều tài sản của người dân.
Sạt lở gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hơn 30 hộ dân, thiệt hại nhiều tài sản của người dân.

Lo sạt lở tiếp

Phập phồng, lo sợ là tâm trạng của rất nhiều người tại khu vực xảy ra sạt lở ở ấp Long Thạnh (xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn) vào ngày 27/5. Đoạn sạt lở dài 60m, rộng 5-7m và sâu 3-5m đã ảnh hưởng đến việc đi lại của trên 30 hộ dân với trên 100 nhân khẩu, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến 5 hộ dân.

Sạt lở gây thiệt hại 60m đường đan, 60m đường ống nước sạch rớt xuống sông hoàn toàn và thiệt hại nhiều tài sản khác.

Đứng chỉ tay vô nhà, bà Phạm Hồng Thủy (ấp Long Thạnh) cho hay: “Quá trời sợ. Nhà tôi bị nứt nửa cái”. Rồi bà kể lại: “Hôm bữa thấy đất rung rinh, nên chồng tôi chạy vô kêu cả nhà chạy ra ngoài.

Vừa tức tốc chạy ra thì bắt đầu sụp. Cái nhà nghe bựt bựt, chỉ trong chốc lát là phần trước ngôi nhà rớt xuống sông. Sau đó, ở UBND xã đã huy động bà con khoảng 20 người để hỗ trợ di dời đồ đạc”.

Chưa hết bàng hoàng vì sạt lở xảy ra trước nhà, chú Nguyễn Văn Thành, 72 tuổi cho hay: “Tôi sống ở đây mấy chục năm mà vụ sạt lở này là nghiêm trọng nhất. Trước đây cũng có xảy ra sạt lở ở khu vực này nhưng không lớn”.

Chỉ tay vào cửa rào vừa tháo dỡ, chú Thành nói thêm: “Đây là hàng rào thứ 3 bị sụp xuống sông. Năm rồi sạt lở, tôi dời nhà vào phía trong, làm hàng rào lại.

Chưa kịp mừng vì có công trình kè chống sạt lở thì lại thấp thỏm vì sạt lở tiếp. Mấy ngày nay mưa nhiều, nước lớn, lại thêm ghe tàu qua lại, tôi thấy trước nhà có thêm vết nứt, lo là sẽ còn lở tiếp”.

Bà Thạch Thị Thanh, nhà cạnh mé sông, sát điểm sạt lở, cũng lo âu: “Sau khi sạt lở là tôi mất ngủ, lo sợ nhà sạt lở bất cứ lúc nào”.

Nhiều người dân cũng cho hay, khu vực này hầu như mỗi năm đều sạt lở, nguyên nhân phần lớn là do ghe tàu chở container hàng hóa qua lại rất nhiều và tải trọng lớn, khiến lòng sông bị tác động, cộng thêm dòng chảy thay đổi nên sạt lở ngày càng nhiều.

Ông Nguyễn Tấn Tân- Phó Chủ tịch UBND xã Lục Sĩ Thành, cho biết: Vụ sạt lở rất nghiêm trọng đã xảy ra tại doi Thừa Thiên, ấp Long Thạnh, gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân. Dự báo trong thời gian tới sạt lở tiếp tục sâu vào trong đất liền và tăng chiều dài sạt lở, nguy cơ gây ảnh hưởng đến một số nhà dân lân cận.

“Cù lao này giáp sông lớn, trong đó, tuyến sông này có nhiều ghe tàu, phương tiện đường thủy qua lại. Thời gian qua, tần suất sạt lở xảy ra nhiều hơn, không chỉ các tuyến giáp sông lớn mà các tuyến đường không giáp sông lớn cũng xảy ra sạt lở. Sạt lở cũng xảy ra quanh năm chứ không theo quy luật sạt lở vào mùa mưa như trước”.

Mong sớm có biện pháp khắc phục

Ngay khi nhận được tin báo sạt lở, địa phương, ngành chức năng cũng đã có mặt ngay tại khu vực xảy ra sự cố, đồng thời điều động đội xung kích hỗ trợ người dân di dời tài sản, vật kiến trúc, cây trồng,… ra khỏi khu vực sạt lở.

Bên cạnh đó, vận động 2 hộ dân có nhà nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm di dời ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Hiện tại, ngành chức năng cũng đã khảo sát tìm nguyên nhân gây sạt lở và bàn giải pháp để có hướng xử lý khắc phục.

Tuy nhiên, theo nhiều hộ dân, bên cạnh điểm sạt lở này thì cạnh đó cũng có điểm sạt lở xảy ra hơn 2 tháng trước nhưng vẫn chưa được gia cố khắc phục. Bà con nơi đây rất lo lắng bởi mùa mưa đã tới, nếu không khắc phục kịp thời thì khi nước lũ đến sẽ tràn vào nhà, vườn cây ăn trái, gây thiệt hại nhiều hơn.

Chú Nguyễn Văn Thành mong mỏi: “Mùa mưa đến rồi, tôi chỉ mong ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục, làm kè cố định, để bà con ở đây an tâm sinh sống”.

Tuyến sông có nhiều ghe tàu có tải trọng lớn qua lại.
Tuyến sông có nhiều ghe tàu có tải trọng lớn qua lại.

Chung tâm trạng, bà Phạm Hồng Thủy cũng cho biết: “Mong muốn của tôi là cho bờ kè kiên cố, chứ bây giờ không chỉ riêng tôi mà bao nhiêu hộ cũng bất an”.

Ông Nguyễn Tấn Tân cho hay: Hàng năm, địa phương luôn có kế hoạch phòng chống thiên tai, tuyên truyền đến người dân chủ động ứng phó với thiên tai, sạt lở, đặc biệt là những hộ dân giáp với các tuyến sông.

Do vụ sạt lở lần này có dấu hiệu khác lạ so với những lần trước nên khuyến cáo người dân trong khu vực cẩn trọng đề phòng, do sạt lở khó có thể lường trước.

Ông Lưu Nhuận- Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, cho biết: Ngành chức năng đã đến khảo sát điểm sạt lở, căng dây cảnh báo, rào chắn khu vực sạt lở, không để người dân đi lại trong khu vực để tránh tình huống xấu có thể xảy ra.

UBND xã Lục Sĩ Thành phối hợp đơn vị thi công tiếp tục theo dõi hiện trường, cử người thường xuyên trực tại vị trí sạt lở, chủ động thông tin, báo cáo khi có dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, do khu vực sạt lở thuộc công trình gia cố khẩn cấp sạt lở bờ bao kênh Xáng Xéo còn trong thời gian bảo hành nên chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp đơn vị thi công thực hiện khắc phục đoạn sạt lở.

Bài, ảnh: TẤN ANH- THẢO LY