Kết nối phố

Đường cho xe đạp trong đô thị

Cập nhật, 13:22, Thứ Tư, 31/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Hướng dẫn thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị lần đầu tiên được biên soạn và xuất bản bằng tiếng Việt vừa được Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) tổ chức công bố hướng dẫn thiết kế, dựa trên kinh nghiệm từ các dự án an toàn đường bộ và thí điểm phát triển hạ tầng xe đạp gần đây tại các thành phố trong nước cũng như các nghiên cứu điển hình trên thế giới.

Hướng dẫn bao gồm các đề xuất trên phạm vi rộng, tập trung vào các lĩnh vực: Thiết kế kết cấu hạ tầng dành cho xe đạp, thiết kế nút giao thông dành cho xe đạp...

Theo thống kê, hiện 20% lượng phát thải toàn cầu thuộc về ngành giao thông vận tải, trong đó giao thông đường bộ chiếm hơn 70% và giao thông đô thị chiếm khoảng 40% tổng lượng phát thải của ngành. Trong khi đó, hệ thống đường đô thị hiện tại thiết kế dành cho giao thông cơ giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với những nhóm tham gia giao thông dễ bị tổn thương, trong đó có người đi xe đạp…

Việc công bố hướng dẫn thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị nhằm thúc đẩy xe đạp trở thành phương tiện di chuyển hàng ngày, phù hợp với mọi lứa tuổi và phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Ưu tiên sử dụng xe đạp cũng là một chiến lược hiệu quả với chi phí thấp, giúp các thành phố đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh.

Đồng thời minh chứng cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề dân số đô thị đang tăng nhanh, dự báo sẽ dẫn đến áp lực quản lý các dịch vụ công cộng đô thị, bao gồm những vấn đề liên quan đến giao thông đô thị và môi trường.

N. HOÀNG