Tăng cường phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế

06:04, 08/04/2023

Thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, sự phối hợp tuyên truyền của hệ thống các đơn vị, cơ quan tuyên giáo và cơ quan thuế ngày càng chặt chẽ, đạt hiệu quả cao.

Công tác triển khai thông tin chính sách, pháp luật về thuế được thực hiện thường xuyên và kịp thời.
Công tác triển khai thông tin chính sách, pháp luật về thuế được thực hiện thường xuyên và kịp thời.

(VLO) Thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, sự phối hợp tuyên truyền của hệ thống các đơn vị, cơ quan tuyên giáo và cơ quan thuế ngày càng chặt chẽ, đạt hiệu quả cao.

Nhiều chuyển biến tích cực

Những năm gần đây, Cục Thuế tỉnh đã triển khai công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực thuế có trọng tâm, trọng điểm, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với vai trò, vị trí công tác cũng như trong cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế.

Theo đánh giá của Cục Thuế, năm 2022, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế đạt được nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao.

Cán bộ, đảng viên, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, có chiều sâu, hình thức tuyên truyền- hỗ trợ- hội nghị đối thoại có nội dung đa dạng phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh ở địa phương.

Bên cạnh đó, ban tuyên giáo các cấp chỉ đạo công tác phối hợp, tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế.

Các cấp chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền giữa các ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, lồng ghép nội dung tuyên truyền trong hội nghị báo cáo viên- thông tin thời sự định kỳ hàng tháng, cấp phát tài liệu tuyên truyền, tờ rơi, tờ bướm... trong nội bộ và nhân dân thông qua các cuộc họp hội, tổ, nhóm.

Song song đó, các cơ quan báo chí đã có nhiều tin, bài, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, biểu dương những tổ chức cá nhân điển hình thực hiện tốt pháp luật về thuế.

Trong đó, nội dung tuyên truyền chủ yếu về các chủ trương, chính sách về thuế của Nhà nước; mục tiêu, lộ trình, giải pháp, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi công dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế…

Bà Lê Thị Hồng Lĩnh- Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa ban tuyên giáo các cấp, các ngành, tổ chức chính trị- xã hội trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai và tổ chức thực hiện việc tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế; công tác phối hợp tuyên truyền đã tạo cơ sở pháp lý và tăng cường trách nhiệm giúp cho các chính sách, pháp luật về thuế nhanh chóng đi vào cuộc sống, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí.

Tăng cường phối hợp

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế năm 2022.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế năm 2022.

Từ những kết quả đạt được trong phối hợp tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế năm 2022 giúp cán bộ, đảng viên, người nộp thuế nâng cao hiểu biết về các chủ trương, chính sách, pháp luật về thuế.

Từ đó, tự giác về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử, thực hiện nghĩa vụ thuế được nâng lên rõ rệt. Đồng thời hạn chế tối đa những sai phạm pháp luật về thuế, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách nhà nước của tỉnh.

Bên cạnh, ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế cũng được nâng cao; đảm bảo tăng cường việc giám sát của tổ chức, cá nhân có liên quan về thái độ phục vụ, tác phong, đạo đức của công chức ngành thuế khi thi hành nghiệp vụ; góp phần thiết thực giúp cho công tác thu thuế của tỉnh luôn đảm bảo chỉ tiêu trên giao và vượt kế hoạch đề ra.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp Cục Thuế tỉnh tổ chức triển khai quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế, nhất là các nội dung mới của các văn bản quy phạm pháp luật về thuế của Trung ương, của tỉnh cho ban tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; ban tuyên giáo, tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội, các cơ quan báo chí, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh.

Tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế năm 2023, nhất là tuyên truyền chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

Ông Lê Minh Đức- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế cho cán bộ, đảng viên các xã, phường, thị trấn, các cấp, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; công tác nắm và phản ánh dư luận xã hội liên quan đến lĩnh vực thuế.

Theo đó, ban tuyên giáo các cấp và các ngành, các cơ quan báo chí tiếp tục xây dựng kế hoạch liên tịch với cơ quan thuế cùng cấp xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế mới sửa đổi, bổ sung...

Đồng thời, đa dạng các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện nhiều phóng sự, tin, bài về chính sách thuế, tấm gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện chính sách thuế trong tỉnh.

Phối hợp với cơ quan thuế cùng cấp xây dựng báo cáo kết quả công tác tuyên truyền về chính sách thuế; rút kinh nghiệm định hướng công tác tuyên truyền cho năm tiếp theo; chỉ đạo nhân rộng các nhân tố điển hình, tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nội bộ và nhân dân.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN- TRÀ MY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh