Chủ động ứng phó thiên tai giai đoạn chuyển mùa

10:04, 18/04/2023

Ngày 18/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Vĩnh Long có công văn gửi Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố đề nghị chủ động ứng phó mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh trong giai đoạn chuyển mùa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Ngày 18/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Vĩnh Long có công văn gửi Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố đề nghị chủ động ứng phó mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh trong giai đoạn chuyển mùa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Trong mùa khô năm 2023, theo ghi nhận của Đài Khí tượng thủy văn, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 ngày mưa diện rộng, cục bộ, có nơi mưa to. Theo nhận định, từ tháng 5-7 tới, sẽ xảy ra nhiều đợt mưa diện rộng với rải rác mưa vừa, mưa to đến rất to.

Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết cực đoạn như dông, lốc, sét trong giai đoạn chuyển mùa (cuối tháng 4 sang đầu tháng 5) và các tháng đầu mùa mưa là tương đối cao nên cần phải chủ động để phòng, bảo vệ an toàn cho tính mạng và tài sản.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh có thể xảy ra.

Tuyên truyền nhân dân chồng chắng nhà cửa để tăng độ vững chắc, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả được nhanh chóng, kịp thời.

Khi có mưa kèm dông lốc cần sơ tán người già và trẻ em ra khỏi những căn nhà không an toàn. Tránh núp dưới bóng cây, trú ẩn trong nhà không an toàn dễ bị ngã đổ gây tai nạn.

Với các lồng bè nuôi thủy sản, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương nhắc nhở việc thường xuyên theo dõi, cập nhật bản tin cảnh báo để có kế hoạch neo đậu, sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh