Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

10:04, 20/04/2023

Trong mùa khô năm 2023, theo ghi nhận của Đài Khí tượng- Thủy văn, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 ngày mưa diện rộng (từ tháng 2 đến nửa đầu tháng 4), từ tháng 5- 7/2023, sẽ xảy ra nhiều đợt mưa diện rộng với rải rác mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

(VLO) Trong mùa khô năm 2023, theo ghi nhận của Đài Khí tượng- Thủy văn, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 ngày mưa diện rộng (từ tháng 2 đến nửa đầu tháng 4), từ tháng 5- 7/2023, sẽ xảy ra nhiều đợt mưa diện rộng với rải rác mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết cực đoan như: giông, lốc, sét trong giai đoạn chuyển mùa (cuối tháng 4 sang đầu tháng 5) và các tháng đầu mùa mưa là tương đối cao nên cộng đồng cần phải chủ động đề phòng, bảo vệ an toàn cho tính mạng và tài sản.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh cũng như các hình thái thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chống nhà để tăng độ vững chắc nhằm đề phòng giông, lốc xoáy gây sập, tốc mái, sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả được nhanh chóng, kịp thời hiệu quả.

Khi có mưa kèm theo giông, sét cần sơ tán người già và trẻ em ra khỏi những căn nhà không an toàn đến những nơi an toàn, vững chắc hơn; tránh núp dưới bóng cây, trú ẩn trong nhà không an toàn dễ bị ngã đổ gây tai nạn…

NGUYÊN KHANG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh