Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc

01:04, 19/04/2023

Đoàn kết toàn dân tộc là chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng của Đảng ta. Cùng với đó, là rất nhiều chính sách đi vào đời sống thực tiễn giúp cho các cộng đồng dân tộc thiểu số có cơ hội phát triển ngang bằng như nhau.

(VLO) Đoàn kết toàn dân tộc là chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng của Đảng ta. Cùng với đó, là rất nhiều chính sách đi vào đời sống thực tiễn giúp cho các cộng đồng dân tộc thiểu số có cơ hội phát triển ngang bằng như nhau.

Rất nhiều chương trình hỗ trợ đồng bào, các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn dần xóa đi khoảng cách với các vùng miền khác trên đất nước ta.

Riêng ở khu vực ĐBSCL, đồng bào Khmer Nam Bộ so với ngày xưa thì giờ đã có sự đổi thay rất lớn trong mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội. Sau nhiều năm tiếp nhận các chương trình cho vay ưu đãi, bà con đã làm kinh tế hộ gia đình từ đây thoát nghèo, nhiều hộ đã phát triển lên khá giàu.

Bộ mặt nông thôn vùng phum sóc của đồng bào theo đó cũng đổi thay lớn, từ đường sá giao thông, cho đến cảnh quan môi trường thông thoáng, sáng, xanh, sạch, đẹp; nhà cửa khang trang, rất nhiều ngôi nhà tường mới được dựng xây.

Đặc biệt, là trình độ dân trí đã hoàn toàn khác xưa. Giờ đây, nhiều người trẻ đồng bào Khmer đỗ đạt vào các bậc ĐH, sau ĐH, được đào tào chuyên môn chuyên sâu trở thành những kỹ sư, bác sĩ, cử nhân… giỏi giang đã không còn là những trường hợp hiếm nữa.

Chính thực tiễn cuộc sống hôm nay, càng củng cố niềm tin của đồng bào Khmer tin vào Đảng, tin vào chính quyền và càng đồng lòng ra sức xây dựng quê hương phum sóc ngày càng tươi đẹp hơn. Càng làm cho sự nghiệp đại đoàn kết giữa các dân tộc anh em cùng cộng cư trên mảnh đất này càng thêm vững bền.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không được lơ là chủ quan trước một số phần tử nhỏ trong xã hội luôn có xu hướng đi ngược lại sự phát triển chung của xã hội, chúng không ngừng đưa ra những luận điệu, thông tin sai lệch, hòng phá vỡ mối tình đoàn kết giữa các dân tộc, xuyên tạc những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta.

Nhất là trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, những thông tin xấu, độc rất dễ được lan truyền bằng nhiều cách.

Do đó, cần không ngừng nâng cao vai trò của lãnh đạo chính quyền địa phương ở cấp cơ sở, cấp gần dân nhất, phát huy tối đa vai trò của người uy tín trong đồng bào, làm điểm tựa cho công tác tuyên truyền, lan tỏa những điều hay, người tốt, việc tốt, như cách nói nôm na: “Lấy hoa thơm lấn át cỏ dại”.

Công việc này là liên tục, bền bỉ, theo kiểu “Mưa dầm thấm lâu”, làm cho mọi phần tử xấu, mọi luận điệu xuyên tạc, những suy nghĩ lệch lạc không có chỗ tồn tại trong cộng đồng cư dân xóm ấp, phum sóc.

Đã mấy trăm năm nay, các dân tộc anh em: Kinh- Khmer- Hoa đã từng đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh bên nhau trong mọi hoàn cảnh, thì không có lý gì, không có kẻ thù nào có thể làm lung lay mối tình gắn bó, đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh