Xem xét bổ sung quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch qua mạng

06:11, 03/11/2022

Ngày 2/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, đại biểu đồng tình sự cần thiết sửa đổi luật.

(VLO) Ngày 2/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, đại biểu đồng tình sự cần thiết sửa đổi luật.

Tuy nhiên, cần bổ sung thêm các quy định về sự phát triển mạnh mẽ của các phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới; sự phối hợp, phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng dễ bị tổn thương, đại biểu đề nghị sửa đổi theo hướng “Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là nhóm người có đặc điểm và hoàn cảnh khiến họ có khả năng phải chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp xảy ra (nếu có) trong quá trình mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ...”.

Đại biểu cho rằng, khái niệm người tiêu dùng trong luật chưa rõ, chưa phù hợp trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin.

Đề nghị xem xét bổ sung quy định cụ thể để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch mua bán trên sàn thương mại điện tử, mua bán qua mạng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, cần điều chỉnh cân bằng trách nhiệm của cả 3 bên: doanh nghiệp cung ứng hàng hóa dịch vụ, người tiêu dùng, Nhà nước. Cần bổ sung hoàn thiện quy định về trách nhiệm của Nhà nước trong dự thảo luật này, xuyên suốt từ khâu thẩm định, cấp phép cho đến kiểm tra, giám sát, xử lý.

Song song đó, luật cần làm rõ sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo có cơ chế phối hợp và phân công trách nhiệm rõ ràng nhằm kéo giảm số vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và mức độ nghiêm trọng của những vụ việc này cũng như giải quyết hiệu quả các tranh chấp.

TÂM HUỲNH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh