Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

06:11, 09/11/2022

Ngày 9/11/1946 là ngày ban hành Hiến pháp đầu tiên của nước ta và đã được xác định là ngày Pháp luật (PL) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là ngày PL), đồng thời chính thức được luật hóa trong Luật Phổ biến, giáo dục PL năm 2012.

 

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh.
Tuyên truyền, giáo dục pháp luật góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Ngày 9/11/1946 là ngày ban hành Hiến pháp đầu tiên của nước ta và đã được xác định là ngày Pháp luật (PL) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là ngày PL), đồng thời chính thức được luật hóa trong Luật Phổ biến, giáo dục PL năm 2012.

Những năm qua, ngày PL được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, PL, giáo dục ý thức thượng tôn PL cho mọi người trong xã hội.

Đẩy mạnh tuyên truyền PL

Hưởng ứng ngày PL, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động chống bạo lực và xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em, Luật Giao thông, phòng chống tác hại ma túy tại các địa phương, trường học trong tỉnh. Tại Trường Tiểu học Chu Văn An (Phường 8, TP Vĩnh Long), buổi tuyên truyền có khoảng 1.200 học sinh và giáo viên nhà trường tham dự. Bằng cách đưa ra các tình huống giao thông thường gặp hàng ngày, các tuyên truyền viên gợi mở vấn đề, giải đáp thắc mắc giúp các em học sinh hiểu rõ ý nghĩa các loại biển báo, quy định của PL khi tham gia giao thông, dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh trong trường hợp đối diện nguy cơ bị xâm hại.

Theo Thượng tá Võ Thanh Phương - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, các buổi tuyên truyền trực quan, sinh động như vậy đã góp phần rất lớn nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông, cách tự chăm sóc, bảo vệ bản thân. Từ đây, các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực giúp bạn bè, người thân xây môi trường sống, môi trường học đường lành mạnh,
an toàn.

Tại xã Trung Hiệp, Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền PL kết hợp tặng quà cho chị em phụ nữ và trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Tại buổi tuyên truyền vào ngày 4/11 vừa qua, hơn 50 hội viên phụ nữ được tiếp thu, giải đáp thắc mắc các quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em trước nguy cơ bạo lực gia đình. Đây cũng là hoạt động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ 15/11 - 15/12).

Thực hiện tuyên truyền, phổ biến PL về trật tự, ATGT, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tham gia xây dựng NTM, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông và quản lý ATGT như: Đăng ký các công trình, phần việc tu sửa đường, xây cầu giao thông nông thôn, mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản ATGT” gắn với các hoạt động tuyên truyền chống lấn chiếm hành lang giao thông.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn - Mai Thanh Hồ, tuyên truyền PL về ATGT cho đoàn viên thanh niên, học sinh là một trong các hoạt động gắn liền với phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ. Thời gian qua, Đoàn cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với ban ATGT các địa phương và ngành công an xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện hoạt động thường xuyên mang lại hiệu quả thiết thực.

Xây dựng văn hóa pháp lý

Những năm qua, các sở ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày PL, qua đó đánh giá kết quả đã đạt được, tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng PL, tổ chức thi hành PL, phổ biến, giáo dục PL và khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này. Ngày PL còn là dịp để mỗi cá nhân xây dựng lối sống và làm việc theo Hiến pháp, PL, tạo lập thói quen tự giác thực hiện, ứng xử theo PL, xây dựng văn hóa pháp lý trong toàn xã hội.

Những năm qua, công an các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày PL thiết thực, đa dạng hình thức, chủ đề và khẩu hiệu hành động phù hợp thực tế, bám sát các sự kiện chính trị, pháp lý. Cùng với đó là hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung Hiến pháp và các văn bản PL mới ban hành, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tư pháp, thi hành PL trong các mặt công tác công an.

Năm 2022, Công an tỉnh phát động hưởng ứng ngày PL với chủ đề: Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tích cực nêu cao tinh thần chủ động nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả trong công tác hoàn thiện thể chế, thực thi, bảo vệ Hiến Pháp, PL, góp phần từng bước xây dựng xã hội dân chủ, kỷ cương, an toàn, lành mạnh”. Dịp này, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu thủ trương các đơn vị, công an địa phương thực thi hiệu quả các văn bản PL liên quan đến an ninh trật tự; đẩy mạnh công tác theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành PL, ngăn ngừa vi phạm trong xử lý vi phạm hành chính và trong công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ, cải cách hành chính, tư pháp và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cơ sở quan trọng, chỗ dựa vững chắc trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng công an được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Theo Đại tá Phan Ngọc Tính - Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Công an tỉnh, qua tổ chức các hoạt động hưởng ứng, ngày PL trở thành đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sôi nổi, sâu rộng để toàn lực lượng công an tôn vinh hiến pháp, PL với các mục tiêu ngày càng cụ thể, toàn diện và thực chất hơn, phục vụ thiết thực công tác chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, toàn diện. Do vậy, từng cán bộ, chiến sĩ phải nhận thức mạnh mẽ “Ngày nào cũng đều là ngày PL”. Từ đó, phấn đấu trở thành tấm gương trong sáng về chấp hành, bảo vệ Hiến pháp, PL, thông qua đó vận động nhân dân tích cực tham gia và cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh