Đề nghị bỏ quy định việc thu hồi đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại

09:11, 03/11/2022

Ngày 3/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Các đại biểu đánh giá, đây là một dự án luật lớn, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Bởi vậy, cần có nghiên cứu kỹ lưỡng để quy định minh bạch, chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và người dân.

(VLO) Ngày 3/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Các đại biểu đánh giá, đây là một dự án luật lớn, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Bởi vậy, cần có nghiên cứu kỹ lưỡng để quy định minh bạch, chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và người dân.

Theo đại biểu, thời gian qua việc thu hồi, bồi thường đất bị thu hồi là nguyên nhân chính gây ra khiếu kiện. Ngoài ra, có nhiều vấn đề bất cập như quy định của pháp luật về đất đai không còn phù hợp, chưa đầy đủ, còn chồng chéo, mâu thuẫn; quy định giá bồi thường đất quá thấp, không phù hợp thực tiễn, là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai.

Đại biểu đề nghị, để minh bạch trong việc thu hồi đất cần phải rà soát và quy định cụ thể rõ ràng hơn về các điều kiện, tiêu chí đối với những trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Đại biểu đề nghị bỏ nội dung quy định việc thu hồi đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại, bởi đây là hoạt động kinh tế đơn thuần do chủ đầu tư và các doanh nghiệp bất động sản thực hiện.

Việc Nhà nước tham gia vào quá trình thu hồi đất để chuyển giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án có thể sẽ làm phát sinh tranh chấp khiếu kiện của người sử dụng đất và tác động đến quyền lợi của người sử dụng đất.

Ngoài ra, đề nghị quy định cụ thể nguyên tắc khi thu hồi đất của người dân, đó là “có chỗ ở, thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ” thông qua quy định tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, địa điểm tái định cư theo thứ tự ưu tiên tại chỗ, trên cùng địa bàn xã, phường; địa bàn tương đồng.

TÂM HUỲNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh