Chỉ đạo quyết liệt, đưa xã nông thôn mới về đích

11:11, 02/11/2022

Năm 2022, huyện Trà Ôn phấn đấu đưa xã Lục Sỹ Thành và Vĩnh Xuân về đích NTM, xã Tích Thiện và Thiện Mỹ đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt mục tiêu này, huyện và các xã phải tích cực nỗ lực để "cán đích" theo lộ trình đề ra.

Công tác an sinh được quan tâm hướng tới kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo.
Công tác an sinh được quan tâm hướng tới kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo.

(VLO) Năm 2022, huyện Trà Ôn phấn đấu đưa xã Lục Sỹ Thành và Vĩnh Xuân về đích NTM, xã Tích Thiện và Thiện Mỹ đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt mục tiêu này, huyện và các xã phải tích cực nỗ lực để “cán đích” theo lộ trình đề ra.

Quyết tâm hoàn thành tiêu chí

Trung tuần tháng 6/2022, đoàn khảo sát của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đã đến khảo sát và đánh giá xã Lục Sỹ Thành đạt 6/19 tiêu chí. Đến cuối tháng 9/2022, xã đánh giá đạt thêm 4 tiêu chí, nâng tổng số đạt 10/19 tiêu chí.

Ông Huỳnh Văn Thắng- Chủ tịch UBND xã Lục Sỹ Thành cho biết, xã đang rà soát, đánh giá các tiêu chí thu nhập, lao động việc làm, môi trường và an toàn thực phẩm.

UBND xã đang phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, thực hiện điều chỉnh bổ sung quy hoạch. Gắn với đó là điều chỉnh quy hoạch đường giao thông. Cụ thể, quy hoạch 1,2km đường liên ấp thành đường ngõ xóm. Như vậy, tỷ lệ đường liên ấp đạt chuẩn của xã là 90,92%.

Bên cạnh, bổ sung quy hoạch khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn… Hiện, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tập trung xây dựng trung tâm văn hóa và cụm văn hóa, đồng thời chỉnh trang một số phòng chức năng.

Các xã đang tập trung trồng hoa, chỉnh trang môi trường.
Các xã đang tập trung trồng hoa, chỉnh trang môi trường.

Xã có 2/4 trường đạt chuẩn quốc gia, Trường THCS Lục Sỹ Thành đang xây dựng đạt chuẩn. Dự kiến các công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng kịp tiến độ.

Đối với tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, sau khi tập huấn, xã triển khai kế hoạch bồi dưỡng về kiến thức xây dựng NTM cho ban vận động ấp, đào tạo nâng cao năng lực cộng đồng gắn với hiệu quả hoạt động của ban phát triển nông thôn.

Chủ tịch UBND xã Lục Sỹ Thành cho biết: Thực hiện Quyết định 318 của Thủ tướng Chính phủ, một số tiêu chí nâng lên về chỉ tiêu và nội dung, trong đó một số nội dung mới có hướng dẫn gần đây, nên xã gặp nhiều khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Về cơ bản, xã đã và đang triển khai chiều sâu lẫn chiều rộng, kể cả “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, tuyên truyền người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, nhất là chỉnh trang môi trường, trồng cây, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Xã quyết tâm đến tháng 11/2022 sẽ hoàn thành nội dung công việc, nhiệm vụ xây dựng NTM được tỉnh, huyện giao.

Tập trung quyết liệt

Ông Lê Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh đề nghị xã Lục Sỹ Thành quyết liệt thực hiện tiêu chí quy hoạch vì quy trình cần phải làm rất nhiều, phải chuẩn bị sớm để khi trường THCS sau khi xây dựng hoàn thành thì đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Các công trình cần được đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích theo lộ trình đề ra.
Các công trình cần được đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích theo lộ trình đề ra.

Đối với 2 trường học dự kiến sáp nhập vào năm 2023, thì trong năm nay xây dựng đề án sáp nhập và đề nghị cấp thẩm quyền phê duyệt. Đối với tiêu chí nghèo đa chiều, BCĐ xã cần lập kế hoạch giảm nghèo và báo cáo về UBND huyện. Từ đó, BCĐ huyện phân công thành viên hỗ trợ, thúc đẩy kéo giảm hộ nghèo.

Theo ông Lê Văn Dũng, năm 2020 xã Vĩnh Xuân nằm trong kế hoạch xây dựng NTM và đã được bố trí vốn đầy đủ, nhưng đến năm 2021 xã chưa về đích NTM. Hiện, xã có HTX đang ngưng hoạt động, chờ giải thể.

Đối với 2 xã xây NTM nâng cao, tháng 6/2022 đoàn đã khảo sát và đánh giá xã Tích Thiện chưa đạt tiêu chí nào, đến tháng 9/2022, xã báo cáo đạt 5 tiêu chí. Cùng thời điểm đó, đoàn đánh giá xã Thiện Mỹ đạt 3 tiêu chí, đến nay xã báo cáo đạt 8 tiêu chí, tuy nhiên tiêu chí quốc phòng và an ninh lại nằm trong số các tiêu chí chưa đạt.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho rằng: “Trên tinh thần các tiêu chí NTM nâng cao thay đổi quá nhanh so với bộ tiêu chí 2016 - 2020. Song, đến giờ hướng dẫn đã có đầy đủ, huyện cần tiếp tục chỉ đạo các xã. Đã gọi là NTM nâng cao thì phải đúng chuẩn mới công nhận, chứ không chạy theo thành tích. Bên cạnh, BCĐ huyện cần tập trung mọi nỗ lực chỉ đạo cho xã Lục Sỹ Thành và các xã khác tiếp tục cố gắng”.

Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, BCĐ huyện cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, trong đó lưu ý tiêu chí quốc phòng và an ninh; cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trường học.

Về phía xã, cần phối hợp với Sở Xây dựng sớm hoàn thành tiêu chí quy hoạch; tập trung phân loại, thu gom rác thải, bao bì thuốc BVTV… để cho người dân được hưởng thụ thành quả về môi trường xanh, sạch, đẹp; đồng thời cần có giải pháp lâu dài để nâng cao mức sống hộ nghèo, cận nghèo.

Bà Đặng Thị Bé Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn

Huyện vừa sơ kết việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó phân tích đánh giá, chỉ đạo từng phòng ban chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của mình hướng dẫn, hỗ trợ các xã. Năm nay, do áp dụng bộ tiêu chí mới, nên gặp nhiều khó khăn, phải vừa thực hiện vừa chờ hướng dẫn của các bộ ngành. Huyện cũng chỉ đạo cho từng đồng chí phụ trách từng tiêu chí trên tinh thần tiêu chí nào có hướng dẫn cụ thể thì định hướng ngay cho các xã thực hiện. Hàng tuần, khi họp giao ban đều có báo cáo về tiến độ xây dựng NTM. Điều phấn khởi là đến nay xã Lục Sỹ Thành có khởi sắc.


Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh