Xử lý nghiêm hành vi găm hàng xăng dầu nhằm trục lợi

08:10, 13/10/2022

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

 

Nhiều cửa hàng thông báo “hết xăng”.
Nhiều cửa hàng thông báo “hết xăng”.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao thẩm quyền quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu chủ động bám sát tình hình thực tiễn, diễn biến thị trường, khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh xăng dầu.

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh xăng dầu chi tiết, sát với thực tiễn; cân đối nguồn xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước để đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và an ninh năng lượng quốc gia.

Bộ Công Thương và Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát các quy định về thuế, phí, tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng.

Cùng với một số tỉnh, thành khu vực phía Nam, tại Vĩnh Long những ngày qua cũng xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu bán giới hạn, đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh xăng dầu với nhiều nguyên nhân.

Theo nhiều người đổ xăng, nhân viên nhiều cửa hàng cho biết đã hết xăng và “chưa biết khi nào hàng về”. “Tôi đi ô tô, ghé vào một cửa hàng xăng dầu ở vòng xoay Phường 9, TP Vĩnh Long kêu đổ 700 ngàn đồng nhưng nhân viên khoát tay nói chỉ đổ được 500 ngàn. Nhân viên cây xăng năn nỉ mong khách hàng thông cảm vì nguồn xăng khó khăn.”- một người đổ xăng cho biết.

Theo Sở Công Thương, toàn tỉnh hiện có hơn 300 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, hiện có khoảng 27 cửa hàng nghỉ dài hạn với nhiều nguyên nhân. Để đảm bảo cung ứng xăng dầu, chấn chỉnh tình trạng đầu cơ, găm hàng, Sở Công thương cho biết sẽ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý để răn đe các trường hợp vi phạm, ổn định nguồn cung trên địa bàn.

H.M

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh