Thúc đẩy phát triển công trình xanh

05:10, 19/10/2022

Trong khuôn khổ Tuần lễ công trình xanh 2022 được tổ chức mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức các hội thảo chuyên đề về thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh, thân thiện môi trường; giải pháp sử dụng thiết bị và công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng…

Thúc đẩy phát triển công trình xanh ở các đô thị.
Thúc đẩy phát triển công trình xanh ở các đô thị.

(VLO) Trong khuôn khổ Tuần lễ công trình xanh 2022 được tổ chức mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức các hội thảo chuyên đề về thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh, thân thiện môi trường; giải pháp sử dụng thiết bị và công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng…

Các diễn giả đã trình bày về xu hướng sử dụng tài nguyên và năng lượng tại các tòa nhà, đề xuất các giải pháp không khí trong nhà cho công trình xanh.

242 công trình xanh

Ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN - MT (Bộ TN - MT) cho biết, cùng với áp lực của hệ thống hạ tầng, công trình xây dựng đối mặt với áp lực nguồn nguyên vật liệu như cát, sỏi ngày càng trở nên khan hiếm.

Bên cạnh, các nhu cầu về sử dụng nước, sử dụng năng lượng trong các công trình gây áp lực lên hệ thống cung cấp năng lượng, tài nguyên.

Ông khẳng định, giải pháp chính giảm phát thải cho các tòa nhà đi từ việc giảm tiêu thụ năng lượng cũng như giảm phát thải carbon hàm chứa trong các nguyên vật liệu.

Theo Bộ Xây dựng, giảm phát thải trong các tòa nhà là một trong 3 lĩnh vực mà ngành xây dựng phải thực hiện, bao gồm tòa nhà văn phòng, tòa nhà thương mại và tòa nhà dân dụng (nhà ở).

Trên thế giới, tổng mức tiêu thụ năng lượng của các tòa nhà chiếm tới 40% tổng tiêu thụ toàn xã hội. Trong các tòa nhà, công trình xây dựng, phần phát thải CO2 cũng đến chủ yếu từ việc sử dụng điện, gas. Bộ Xây dựng đã bắt đầu triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng từ năm 2003.

Năm 2005, bộ đã xây dựng và đề nghị ban hành QCVN 09:2005 phiên bản 1, năm 2013 có phiên bản QCVN 09:2013 lần 2 và năm 2017 có phiên bản QCVN 09:2017 lần 3.

Đối với hoạt động công trình xanh ở Việt Nam, Bộ Xây dựng bắt đầu triển khai từ những năm 2006 - 2008, qua gần 14 - 15 năm phát triển đến nay mới có 242 công trình xanh với gần 6,2 triệu mét vuông sàn, chiếm tỷ lệ rất thấp so với tổng mét vuông sàn xây dựng trong 1 năm.

Còn lĩnh vực tòa nhà văn phòng và dân dụng, mỗi năm phát triển trên 1 triệu mét vuông sàn, trong khi trải qua 14 - 15 năm mới phát triển được hơn 6 triệu mét vuông sàn được chứng nhận công trình xanh.

Đây là tỷ lệ thấp so với các quốc gia như Singapore diện tích nhỏ hơn Việt Nam nhưng đã có tới 4.000 công trình xanh.

Giảm tiêu thụ năng lượng trong các công trình

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH - CN (SIHUB) giới thiệu hơn 10 giải pháp công nghệ hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà như: hệ thống vỏ bọc công trình, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cung cấp nước nóng, hệ thống phát điện từ năng lượng tái tạo, hệ thống quản lý năng lượng, thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước, vòi nước tiết kiệm nước, thang cuốn, thang máy và các hệ thống khác…

Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng của vỏ bọc công trình. Đồng thời, đề cập các giải pháp tiết kiệm năng lượng, áp dụng mô hình ESCO trong công trình cũng như việc áp dụng tiêu chuẩn ISO về quản lý năng lượng.

Ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN - MT) cho biết, phát thải của ngành xây dựng nằm trong lĩnh vực năng lượng. Ông khuyến nghị các doanh nghiệp ngành xây dựng cần chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực kiểm kê khí nhà kính.

Mục tiêu giảm phát thải đến 2050 đạt mức phát thải ròng bằng “0”. Lượng phát thải đạt đỉnh vào năm 2035, sau đó giảm nhanh để đạt mục tiêu trung hòa carbon, trong đó lĩnh vực năng lượng giảm 91,6%, lượng phát thải không vượt quá 101 triệu tấn CO2 tương đương.

Các biện pháp thực hiện như sử dụng điều hòa nhiệt độ hiệu suất cao hộ gia đình; sử dụng tủ lạnh hiệu suất cao; đèn thắp sáng tiết kiệm điện; thiết bị nước nóng mặt trời; công nghệ cải tiến trong sản xuất gạch nung.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, ngành đang triển khai nhiều giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, giảm tiêu thụ năng lượng trong các công trình xây dựng…

Ông khẳng định, thúc đẩy việc phát triển công trình xanh là một giải pháp quan trọng nhằm giảm tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính mà Bộ Xây dựng đang tập trung thực hiện, trong đó việc khuyến khích phát triển công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh đã được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh