Nói "giá trúng thầu cao hơn giá thị trường" là chưa chính xác

06:10, 14/10/2022

Ngày 5/10/2022, bà Phạm Thị Nở - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long ký ban hành thông cáo báo chí liên quan đến nội dung bài viết: "Vĩnh Long: Nhiều nghi vấn về giá trúng thầu mua máy tính bảng của Văn phòng UBND tỉnh?", đăng trên chuyên trang Tầm nhìn của báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 21/9/2022. Qua đó, khẳng định nội dung bài viết này chưa chính xác.

Ngày 5/10/2022, bà Phạm Thị Nở - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long ký ban hành thông cáo báo chí liên quan đến nội dung bài viết: “Vĩnh Long: Nhiều nghi vấn về giá trúng thầu mua máy tính bảng của Văn phòng UBND tỉnh?”, đăng trên chuyên trang Tầm nhìn của báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 21/9/2022. Qua đó, khẳng định nội dung bài viết này chưa chính xác.

Thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí, Văn phòng UBND tỉnh cung cấp thông tin về gói thầu mua máy tính bảng của Văn phòng UBND tỉnh mà báo chí quan tâm. Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện các bước thủ tục đúng theo quy định về mua sắm hàng hóa, bao gồm: xin chủ trương mua sắm, lập dự toán gửi cơ quan chuyên môn thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán; danh mục thiết bị chuẩn bị mua sắm (máy tính bảng) của Văn phòng UBND tỉnh đã được đơn vị chức năng thẩm định giá theo quy định.

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm máy tính bảng, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT của Bộ KH - ĐT.

Để đảm bảo thực hiện đúng quy định về mua sắm tài sản, Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện thẩm định giá thiết bị máy tính bảng theo quy định. Kết quả thẩm định ngày 11/2/2022 cũng được Văn phòng UBND tỉnh rà soát, đối chiếu trên thị trường, qua các nhà cung cấp có uy tín như: Thế giới di động, FTPShop,... là phù hợp giá thiết bị trên thị trường ngay thời điểm thực hiện gói thầu.

Nội dung phản ánh trên chuyên trang Tầm nhìn của báo Tri thức và Cuộc sống về giá máy tính bảng trong gói thầu mua sắm của Văn phòng UBND tỉnh, có giá trúng thầu cao hơn giá bán trên mạng internet là chưa chính xác vì thời điểm so sánh giá là chưa phù hợp. Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện lựa chọn nhà thầu trong tháng 5/2022, còn nội dung so sánh giá của chuyên trang Tầm nhìn của báo Tri thức và Cuộc sống tại thời điểm ngày 21/9/2022, là thời điểm sản phẩm này có chính sách giảm giá để ra sản phẩm mới. Qua rà soát trên mạng internet thì sản phẩm này hiện tại cũng đã ngừng bán.

Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh là cơ quan hành chính nhà nước, nên việc tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị là đúng theo quy định pháp luật, không thể xé lẻ gói thầu để mua sắm trực tiếp ngoài thị trường với giá khuyến mãi như chuyên trang Tầm nhìn của báo Tri thức và Cuộc sống đã nêu.

Mặt khác, máy tính bảng do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức lựa chọn nhà thầu là sản phẩm hàng hóa nhập khẩu chính hãng, có giấy chứng nhận xuất xứ (CO: Certificate of Origin), giấy chứng nhận chất lượng (CQ: Certificate of Quality), được bảo hành chính hãng đúng theo quy định của nhà sản xuất và có nguồn gốc cụ thể được yêu cầu trong hồ sơ mời thầu và được tổ chức thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, nên việc so sánh với hàng hóa khuyến mãi được giảm giá trên mạng internet mà chuyên trang Tầm nhìn của báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh là chưa chính xác.

VĂN PHÒNG UBND TỈNH VĨNH LONG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh