Góp sức cho nông nghiệp, nông thôn

02:10, 19/10/2022

Phong trào "Nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng NTM" đã tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả và có sức lan tỏa.

Ông Nghiệp đang trồng thực nghiệm các giống cây mới, giúp khoa nông nghiệp của các trường ĐH có điều kiện nghiên cứu, sinh viên thực tập.
Ông Nghiệp đang trồng thực nghiệm các giống cây mới, giúp khoa nông nghiệp của các trường ĐH có điều kiện nghiên cứu, sinh viên thực tập.

(VLO) Phong trào “Nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng NTM” đã tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả và có sức lan tỏa.

Nhiều hội viên ND đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường và sáng tạo trong đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, xây dựng giai cấp ND và tổ chức hội vững mạnh.

Trong đó, ông Nguyễn Trí Nghiệp - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông trang Island (xã Hòa Ninh - Long Hồ) là một trong những điển hình tiêu biểu từng đạt danh hiệu ND Việt Nam xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long và mới đây được Trung ương Hội ND Việt Nam biểu dương điển hình ND SXKD giỏi toàn quốc lần thứ VI giai đoạn 2017 - 2022.

Tạo cây giống tốt cho mình và nông dân

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà vườn ở xứ cù lao, nhưng trồng cây ăn trái cho hiệu quả không cao vì cây giống kém chất lượng.

Nhiều năm thất bại, nên ông Nguyễn Trí Nghiệp quyết tâm học hỏi và theo nghề sản xuất cây giống chuyên về cây ăn trái, “trước tiên là có giống tốt cho mình trồng, sau đó cung cấp cho bà con có giống tốt an tâm đầu tư”- ông Nghiệp kể.

Những năm đầu, sản lượng cung ứng chỉ đạt hơn 3.000 cây/năm, nhưng bù lại “chất lượng luôn được quan tâm hàng đầu”, nên “tiếng lành đồn xa”, thị trường dần mở rộng và trở thành đơn vị đầu tiên trong tỉnh được cấp phép SXKD giống cây ăn trái.

Năm 2010, sau khi chuyển sang mô hình Công ty TNHH MTV Nông trang Island do ông Nguyễn Trí Nghiệp làm giám đốc, sản lượng cây giống chất lượng cao liên tục tăng.

Năm 2017 đến nay, năng lực sản xuất đạt trên 1,6 triệu cây giống chất lượng cao mỗi năm. Thị trường tiêu thụ trải rộng khắp ĐBSCL, miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc và sang Campuchia, Lào, Trung Quốc…

Tốc độ SXKD phát triển nhanh, nhưng đến năm 2020 - 2021 doanh số giảm cao do bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

Song, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền, hội ND và ngành nông nghiệp, công ty của ông đã không ngừng cải thiện quy trình sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ, tiết giảm chi phí. Vì vậy, tuy lợi nhuận có giảm nhưng tỷ suất vẫn đạt cao, hơn 1 tỷ đồng/năm.

Trong SXKD, ông Nghiệp luôn quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, sưu tập, khảo nghiệm, đánh giá kết quả đưa vào sản xuất nhiều giống cây ăn trái có tiềm năng và cơ may cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Đồng thời, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa cho đơn vị và cho các sản phẩm, như: xoài xanh Đài Loan, dừa thơm Island, chanh giấy Limca, Hoàng Trúc đất Việt - đây là giống cây trồng kiến tạo sinh cảnh, môi trường, mang tính an toàn và thẩm mỹ.

Hiện, công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho 21 lao động và thuê lao động thời vụ với hơn 5.000 ngày công/năm, thu nhập từ 6,5 - 7,2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ cho công nhân tham gia đóng BHYT và BHXH tự nguyện…

Cùng nhau phát triển kinh tế nông nghiệp

Xuất thân từ gia đình ND nghèo, đã chứng kiến bao cảnh cơ cực của ND. Vì thế, ông Nghiệp luôn tâm nguyện: “Khi nào còn là hội viên ND thì phải hết lòng vì hội, vận dụng nguồn lực tinh thần, vật chất của bản thân để xây dựng và phát triển hội vững mạnh, làm điểm tựa cho hội viên vươn lên làm giàu và thoát nghèo bền vững”.

Từ suy nghĩ đó mà nhiều ND đã được ông Trí Nghiệp hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật SXKD nghề vườn và du lịch sinh thái.

Hàng năm, có 15 hộ ND nghèo được giúp đỡ, riêng năm 2021 ông đã giúp 23 hộ nghèo có điều kiện tái sản xuất. Nhiều hộ nghèo, khó khăn về vốn đã được ông hỗ trợ trên 3.500 cây giống và hệ thống tưới tiêu khoảng 7ha.

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ông Nghiệp đã hiến 1.200m2 đất, trị giá 1,8 tỷ đồng để cùng Nhà nước xây đường nông thôn.

Bên cạnh, ông còn hỗ trợ 25 suất học bổng trị giá 125 triệu đồng cho học sinh là con hội viên ND nghèo, có được tiếp sức đến trường.

Gia đình ông còn đóng góp Quỹ hỗ trợ ND từ 2 - 5 triệu đồng/năm, nhằm giúp cho hội viên ND nghèo có điều kiện đầu tư vào sản xuất, tăng thu nhập gia đình, góp phần thực hiện các tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập trong xây dựng NTM.

Với sự nỗ lực của mình, ông Nguyễn Trí Nghiệp đã trở thành tấm gương tiêu biểu đại diện cho ND, nhiều năm liên tục, ông được nhận bằng khen, danh hiệu cao quý do Thủ tướng Chính phủ, Trung ương và tỉnh trao tặng.

Mới đây, ông được Trung ương Hội ND Việt Nam biểu dương điển hình ND SXKD giỏi toàn quốc lần thứ VI giai đoạn 2017 - 2022.

Trở về từ Hà Nội, ông trải lòng: “Trong mỗi điều kiện, hoàn cảnh bao giờ cũng có những cảm xúc khác nhau. Qua nhiều năm, ND của tỉnh có bước trưởng thành mới với niềm tin và kỳ vọng lớn.

Tôi thấy rằng, mặc dù Đảng và Nhà nước đang tập trung giải quyết nhiều vấn đề về kinh tế, chính trị… nhưng vẫn không quên người ND.

Trong chuyến đi này, xen lẫn niềm tự hào, tôi vẫn cảm thấy đóng góp của mình còn quá bé nhỏ với nông nghiệp của địa phương cũng như hoạt động nông nghiệp, kinh tế vườn nói chung”.

Ông cũng chia sẻ: ND muốn khá lên, không có cách nào khác hơn là đoàn kết, nắm tay nhau để cùng nhau phát triển kinh tế nông nghiệp.

Tôi mong rằng, cùng với những chính sách, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp hội cần tiếp tục tạo điều kiện, thúc đẩy ND đoàn kết, gắn bó trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Cùng với đó, cần có những chương trình hỗ trợ tiếp cận khoa học công nghệ từ giản đơn nâng dần đến phức tạp.

“Riêng tỉnh Vĩnh Long, cần nhất quán về cách chọn lọc lại một số đối tượng cây trồng ưu thế của tỉnh để làm thương hiệu cho thật tốt, tạo ra lợi nhuận cho giá trị “phần mềm” của sản phẩm - đó là thương hiệu, uy tín, chất lượng”- ông Nguyễn Trí Nghiệp chia sẻ.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh