Đừng xem nhẹ tác dụng của kính chiếu hậu xe 2 bánh

05:10, 21/10/2022

Nhiều người điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông chưa có thói quen quan sát kính chiếu hậu. Thậm chí, một số người còn bỏ kính chiếu hậu theo xe và thay loại thấp, chỉ có tác dụng "đối phó" với CSGT, mà không biết rằng điều đó thực sự gây ra nhiều hiểm họa khôn lường.

Kính chiếu hậu có góc quan sát rộng và chuẩn.
Kính chiếu hậu có góc quan sát rộng và chuẩn.

(VLO) Nhiều người điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông chưa có thói quen quan sát kính chiếu hậu. Thậm chí, một số người còn bỏ kính chiếu hậu theo xe và thay loại thấp, chỉ có tác dụng “đối phó” với CSGT, mà không biết rằng điều đó thực sự gây ra nhiều hiểm họa khôn lường.

Trong quá trình điều khiển xe, người lái xe cần có tầm nhìn rộng, góc quan sát tốt, bao quát được nhiều hướng, mới có thể đưa ra quyết định hợp lý. Kính chiếu hậu là thiết bị an toàn thiết yếu của ô tô và xe máy, giúp lái xe có thể quan sát được phía sau mà không cần quay đầu.

Nhờ quan sát kính chiếu hậu, người điều khiển phương tiện có thể biết được xe vượt lên để nhường đường, tránh bị bất ngờ. Đồng thời, lái xe cũng dễ dàng quan sát khoảng cách phía sau để đưa ra quyết định nhập làn, chuyển làn, chuyển hướng, rẽ phải, rẽ trái hoặc dừng lại một cách an toàn.

Quan sát kính cũng đặc biệt cần thiết trong trường hợp xe vào cua để tránh những chướng ngại vật. Bởi vậy, bài học đầu tiên cho những người mới lái là cách điều chỉnh kính sao cho phù hợp khi ngồi sau tay lái.

Nhà sản xuất đã tính toán kỹ độ thẩm mỹ, cân xứng, cân bằng của kính chiếu hậu.
Nhà sản xuất đã tính toán kỹ độ thẩm mỹ, cân xứng, cân bằng của kính chiếu hậu.

Nhiều người khi mua xe về, sau khi đăng ký xong là tháo bỏ kính chiếu hậu theo xe, mua kính loại thấp để đối phó vì cho rằng kính xe cồng kềnh, không đẹp, hoặc khi ùn tắc giao thông dễ bị vướng…

Tuy nhiên, thực tế, nhà sản xuất đã tính toán kỹ độ thẩm mỹ, cân xứng, cân bằng của kính chiếu hậu khi xe mô tô, xe máy chạy với vận tốc cao. Mặt khác, độ dài của gọng kính chiếu hậu xe 2 bánh chỉ vượt ghi đông (tay lái) chưa tới 2cm, không hề gây cản trở.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, tai nạn giao thông hiện nay có tới gần 70% số vụ có liên quan đến xe 2 bánh, nguyên nhân chính do phóng nhanh, vượt ẩu thiếu quan sát khi sang đường hoặc vượt… Để đảm bảo an toàn và hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc, các chuyên gia ATGT cho rằng, lái xe cần tạo lập thói quen chỉnh kính và kỹ năng quan sát kính khi điều khiển phương tiện.

Quan sát kính chiếu hậu sẽ giúp lái xe có những cách xử lý các tình huống giao thông một cách chính xác, nhanh nhạy. Bởi vậy, mỗi người lái xe hãy tự xây dựng thói quen và học hỏi những kỹ năng quan sát kính để trở thành người lái xe an toàn, văn minh, biết nhường đường đúng lúc, nhằm tránh xảy ra các vụ va chạm, tai nạn đáng tiếc.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 - 200.000đ  đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển. Phạt tiền từ 100.000 - 200.000đ đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự có gương chiếu hậu nhưng không có tác dụng.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh