Kỳ cuối: Nhiều giải pháp nhưng... tiếp tục chờ đợi!

04:09, 07/09/2022

 Nhiều dự án đang được quy hoạch, kêu gọi đầu tư để thúc đẩy các địa phương phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, QL54 nhỏ hẹp, lại xuống cấp nghiêm trọng đã ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư.

 

Nhiều đoạn đường trên QL54 qua tỉnh Vĩnh Long xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường tan nát.
Nhiều đoạn đường trên QL54 qua tỉnh Vĩnh Long xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường tan nát.

(VLO) Nhiều dự án đang được quy hoạch, kêu gọi đầu tư để thúc đẩy các địa phương phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, QL54 nhỏ hẹp, lại xuống cấp nghiêm trọng đã ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư.

Có đường rộng vẫn “chưa vui”

QL54- đoạn Trà Vinh đã thông thoáng, người dân huyện Cầu Kè mừng nhưng chưa vui trọn vẹn vì đoạn qua tỉnh Vĩnh Long “thắt lại” làm ảnh hưởng phát triển kinh tế- xã hội của cả vùng Bắc sông Hậu.

“QL54- đoạn qua huyện Cầu Kè đã được mở rộng, đạt cấp IV đồng bằng, nhưng không kêu gọi đầu tư được vì phải lệ thuộc đoạn QL54 qua địa phận tỉnh Vĩnh Long. Không chỉ riêng Vĩnh Long buồn, mà cả mấy huyện của Trà Vinh cũng chưa vui!”- có người chia sẻ.

QL54- đoạn Trà Vinh đã thông thoáng, người dân huyện Cầu Kè mừng nhưng chưa vui trọn vẹn vì đoạn qua tỉnh Vĩnh Long “thắt lại”.
QL54- đoạn Trà Vinh đã thông thoáng, người dân huyện Cầu Kè mừng nhưng chưa vui trọn vẹn vì đoạn qua tỉnh Vĩnh Long “thắt lại”.

Hiện trên địa bàn huyện Cầu Kè có Cụm công nghiệp An Phú Tân đã được phê duyệt quy hoạch 20ha, với ngành nghề chế biến hàng nông sản. Để thu hút, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, tỉnh Trà Vinh đã mở rộng ĐT915 từ Trà Điêu đến Ninh Thới cặp sông Hậu.

Bên cạnh đó, định hướng nâng cấp đảm bảo lộ giới đối với QL54 kết nối huyện Cầu Kè với các huyện lân cận trong tỉnh và tỉnh Vĩnh Long…

Cầu Kè cũng tập trung kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái, trong đó chú trọng kêu gọi đầu tư phát triển cụm du lịch cù lao Tân Quy (giáp tỉnh Vĩnh Long)... nhưng chưa khai thác được bởi “vướng” QL54 đoạn qua Vĩnh Long.

Ông Trần Thanh Cương- Phó Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Cầu Kè, cho biết: Dù hiện nay có ĐT915 từ Cầu Kè đến xã Tích Thiện (huyện Trà Ôn- Vĩnh Long) tương đối thoáng, nhưng khi đến xã Tích Thiện ra QL54 cũng bị nghẽn.

Nhiều nhà đầu tư lớn đến khảo sát để mở chi nhánh, nhưng qua khảo sát tuyến giao thông QL54 qua Vĩnh Long không đủ trọng tải xe container lưu thông vận chuyển hàng hóa, nên họ ngưng luôn.

Công ty lữ hành đến khảo sát để liên kết mở tuyến du lịch, nhưng rồi cũng quay lưng, vì đường quá nhỏ, bởi sử dụng xe lớn tới 50 chỗ. Trong khi, vận chuyển khách du lịch từ QL53 vào ĐT906 (Vĩnh Long) cũng hẹp và QL54 xuống cũng không an toàn, vì vậy họ không dám mở tuyến.

Tiếp tục chờ đợi…

Năm 2015, Bộ Giao thông- Vận tải thống nhất với phương án đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL54 đoạn Km31+600- Km82+662 tỉnh Vĩnh Long theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đơn vị tư vấn Trường Sơn, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp là rất cần thiết.

Sau đó, Bộ Giao thông- Vận tải thống nhất nâng cấp quốc lộ, đoạn Km31+600- Km82+662 tỉnh Vĩnh Long theo hình thức hợp đồng BOT, với chiều dài nghiên cứu 51,06km, chiều dài xây dựng 46,76km, điểm đầu tại Km31+600 ranh giới giữa 2 tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long, điểm cuối tại Km82+662 ranh giới giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Việc cải tạo sẽ nâng quy mô đường lên cấp IV đồng bằng, mặt cắt ngang nền/mặt là 9/7m; tổng mức đầu tư dự kiến hơn 636 tỷ đồng.

QL54- đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp.
QL54- đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp.

Tuy nhiên, qua 2 năm (2015 và 2016) công tác triển khai dự án ì ạch, phương án giải tỏa cũng chưa rõ ràng. Cuối cùng, dự án buộc phải dừng theo Nghị quyết 473/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không đầu tư BOT tuyến đường này.

Tháng 7/2020, Bộ Giao thông- Vận tải có văn bản trả lời cử tri tỉnh Vĩnh Long về đề xuất nâng cấp, mở rộng QL54- đoạn qua tỉnh Vĩnh Long theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông- Vận tải sau đó đã giao Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và đã dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.

Cử tri Vĩnh Long đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải sớm có kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến QL54 để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế vùng Bắc sông Hậu. Bộ Giao thông- Vận tải cũng đã nhiều lần bàn phương án mở rộng đoạn qua Vĩnh Long nhưng… đều chưa xong.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, Bộ Giao thông- Vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện...

Đến đầu năm 2021, Bộ Giao thông- Vận tải có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc “chưa thể nâng cấp quốc lộ này do chưa bố trí được nguồn vốn”.

Và mới đây, Bộ Giao thông- Vận tải lại có Công văn số 8625/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời về việc nâng cấp, mở rộng, sửa chữa QL54 - đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó, Bộ Giao thông- Vận tải cũng xác định, QL54 được cho là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông- Vận tải, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của Bộ Giao thông- Vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.

Bộ Giao thông- Vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ Giao thông- Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

Như vậy, 23 năm- tính từ thời điểm thi công tuyến đường, đoạn qua Vĩnh Long chỉ hơn 51km. Người dân lại ngóng trông chờ đợi…

Ông Trần Thanh Cương- Phó Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Cầu Kè

QL54- đoạn qua Vĩnh Long là nút thắt, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa qua TP Cần Thơ, đường hẹp xe tải và xe khách loại lớn không đi được, rất khó cho phát triển du lịch.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh